23/06/2017 11:53 GMT+7

Để tiếng nói trẻ em mạnh mẽ hơn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Hội đồng trẻ em TP.HCM với 55 đại biểu trẻ em tham gia đã chính thức ra mắt và họp kỳ thứ nhất diễn ra vào sáng qua 22-6.

Các đại biểu trẻ em tham quan nhà ga trước Nhà hát TP.HCM, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Q.ĐỊNH
Các đại biểu trẻ em tham quan nhà ga trước Nhà hát TP.HCM, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Q.ĐỊNH

Bạn Mai Hải Yến (Trường THCS Đoàn Kết, Q.6) được chọn làm chủ tịch hội đồng điều hành phiên họp đầu tiên cùng hai phó chủ tịch là Dương Đình Trí (Trường THCS Chu Văn An, Q.1) và Đồng Vân Anh (Trường THCS Trung Lập, H.Củ Chi).

Rác thải, kẹt xe, ngập nước là các vấn đề được nêu tại phiên họp. Bạn Hồng Thắm (Q.2) nói tại các vòng xoay, ngã tư ở quận xe chở hàng chạy rất nhanh, nguy hiểm, đèn giao thông cũ quá có khi mất tín hiệu khiến cho đường đến trường của các bạn không an toàn.

Mai Hải Yến (Q.6) nói cần có lớp hướng dẫn, chuyên mục hướng dẫn phòng vệ trên báo và lớp phòng vệ xâm hại tình dục ngay trong sinh hoạt hè tại khu dân cư.

Còn bạn Nguyễn Tuệ Lam (Q.4) mong muốn phát triển đội ngũ chăm sóc, tìm hiểu hoàn cảnh của trẻ bị bóc lột lao động, lạm dụng tình dục.

Bạn Tuyết Anh (Q.5) phát biểu tại kỳ họp lần 1 Hội đồng trẻ em TP.HCM sáng 22-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bạn Tuyết Anh (Q.5) phát biểu tại kỳ họp lần 1 Hội đồng trẻ em TP.HCM sáng 22-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều ý kiến khác mong muốn lãnh đạo TP quan tâm hơn đến các trẻ em sống lang thang ngoài đường, sao cho có thể đưa các bạn này vào trung tâm nuôi dạy trẻ, được tạo điều kiện đi học.

Phát biểu khác mong muốn những trẻ em nhập cư cũng được miễn giảm học phí để có thể đến trường như bao bạn bè khác.

Bạn Tuyết Anh (Q.5) đề xuất có thể dành một ngày trong tuần mở cửa khu vui chơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vì hè thường phụ ba mẹ mưu sinh, ít có điều kiện vui chơi.

Bạn Kiến Lương (Q.5) và Tuấn Kiệt (Q.12) cho rằng nên nghĩ ra sản phẩm sáng tạo có ích cho cộng đồng cũng như đề xuất có nhiều cuộc thi sáng tạo dành cho tuổi nhỏ, ứng dụng vào thực tế; thêm hoạt động ngoại khóa, trồng cây xanh, dọn rác.

Chị Vương Thanh Liễu, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, phát biểu - Ảnh: Q.ĐỊNH
Chị Vương Thanh Liễu, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, phát biểu - Ảnh: Q.ĐỊNH

Thi Thị Tuyết Nhung (trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP.HCM):

Quan sát tốt, ý kiến trách nhiệm

Các em quan sát sự phát triển của TP từ các vấn đề an sinh xã hội đến câu chuyện nhiều người dân TP quan tâm như ngập nước, kẹt xe, rác thải rất kỹ và cũng rất trách nhiệm khi hiến kế để lãnh đạo TP cùng giải quyết.

Các em thể hiện sự quan tâm lớn đến bạn bè xung quanh, đến cộng đồng và mong muốn mọi trẻ em đều có cơ hội phát triển đồng đều.

Chúng tôi sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến, đề xuất và chuyển đến HĐND TP. Hi vọng chúng ta sẽ có những đại biểu HĐND TP tương lai từ những đại biểu Hội đồng trẻ em hôm nay.

Marianne Oehlers (trưởng Chương trình quan hệ đối tác văn phòng UNICEF tại TP.HCM):

Xây dựng TP thân thiện với trẻ em

Tôi rất vinh dự khi có mặt, rất thích các nội dung được nêu lên và chúc mừng thành công của kỳ họp đầu tiên Hội đồng trẻ em TP.HCM.

UNICEF đang có kế hoạch năm năm với TP.HCM trong việc xây dựng TP thân thiện với trẻ em, và chúng ta hoàn toàn có thể phối hợp cùng nhau trong việc này.

Tôi cho rằng hội đồng sẽ là nền tảng tốt cho việc hợp tác giữa chúng tôi với Thành đoàn sắp tới trong các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Hội đồng trẻ em đầu tiên cả nước

Các đại biểu (9 đến dưới 16 tuổi) tham gia Hội đồng trẻ em TP.HCM được chọn từ cơ sở là học sinh tiêu biểu, tích cực hoạt động Đội, tài năng trẻ nhiều lĩnh vực, tham gia đội nhóm năng khiếu nhà thiếu nhi, phóng viên nhí, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt sinh sống học tập tại các trung tâm bảo trợ xã hội - mái ấm - nhà mở…

Hội đồng họp định kỳ hai lần/năm, làm cầu nối giúp lãnh đạo các cấp nắm tình hình để hoàn thiện chính sách giúp trẻ phát triển toàn diện, đồng thời nâng cao nhận thức xã hội thực hiện Luật trẻ em, các quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em...

Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu làm trưởng ban tham vấn hỗ trợ hoạt động của Hội đồng trẻ em.

Ban này tổng hợp kiến nghị từ các kỳ họp chuyển đến cơ quan liên quan và theo dõi việc giải quyết để thông tin lại với trẻ em.

Ngoài TP.HCM, bốn đơn vị khác được chọn thí điểm thành lập Hội đồng trẻ em là Hà Nội, Yên Bái, Bình Định và Quảng Ninh.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên