17/09/2015 09:24 GMT+7

Thu phí BHYT học sinh, sinh viên: ngành giáo dục có trách nhiệm

Q.LIÊN
Q.LIÊN

TT - Luật BHYT và các văn bản pháp luật có liên quan đã quy định ngành giáo dục có trách nhiệm tổ chức thu phí BHYT học sinh, sinh viên.

Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Minh, tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN về ý kiến cho rằng việc giáo viên phải thu phí BHYT của học sinh là làm thay công việc của ngành bảo hiểm tại buổi họp báo thông tin các vấn đề liên quan đến việc thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên trong năm 2015.

Buổi họp báo diễn ra vào chiều 16-9 do Bảo hiểm xã hội VN tổ chức. 

Theo đó, tính đến thời điểm này chỉ có 5 tỉnh, thành phố tổ chức thu phí BHYT học sinh theo năm học như trước; 58 tỉnh, thành phố còn lại thực hiện thu phí theo năm tài chính.

Trong số này có 8 tỉnh, thành phố thực hiện thu 15 tháng, các địa phương còn lại kết hợp nhiều phương thức thu (6 tháng và 9 tháng, 9 tháng và 6 tháng hoặc 7 tháng và 8 tháng).

Đề nghị giảm phí cho gia đình có hai học sinh, sinh viên

Theo Bảo hiểm xã hội VN, sau khi có dư luận người dân cho rằng việc thu phí BHYT học sinh, sinh viên theo năm tài chính (phải đóng phí 15 tháng) thay vì theo năm học đã gây áp lực không nhỏ cho các hộ gia đình vào dịp đầu năm học, cơ quan bảo hiểm đã phối hợp với các địa phương điều chỉnh thời gian đóng phí, tùy vào tình hình của từng địa phương có thể chia thành nhiều lần thu như nói trên.

Tại buổi họp báo, Bảo hiểm xã hội VN cũng đề nghị liên bộ Y tế - Tài chính sửa đổi quy định thời gian đóng BHYT học sinh theo hướng linh hoạt, có thể thực hiện theo năm tài chính hoặc năm học, khóa học để thuận lợi cho học sinh, sinh viên.

Đồng thời tăng mức hỗ trợ của Nhà nước, cho phép gia đình có hai học sinh, sinh viên trở lên tham gia BHYT được giảm mức đóng như đối tượng tham gia theo hộ gia đình.

 

Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên