29/06/2011 09:00 GMT+7

Đề nghị truy tố nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc DVD

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ thao túng giá chứng khoán tại Hà Nội và một số địa phương, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố Lê Văn Dũng (39 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Viễn Đông (DVD); Lê Văn Mạnh (34 tuổi), chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Viễn Đông; Nguyễn Văn Việt (35 tuổi), thành viên HĐQT Công ty DVD và Lê Minh Truyền (27 tuổi), nhân viên môi giới chứng khoán Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn Thương Tín (SBS), về tội danh trên.

Read this on Tuoitrenews.vn

w60nN4Vm.jpgPhóng to
Ông Lê Văn Dũng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông (DVD) - Ảnh: duocviendong

Kết thúc điều tra, cơ quan công an xác định: nhằm nâng giá, tăng tính thanh khoản giả cho cổ phiếu DVD, Dũng mở tài khoản và mượn tư cách pháp nhân, danh nghĩa của một số tổ chức, cá nhân để mở 12 tài khoản tại các công ty chứng khoán nhằm giao dịch mua bán cổ phiếu DVD. Từ đầu năm 2010 đến ngày 30-9-2010, Dũng tiến hành nhiều phiên giao dịch mua bán cổ phiếu DVD, trong đó có 119 phiên với 1.725 lần giao dịch khớp chéo giữa các tài khoản trong nhóm này với nhau với số tiền chuyển sang tài khoản lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Việc giao dịch ảo này nhằm tăng tính thanh khoản, tăng giá và tạo giá trị ảo cho cổ phiếu DVD để thu hút nhà đầu tư cũng như phục vụ việc niêm yết, chào bán chứng khoán.

Ngoài ra, Lê Văn Dũng có kế hoạch thâu tóm Công ty DHT vào Công ty DVD vì DHT có hệ thống sản xuất, bán hàng tốt và nhiều bất động sản. Dũng đã mở 11 tài khoản để mua gom cổ phiếu DHT, nhiều lần giao dịch cổ phiếu DHT với số lượng lớn, chiếm tỉ trọng cao trên thị trường. Trong 106 phiên giao dịch có 36 phiên với 160 lần giao dịch khớp chép giữa tài khoản trong nhóm và thực hiện 28 lần chuyển tiền nội bộ từ tài khoản bán sang tài khoản mua hơn 186 tỉ đồng.

Cuối mỗi phiên giao dịch tại SBS, theo chỉ đạo của Dũng, Lê Văn Mạnh đến làm thủ tục hợp lý hóa việc mua bán bằng cách ký vào các phiếu lệnh. Riêng việc giao dịch cổ phiếu tại DVD do Nguyễn Văn Việt trực tiếp đặt lệnh thông qua Internet.

Riêng Lê Minh Truyền, cơ quan công an xác định với vai trò là nhân viên môi giới phụ trách 11 tài khoản trong nhóm của Lê Văn Dũng tại SBS, biết rõ Dũng không phải chủ tài khoản hoặc người được các chủ tài khoản ủy quyền giao dịch và biết Dũng sử dụng các tài khoản này giao dịch mua bán cổ phiếu DHT để thâu tóm DHT nhưng vẫn thực hiện các yêu cầu đặt lệnh của Dũng.

Hành vi của các bị can, theo cơ quan công an, đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, gây thiệt hại cho thị trường và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các cá nhân liên quan đến Lê Văn Dũng (cho Dũng mượn danh nghĩa mở tài khoản) còn nợ Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) hơn 60 tỉ đồng, Công ty SBS hơn 38 tỉ đồng.

Cũng liên quan vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam bà Cao Hồng Vân, phó tổng giám đốc tài chính của DVD, đồng thời phát hiện Lê Văn Dũng và một số bị can khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật như cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức nhưng đã bóc tách để làm rõ và xử lý sau.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Khởi tố nhân viên môi giới làm giá chứng khoánHủy đợt chào bán cổ phiếu của DVDHàng trăm tỉ đồng “bốc hơi”, ai chịu trách nhiệm?Dược Viễn Đông vẫn chưa hoàn trả tiền cho cổ đôngBắt tạm giam em vợ ông Lê Văn DũngBắt Phó TGĐ Dược Viễn Đông

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên