Mô hình sân bay Long Thành - Ảnh: TL
Hôm nay (14-10), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (dự kiến tổng vốn đầu tư 111.000 tỉ đồng).
Do các cơ quan tham mưu của Chính phủ chuẩn bị hồ sơ báo cáo chậm nên Ủy ban Kinh tế phải thẩm tra trong thời gian rất gấp, khi đã cận kề kỳ họp thứ 8 của Quốc hội (sẽ khai mạc ngày 21-10).
Theo báo cáo của Bộ trưởng Thể, Chính phủ thống nhất đề nghị Quốc hội giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, khai thác sân bay Long Thành. Hiện tại Nhà nước đang chiếm tới 95% vốn tại ACV và tổng công ty này cũng đang quản lý và khai thác tới 21/22 sân bay trên toàn quốc.
Cũng theo đánh giá của Chính phủ, ACV đã chuẩn bị, cân đối được khoảng 37% tổng vốn để thực hiện dự án, phần còn lại sẽ huy động của các tổ chức tín dụng. "Siêu" tổng công ty do Nhà nước sở hữu này cũng khẳng định tính khả thi trong việc huy động vốn cho dự án.
"Tuy nhiên, đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của Luật đấu thầu thì phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Do vậy, việc giao ACV đầu tư, khai thác cảng cần phải được Quốc hội thông qua" - báo cáo của Chính phủ thể hiện.
Trước đề nghị của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu băn khoăn: "Từ trước đến nay Quốc hội chưa bao giờ giao cho doanh nghiệp nào đầu tư công trình nào cụ thể. Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng Chính phủ cũng không có thẩm quyền chỉ định thầu cho ACV thực hiện dự án này, bởi như vậy là trái với quy định của Luật đấu thầu".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận