Xe
03/08/2017 12:04 GMT+7

Để trẻ nhỏ một mình trong xe hơi là giết con

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp CNN, NYT)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp CNN, NYT)

TTO - Người lái phải nhớ điều quan trọng là không bao giờ để trẻ nhỏ một mình trong xe, dù chỉ một phút.

Nên lưu tâm đến trẻ em khi rời xe dù chỉ trong vài phút - Ảnh: Harperbazzar

Số trẻ em thiệt mạng vì bị bỏ quên trong xe hơi ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong 7 tháng đầu năm 2017.

Tính đến thời điểm hết tháng 7, toàn nước Mỹ ghi nhận 29 trường hợp trẻ em tử vong do say nóng khi bị bỏ quên trong xe, cao hơn mức thống kê cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo thống kê của khoa Khí tượng và khoa học thời tiết thuộc Đại học San Jose State (Mỹ), nếu tính từ 1998 đến nay, tổng số trẻ em tử vong như trường hợp trên lên đến 729 trẻ.

Nhiệt độ nào trong xe gây nguy hiểm?

Ông Jan Null, nhà khí tượng học thuộc đại học San Jose State cho biết:

“Khi tắt máy xe, cửa xe kéo kín, máy điều hòa tắt đi nhanh chóng, chỉ sau 10 phút đầu, nhiệt độ trong xe có thể tăng thêm 190 độ F. Như vậy, nếu đậu xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe khoảng 70 độ F, sau 10 phút tắt máy, nó sẽ lên đến 89 độ F. Khi nhiệt độ tăng đến ngưỡng nguy hiểm, nó có thể gây tử vong cho con người”.

Clip cảnh báo việc để trẻ nhỏ một mình trong ôtô, bà mẹ phải trả giá đắt - Nguồn: Youtube

Theo các chuyên gia y khoa, ở ngưỡng 104 độ F (40 độ C) có thể làm cho chúng ta bị say nóng. Và khoảng 107 độ F (42 độ C) có thể gây tử vong cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do hệ thần kinh trung ương ở trẻ em vẫn chưa phát triển đầy đủ, cơ thể chúng khó đương đầu với sự thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột.

Điều đáng ngạc nhiên, theo trung tâm y khoa Mayo Clinic, nhiệt độ cơ thể trẻ nhỏ có thể tăng nhanh gấp 5 lần so với người trưởng thành. Như vậy, khi bên ngoài chỉ ở mức 57 độ F, bên trong xe hơi khi tắt máy, nhiệt độ của một đứa bé có thể nhanh chóng tăng lên 110 độ F (43 độ C).

Nhiệt độ cao trong cơ thể dẫn đến sự thay đổi trong nhận thức và gây nguy hiểm cho não, tim và thận, thậm chí để lại một số di chứng về sau. Trong trường hợp cấp tính, tình trạng say nóng có thể làm chết một đứa trẻ, thậm chí một người trưởng thành.

Để an toàn cho trẻ nhỏ

Các bậc phụ huynh nên nhắc nhở trẻ em, xe hơi không phải là một khu vực thích hợp để chơi. Nên giữ kỹ chìa khóa và thiết bị truy cập xa tầm tay trẻ. Khi một đứa trẻ mất tích, kiểm tra hồ bơi đầu tiên, sau đó là những chiếc xe hơi.

Kidsandcars.org cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên kiểm tra ghế sau trước khi rời khỏi xe. Để có được thói quen đó, trang web này gợi ý việc để ở ghế sau túi xách, ví tiền, laptop, hồ sơ công việc…những thứ mà họ phải mang theo khi rời xe.

Một số hãng xe ra mắt hệ thống hỗ trợ người lái trong việc quan sát trẻ nhỏ và nhắc nhở các bậc phụ huynh kiểm tra con nhỏ trước khi rời xe. Điển hình như, công ty GM Corp trình làng công nghệ cảnh báo, nhắc nhở cha mẹ kiểm tra ghế sau trước khi rời khỏi xe (Rear Seat Reminder). Tính năng này không phân biệt vật thể hoặc người ngồi ở ghế sau.

Thay vào đó, nó theo dõi việc sử dụng cửa sau. Hệ thống này để nhắc nhở người lái nhìn vào cửa ghế sau khi ra khỏi xe, bất kể những vật gì có mặt ở đó.

Hệ thống cảm biến hỗ trợ người lái (Drivers Little Helper) cũng là một giải pháp hữu ích. Nó là hệ thống cảm biến được đặt phía dưới ghế xe của đứa trẻ ngồi. Nguyên lý hoạt động của nó là gửi một thông báo đến người lái sau một khoảng thời gian nhất định do người lái tự thiết lập khi dừng xe. Nếu người lái xe không phản hồi thông báo, thiết bị này sẽ gửi một thông báo đến các địa chỉ liên lạc khẩn cấp.

Người lái phải nhớ điều quan trọng là không bao giờ để trẻ nhỏ một mình trong xe, dù chỉ một phút. Nếu tình cờ phát hiện trẻ nhỏ một mình trong xe hơi ai đó, bạn nên gọi cảnh sát và cấp cứu ngay lập tức. Ngoài ra, mỗi tài xế nên trang bị dụng cụ phá kính xe để phòng khi hữu sự. 
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp CNN, NYT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên