20/08/2019 15:10 GMT+7

Kết nối giao thông vào cửa ngõ sân bay Long Thành như thế nào?

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Nhiều quảng cáo vị trí mặt tiền cửa ngõ vào sân bay, cửa vào nhà ga của các dự án nhằm thổi giá đất quanh khu vực sân bay Long Thành. Vậy tuyến đường giao thông kết nối vào sân bay được quy hoạch trong giai đoạn 1 cụ thể như thế nào?

Kết nối giao thông vào cửa ngõ sân bay Long Thành như thế nào? - Ảnh 1.

Các tuyến giao thông kết nối đến sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 - Ảnh: ACV

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 20-8, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết về hạ tầng giao thông kết nối trực tiếp vào sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 bao gồm: tuyến số 1 dài 3,7km, kết nối trực tiếp quốc lộ 51, tỉnh lộ 25C vào thẳng trục chính sân bay Long Thành; tuyến số 2 dài 3,5km nối đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây vào tuyến số 1 để vào sân bay. 

Bên cạnh đó có quy hoạch kết nối chi tiết một tuyến đường sắt tốc độ cao và một tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành kết nối trực tiếp đến nhà ga. 

Kết nối giao thông vào cửa ngõ sân bay Long Thành như thế nào? - Ảnh 2.

Khu vực phân lô bán nền trái phép ở xã Long An bị chính quyền ngăn chặn. Đây cũng là khu vực được nhiều doanh nghiệp rao “dự án gần sân bay” - Ảnh: H.M.

Đại diện ACV cho biết với việc quy hoạch đầu tư 2 tuyến giao thông số 1 và số 2 với tổng mức đầu tư khoảng 4.789 tỉ đồng (bao gồm công tác giải phóng mặt bằng) sẽ đảm bảo khai thác cảng giai đoạn 1.

Bên cạnh đó cần thiết phải mở rộng tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đoạn kết nối với tuyến số 2 từ 4 làn hiện hữu lên 8 đến 12 làn xe và hoàn thiện đầu tư tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và tỉnh lộ 25C kết nối với TP.HCM.

Theo đại diện ACV, 2 tuyến giao thông trên đã được UBND tỉnh Đồng Nai đồng thuận đưa vào quy hoạch giao thông và đang triển khai thủ tục cắm mốc ranh giới, giải phóng mặt bằng. 

Với tuyến đường số 1 kết nối trực tiếp vào sân bay, ACV cho rằng cần nhanh chóng triển khai công tác giải phóng mặt bằng và sớm triển khai để sử dụng tuyến đường này làm đường công vụ phục vụ cho công tác thi công giai đoạn 1 của dự án.

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội, đơn vị tư vấn kiến nghị giao cho ACV đầu tư hai tuyến nói trên (trong đó UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng) để đồng bộ với các tuyến giao thông trục chính và nội cảng trong khu vực cảng hàng không do ACV . 

Đồng thời, ACV cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai công bố rộng rãi quy hoạch giao thông đến người dân được biết, nắm bắt vị trí giao thông kết nối nhằm hạn chế việc đầu cơ thổi giá đất, ảnh hưởng đến việc giải phóng mặt bằng. 

Dự kiến khởi công vào năm 2021

Theo ACV, giai đoạn từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng 1.810ha. Dự kiến năm 2021 sẽ bắt đầu khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2025.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sự thật đất rao bán Sự thật đất rao bán 'cửa ngõ sân bay Long Thành'

TTO - Dù dự án sân bay Long Thành đang ở giai đoạn thu hồi đất, bồi thường… nhưng để bán đất, nhiều đơn vị đã tự quy hoạch dự án, với đủ kiểu lời rao như: “dự án gần cổng B sân bay”, “trên cửa ngõ vào sân bay”, “đối diện sân bay”...


CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên