10/09/2016 08:06 GMT+7

Để nhiều người hiểu rõ 
sự thật lịch sử

VƯƠNG LIÊN - QUANG THI
VƯƠNG LIÊN - QUANG THI

TTO - Triển lãm ảnh về vụ thảm sát tại làng Phong Nhất, Phong Nhị (Quảng Nam) do quân đội Hàn Quốc 
gây ra năm 1968 đã khai mạc tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc).

Nhà báo Koh Kyoung Tae (bìa phải) giới thiệu với người xem những bức ảnh tại triển lãm - Ảnh: Woo Hae Cho
Nhà báo Koh Kyoung Tae (bìa phải) giới thiệu với người xem những bức ảnh tại triển lãm - Ảnh: Woo Hae Cho

Chiều 9-9 tại Art Link gallery (66 - 17 ngõ 3, đường Yulgok, quận Jongno, TP Seoul, Hàn Quốc), nhà báo Hàn Quốc Koh Kyoung Tae (phó tổng biên tập tòa soạn báo Hankyoreh, ủy viên Ủy ban xúc tiến thành lập Quỹ hòa bình Hàn - Việt) khai mạc triển lãm ảnh về vụ thảm sát tại làng Phong Nhất, Phong Nhị (Quảng Nam) do quân đội Hàn Quốc gây ra năm 1968.

Dựa trên 20 bức ảnh của hạ sĩ thủy quân lục chiến Mỹ J. Vaughn chụp lại vụ thảm sát vốn được lưu trữ mật bởi bộ phận Lưu trữ văn thư quốc gia Hoa Kỳ và chỉ giải mật vào tháng 6-2000, nhà báo Koh Kyoung Tae trở lại hai làng Phong Nhất, Phong Nhị sáu lần, từ năm 2000 đến tháng 1-2016 để thu thập nhân chứng, chứng cứ về vụ thảm sát.

Với tên Chuyện một làng quê: Phong Nhất - Phong Nhị, triển lãm giới thiệu những bức ảnh, tư liệu, nhân chứng... mà ông thu thập được từ người dân Phong Nhất, Phong Nhị dựa trên manh mối từ những bức ảnh của hạ sĩ J. Vaughn.

Phát biểu tại buổi triển lãm, nhà báo Koh Kyoung Tae cho biết mục đích của triển lãm là làm sáng tỏ thêm những sự thật về binh lính Hàn Quốc từng tham gia chiến tranh Việt Nam.

Ông cũng nhắc đến bài báo “Sự thật chữa lành vết thương” trên báo Tuổi Trẻ: “Ý nghĩa về sự thật chữa lành vết thương trên báo Tuổi Trẻ thật tuyệt vời. Vì những sự thật đó, tôi đã đến Việt Nam từ những năm 2000. Lý do của triển lãm này cũng là để nhiều người hiểu rõ sự thật lịch sử đó nhiều hơn!”.

Theo ghi nhận của CTV Tuổi Trẻ tại Seoul, triển lãm diễn ra trong không khí trầm mặc và thiêng liêng. Ban tổ chức chuẩn bị thức ăn, trái cây... của Việt Nam để tạo một không khí hướng về Việt Nam.

Đông đảo công chúng Hàn Quốc cùng các sinh viên, người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc đến tham dự triển lãm. Chị Ngụy Thị Thúy Hương - lấy chồng Hàn Quốc và sang đây sống hơn 10 năm, hiện là chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại TP Paju - chia sẻ: “Tôi rất cảm động. Cảm ơn tác giả đã mở ra triển lãm này”.

VƯƠNG LIÊN - QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên