26/09/2012 05:32 GMT+7

Ba tháng thay điện kế 5 lần

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Chuyện này xảy ra tại nhà ông Lưu Đình Bảo (ở đường Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Theo ông Bảo, từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay, gia đình ông bị thay điện kế đến năm lần do điện kế chạy nhanh như gió.

1s7ChLTN.jpgPhóng to
Lần kiểm định thứ hai, điện kế nhà ông Bảo có năm mức sai số, trong đó sai số cao nhất đến 67,5% - Ảnh: Q.KHẢI
Xem video
Ông Bảo kể ngày 28-2, nhân viên Công ty Điện lực Gia Định đến nhà ông thay điện kế định kỳ thì khoảng một tuần sau chỉ số trên điện kế là 107kWh - gần bằng lượng điện tiêu thụ trong nửa tháng tại thời điểm chưa thay điện kế. Ông Bảo khiếu nại thì được thay điện kế mới ngày 6-3.

Đến ngày 20-3 (tức 14 ngày sau), chỉ số điện kế lên đến 244kWh - gần bằng lượng điện tiêu thụ trong một tháng trước đó. Lần này ông Bảo yêu cầu đưa điện kế đến Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm định thì cho ra năm mức sai số khác nhau.

Trong đó, chỉ có một mức sai số âm (0,5% - chạy chậm), các sai số còn lại đều dương (chạy nhanh) và sai số cao nhất đến 92% (theo quy định sai số chỉ trong mức 2%). Sau đó, nhà ông Bảo tiếp tục được thay một điện kế khác, nhưng điện kế này khi kiểm định cho ra kết quả: hai mức sai số âm (57% và 58%) và ba mức sai số dương, mức cao nhất đến 67,5%.

Đến ngày 17-4, nhà ông Bảo được lắp một điện kế khác thì điện kế này cũng chạy nhanh đến 48%. Tất cả điện kế trên đều là điện kế cơ hiệu EMIC (do đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực VN cung cấp). Cuối cùng, ngày 21-5, Công ty Điện lực Gia Định thay cho nhà ông Bảo điện kế điện tử thì lượng điện sử dụng hằng tháng mới ổn định trở lại.

Theo ông Bảo, trong khoảng ba tháng gia đình ông quá mệt mỏi vì phải thường xuyên làm đơn khiếu nại, làm thủ tục thay điện kế, đưa điện kế đi kiểm định..., nhưng đến nay Công ty Điện lực Gia Định vẫn chưa hoàn tiền cho ông do điện kế chạy nhanh.

Ông Trần Long Sang, phó giám đốc Công ty Điện lực Gia Định, cho biết do mỗi điện kế được kiểm định cho ra kết quả có năm mức sai số khác nhau, trong đó có cả mức sai số âm (tức đồng hồ chạy chậm) nên phải cộng cả năm mức sai số lại rồi chia bình quân để xác định một mức sai số làm cơ sở hoàn tiền cho ông Bảo.

Tuy nhiên, do ông Bảo không đồng tình với cách tính này nên phải tính toán lại theo phương án khác, dự kiến trong tuần tới sẽ có kết quả. Còn về chất lượng điện kế, ông Sang vẫn khẳng định điện kế được kiểm định đạt chất lượng trước khi thay mới cho nhà ông Bảo.

“Tôi công tác trong ngành điện nhiều năm nhưng chưa lần nào thấy điện kế chạy nhanh đến mức 92% và liên tục ba điện kế có sai số cao như vậy ở cùng một địa chỉ. Cũng không loại trừ các điện kế này bị tác động từ bên ngoài, chúng tôi đang làm rõ vụ này”- ông Sang nói.

Đại diện Sở Công thương TP cho biết sở chưa từng tiếp nhận khiếu nại nào liên quan đến điện kế có tỉ lệ sai số hơn 90% và cũng chưa có trường hợp nào trong một thời gian ngắn bị thay điện kế đến năm lần! “Sở Công thương sẽ kiểm tra vụ việc này” - vị đại diện này cho biết.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên