
Ông Shimamura Masafumi (thứ 2 bên trái) cùng thưởng thức phở với đồng nghiệp và doanh nghiệp tại báo Tuổi Trẻ - Ảnh: HỮU HẠNH
Theo ông Shimamura Masafumi, nếu có cơ hội chia sẻ, ông muốn người Nhật Bản cảm nhận được phở không chỉ là món ăn, mà đó là một phần tâm hồn của Việt Nam.
Và Acecook sẽ tiếp tục nỗ lực để đem tinh thần ấy đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Tự hào cùng góp phần lan tỏa phở Việt
* Acecook đã đồng hành cùng Ngày của Phở suốt 9 năm. Với ông, điều gì khiến Acecook duy trì sự gắn bó lâu dài này và đâu là giá trị lớn nhất mà doanh nghiệp hướng đến khi tham gia cùng chương trình?
- Năm 2024 là cột mốc quan trọng khi phở Việt được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, và các cơ quan quản lý cấp nhà nước cũng đang chuẩn bị hồ sơ để hướng tới di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là hành trình lớn, đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên.

Ông Shimamura Masafumi - Ảnh: HỮU HẠNH
Trong bối cảnh đó, Acecook Việt Nam rất tự hào khi vừa ký kết hợp tác chiến lược với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, thể hiện cam kết lâu dài trong việc gìn giữ và quảng bá giá trị phở Việt. Bên cạnh các hoạt động đồng hành khác cùng với các địa phương, cơ quan truyền thông trên cả nước.
Với sự góp phần lan tỏa của báo Tuổi Trẻ cũng như các đơn vị và địa phương khác, chúng tôi tin rằng tinh hoa phở Việt sẽ ngày càng lan xa và tiến gần hơn tới sự công nhận của UNESCO.
* Theo ông, phở Việt đang đứng trước những cơ hội mới nào để lan tỏa mạnh mẽ hơn ra thế giới? Acecook sẽ đóng góp như thế nào vào hành trình quảng bá này trong thời gian tới?
- Chúng tôi nhận thấy phở Việt đang đứng trước cơ hội thuận lợi để lan tỏa ra thị trường quốc tế, trở thành một biểu tượng văn hóa của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Với lợi thế là doanh nghiệp thực phẩm có mạng lưới xuất khẩu quốc tế rộng khắp, Acecook đã và đang triển khai nhiều hướng tiếp cận: từ tiêu chuẩn hóa chất lượng quốc tế, phát triển câu chuyện văn hóa đi kèm sản phẩm, đến hợp tác cùng các tổ chức văn hóa để lan tỏa giá trị phở một cách bài bản và bền vững như biên bản ghi nhớ vừa qua mà chúng tôi vừa ký kết với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.
Chúng tôi tin rằng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp, những năm tới đây phở Việt sẽ có cơ hội vươn xa hơn nữa, lan tỏa toàn cầu và nhanh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại.
Phở là còn đại diện tâm hồn Việt Nam
* Là doanh nghiệp có nhiều sản phẩm phở gói trên thị trường, Acecook làm thế nào để vừa đổi mới, sáng tạo theo nhu cầu người tiêu dùng hiện đại, vừa giữ được tinh thần truyền thống của phở Việt? Trong tương lai, Acecook có những định hướng sản phẩm như thế nào dành cho phở?
- Đối với Acecook, sáng tạo sản phẩm luôn đi cùng với việc giữ gìn giá trị cốt lõi của phở Việt. Khi phát triển phở gói, chúng tôi vừa gìn giữ hương vị truyền thống, vừa áp dụng công nghệ mới, đa dạng gia vị và thiết kế bao bì tiện lợi, phù hợp với lối sống hiện đại của giới trẻ.
Mỗi gói phở kể một câu chuyện về phở Việt Nam, giúp người dùng trải nghiệm hương vị và cảm nhận giá trị văn hóa. Như 'Run Phở Việt Nam' vừa thực hiện tháng 11, đây là ví dụ điển hình của hoạt động văn hóa: phở không chỉ là món ăn mà còn là cầu nối văn hóa, gắn kết giới trẻ với tinh hoa ẩm thực Việt.
Trong tương lai, Acecook Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao hương vị, đa dạng hóa sản phẩm và bao bì, đồng thời đưa câu chuyện văn hóa vào từng gói phở, góp phần đưa tinh hoa phở Việt lan tỏa toàn cầu.
* Nếu được chọn làm một "đại sứ" để giới thiệu phở Việt với đồng bào Nhật Bản của mình, đâu là câu chuyện hay hương vị đặc trưng nào của phở mà ông tâm đắc nhất và muốn kể cho họ hiểu thêm về phở Việt?
- Nếu được chọn làm một 'đại sứ' để giới thiệu phở Việt với người Nhật, tôi nghĩ 'đại sứ' ấy không phải là một loại phở cụ thể hoặc một người cụ thể, mà chính là tinh thần và văn hóa ẩm thực Việt Nam được gửi gắm trong món phở. Điều tôi trân trọng nhất ở phở Việt là sự hài hòa và tinh tế trong từng bát nước dùng - những giá trị mà người Nhật rất dễ đồng cảm.
Và càng gắn bó lâu với Việt Nam, tôi càng hiểu vì sao người Việt rất tự hào về phở, và vì sao món ăn này trở thành một phần cuộc sống hằng ngày của mọi người. Nếu có cơ hội chia sẻ, tôi muốn người Nhật cảm nhận được rằng phở không chỉ là món ăn, mà là một phần tâm hồn của Việt Nam. Và Acecook sẽ tiếp tục nỗ lực để đem tinh thần ấy đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Phở không chỉ là món ăn mà còn là cầu nối văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. - Ảnh: HỮU HẠNH
Chương trình Ngày của Phở 12-12 bước sang năm thứ 9 với chủ đề "Nâng tầm gạo Việt – Lan tỏa năm châu" sẽ diễn ra vào hai ngày 13 và 14-12 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP.HCM.
Tham gia chương trình là sự hiện diện của gần 30 thương hiệu phở nổi tiếng, độc đáo từ Bắc đến Nam, hội tụ nhiều loại phở đa dạng mang đặc trưng của các vùng miền và văn hóa địa phương.
Với mức giá là 40.000 đồng/tô, Lễ hội Ngày của Phở 12-12 năm 2025 dự kiến phục vụ hơn 20.000 suất trong hai ngày. Ban tổ chức sẽ trích ít nhất 10% từ doanh thu bán phở để thực hiện chương trình Phở Yêu Thương, nấu và phục vụ phở đến bà con khu vực vùng "rốn lũ" tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ), vừa hứng chịu thiệt hại của thiên tai vừa qua.
Chương trình Ngày của Phở 12-12 được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp thực hiện với sự đồng hành kim cương của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam trong nhiều năm liền và năm nay có thêm sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), Công ty CP Thực phẩm Cholimex, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA),...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận