Ngày 23-11, ông Hồ Thái Hùng - đại diện liên danh Công ty Trường Sơn - Chodai - Hưng Nghiệp - Văn phòng Tư vấn - ký văn bản kiến nghị đến lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Kiên Giang về một số nội dung của cuộc thi tuyển kiến trúc công trình "cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên - TP Rạch Giá" (cầu vượt biển vịnh Rạch Giá).
Có nên xây cầu cao 78m?
Theo đó, cuộc thi tuyển kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá đã nhận được sự quan tâm lớn từ các đơn vị tư vấn uy tín trong lĩnh vực giao thông, kiến trúc trong và ngoài nước.
Có tới 26 đơn vị tư vấn tham gia với tư cách liên danh hoặc độc lập đủ điều kiện tham gia thiết kế phương án kiến trúc.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang (chủ đầu tư) tổ chức công bố kết quả thi tuyển phương án kiến trúc. Giải nhất là phương án "Mái tóc huyền thoại" có kiến trúc cầu với độ cao 78m, có 5 vòm.
Đại diện các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước đã có một số nội dung kiến nghị, đề nghị các cấp thẩm quyền của tỉnh Kiên Giang xem xét, cân nhắc về phương án này. Vì trong quá trình thi tuyển, các hồ sơ, tài liệu từ ban tổ chức cung cấp trong quá trình nghiên cứu phương án thi tuyển kiến trúc đều không có nội dung nào cho phép xây cầu vượt quá cao độ 45m.
"Do đó các đơn vị tham gia dự thi đều nghiên cứu phương án kiến trúc với chiều cao khống chế dưới 45m, tuân thủ theo nhiệm vụ và công bố cuộc thi của ban tổ chức. Trừ duy nhất đơn vị được chấm đoạt giải nhất thiết kế phương án có chiều cao kiến trúc 78m, vượt 33m so với yêu cầu đề ra. Điều này vô hình trung đã làm mất đi tính khách quan, minh bạch của cuộc thi, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tỉnh Kiên Giang", văn bản nêu.
Theo sơ bộ tính toán của đơn vị này, phương án được chọn đoạt giải nhất có 5 nhịp vòm, trong đó có vòm cao 78m. Do đó chi phí xây dựng sẽ rất lớn (đặc biệt là hệ phụ trợ thi công để lắp dựng vòm).
"Sơ bộ tính toán suất vốn đầu tư theo chúng tôi nhận thấy sẽ vượt tổng mức đầu tư 5.148 tỉ đồng, tăng khoảng 1.248 tỉ đồng so với chủ trương đầu tư (3.900 tỉ đồng - PV) đã được phê duyệt", văn bản nêu.
Cục Hàng không nói không nên xây cao quá 45m
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu về chiều cao công trình cầu trên tuyến đường ven biển kết nối từ huyện An Biên - Rạch Giá phải có độ cao chướng ngại vật tối đa cho phép để không ảnh hưởng đến các phương thức bay là 45m.
Trường hợp công trình được xây dựng với độ cao vượt quá 45m thì tầm nhìn khai thác tối thiểu của các phương thức tiếp cận nêu trên sẽ phải nâng lên, từ đó làm giảm năng lực khai thác và khả năng tiếp thu tàu bay của sân bay Rạch Giá trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù, mưa dông.
Tuy nhiên, ý kiến của Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu tại văn bản số 459 về độ cao tĩnh không xây dựng công trình trên có độ cao tối đa 76m, trên cốt đất tự nhiên khu vực xây dựng công trình +2,0m.
Nói về việc này, một lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định: "Hội đồng chấm chọn thi tuyển kiến trúc cầu đã chấm xong. Chiều cao như thế nào thì các cơ quan trung ương đã có ý kiến. Nếu họ nói đội vốn gì đó thì phải có văn bản chứng minh".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận