17/10/2016 15:30 GMT+7

Đề nghị kéo dài "tuổi thọ" điện kế

Q.KHẢI
Q.KHẢI

​TTO - Việc tăng "tuổi thọ" điện kế dự kiến giúp TP.HCM tiết kiệm khoảng 50 tỉ đồng/năm, nếu áp dụng cả nước tiết kiệm vài trăm tỉ đồng.

Một khách hàng kiểm tra điện kế điện tử lắp đặt tại nhà mình - Ảnh: Q.KHẢI
Một khách hàng kiểm tra điện kế điện tử lắp đặt tại nhà mình - Ảnh: Q.KHẢI

Tại buổi làm việc với đoàn đại biểu quốc hội ngày 17-10, ông Trần Khiêm Tuấn - phó tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực TP.HCM (EVN HCMC) tiếp tục kiến nghị việc kéo dài tuổi thọ điện kế nhằm tiết kiệm chi phí trong việc tháo, kiểm định mỗi năm. 

Theo quy định Luật đo lường, điện kế một pha được lắp cho khách hàng hay máy biến dòng trong thời gian 5 năm phải được tháo kiểm định chất lượng. Tương tự đối với điện kế ba pha là 2 năm.

Theo tính toán của EVN HCMC, với khoảng 2 triệu điện kế ở TP.HCM hiện nay, mỗi năm đơn vị này phải thay mới, tháo kiểm định 450.000 điện kế.

Vì vậy nếu "tuổi thọ" điện kế một pha, máy biến dòng được kéo dài lên thành 8 năm, điện kế ba pha kéo dài lên 4 năm, mỗi năm sẽ tiết kiệm được khoảng 50 tỉ đồng.

EVN HCMC nhận định nếu chủ trương này được áp dụng cả nước thì số tiền tiết kiệm lên đến vài trăm tỉ đồng.

Cũng theo EVN HCMC, qua thực tế và chất lượng sản xuất, rất nhiều điện kế cơ, điện kế điện tử, máy biến dòng sản xuất từ năm 1997-2000 đến nay vẫn hoạt động tốt, việc đề xuất kéo dài “tuổi thọ” điện kế có cơ sở thực tiễn.

Vấn đề này đã được EVN kiến nghị Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học công nghệ) nhưng đến nay chưa được phản hồi chính thức.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu quốc hội - tiếp nhận kiến nghị trên và đề nghị các đại biểu quốc hội có thể đem nội dung này nêu vấn đề trong các kỳ họp quốc hội.

Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên