18/09/2003 10:12 GMT+7

Vì sao mức thu BHYT học sinh cao hơn năm trước?

LÊ THANH HÀ thực hiện
LÊ THANH HÀ thực hiện

TT - Năm học mới vừa bắt đầu đã có không ít thắc mắc của phụ huynh học sinh về khoản thu bảo hiểm y tế (BHYT) đầu năm. Nhiều phụ huynh thắc mắc tiền đóng BHYT năm học 2003-2004 vì sao cao hơn những năm trước 2-3 lần và cũng không có nhiều loại hình để lựa chọn như trước...

oZXjpg1s.jpgPhóng to
Ông Bùi Đức Tráng

PV Tuổi Trẻ đã phỏng vấn ông Bùi Đức Tráng - phó giám đốc BHXH TP.HCM và trao đổi với bà Ngô Thị Phương Dung, trưởng phòng BH con người, Bảo Việt Sài Gòn - xung quanh các vấn đề này.

Ông Bùi Đức Tráng:

- Năm học 2003-2004 BHXH TP.HCM đã căn cứ vào thông tư 77/2003/TTLT-BTC-BYT, ngày 7-8-2003 về hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện để triển khai đến các đối tượng là học sinh sinh viên (HSSV).

Năm nay có hai mức đóng BHYT áp dụng trên địa bàn TP.HCM: 40.000đ/HSSV/năm tại các trường trên địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ; các trường ở 17 quận còn lại đóng 60.000đ/HSSV/năm.

Mức thu này thống nhất ở tất cả các cấp học từ tiểu học đến đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp...

* Vì sao năm nay chỉ có một loại hình BHYT tự nguyện và mức đóng lại giống nhau ở tất cả các cấp học, trong khi những năm trước mức đóng giữa HS tiểu học, THCS, THPT và đại học, cao đẳng... hoàn toàn khác nhau?

- Trước đây chúng tôi triển khai BHYT loại hình 1 (nội trú) với mức đóng lần lượt ở các cấp học là 20.000đ, 25.000đ, 30.000đ và 35.000đ/HSSV/năm.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng quyền lợi con em mình bị thiệt thòi vì chỉ khi HSSV bệnh nặng phải vào bệnh viện điều trị nội trú thì mới được BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Sau đó chúng tôi thí điểm thực hiện loại hình 2 (ngoại trú). HSSV muốn tham gia loại hình 2 thì phải tham gia loại hình 1 và phải đóng thêm 50.000đ ở tất cả các cấp.

Vì vậy mức đóng thấp nhất sẽ là cấp tiểu học với 70.000đ/HS/năm, cao nhất là đại học, cao đẳng... 85.000đ/HSSV/năm. Như vậy so với mức cũ thì mức đóng hiện nay 60.000đ/HSSV/năm (nội thành) và 40.000đ/HSSV/năm (ngoại thành) đã giảm rất nhiều và giảm ở tất cả các cấp.

Dù mức đóng của HSSV năm nay chưa bằng 1/3 mức đóng của người tham gia BHYT bắt buộc, nhưng quyền lợi chăm sóc sức khỏe của các em có những cái được mở rộng hơn đối tượng BHYT bắt buộc và công bằng hơn giữa các cấp học.

* Ông có thể cho biết cụ thể HSSV được chăm sóc sức khỏe thế nào và quyền lợi mở rộng hơn ra sao?

- Năm nay, BHYT đảm bảo chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cho HSSV từ việc được chăm sóc sức khỏe ban đầu ở nhà trường, đến được thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Việc thanh toán viện phí cũng theo tình trạng bệnh lý chứ không khống chế mức thanh toán. Đặc biệt, khi số tiền nộp 20% vượt quá 1,5 triệu đồng/năm khám chữa bệnh thì sẽ được cơ quan BHXH thanh toán phần nộp vượt.

Trường hợp chi phí một lần khám chữa bệnh dưới 20.000đ thì không phải đồng chi trả 20%.

* Thực hiện BHYT tự nguyện có được thanh toán 100% hay không?

- HSSV tham gia BHYT tự nguyện cũng phải đồng chi trả 20% như đối tượng bắt buộc, kể cả khám chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

* Đối tượng BHYT bắt buộc được thanh toán 17 dịch vụ kỹ thuật cao và được thanh toán ngay khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng. Còn HSSV thì sao thưa ông?

- Quan điểm của BHXH là quyền lợi khám chữa bệnh của đối tượng HS nói riêng và đối tượng tham gia BHYT tự nguyện nói chung sẽ giống như đối tượng bắt buộc.

Mục đích của BHYT là bảo đảm cho người dân khi đau yếu được quyền điều trị bệnh, được hưởng mức chăm sóc y tế một cách công bằng, bình đẳng, không phân biệt giàu nghèo…

Trên tinh thần đó, BHXH VN đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị cho đối tượng tham gia BHYT tự nguyện (trong đó có HSSV) được thanh toán chi phí 17 kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị như đối tượng bắt buộc. Tôi hi vọng Bộ Y tế sẽ chấp thuận.

Bà Ngô Thị Phương Dung: Không phải cứ tai nạn là được hưởng bảo hiểm

BH tai nạn thân thể học sinh là BH những tai nạn gây thiệt hại về thân thể đối với HSSV đang theo học các trường: nhà trẻ - mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Có nhiều mức để tham gia BH: 15.000đ/năm, 22.500đ/năm và 30.000đ/năm. Tương ứng với các mức bồi thường tối đa 10 triệu đồng, 15 triệu đồng và 20 triệu đồng. Hiện tại khu vực trường học thuộc TP.HCM thường mua ở mức thấp nhất 15.000đ/năm.

Với mức mua này, học sinh được hưởng các quyền lợi: bồi thường tối đa 10 triệu đồng cho một vụ tai nạn; nếu phải nằm viện do tai nạn được chi trả 30.000đ/ngày nhưng không quá 60 ngày/năm, chi phí phẫu thuật (nếu có) tối đa 10 triệu đồng/năm.

Tai nạn thuộc phạm vi BH tai nạn thân thể học sinh là những tai nạn xảy ra do một lực bất ngờ ngoài ý muốn của người được BH, từ bên ngoài tác động lên thân thể người được BH và là nguyên nhân trực tiếp duy nhất làm cho người được BH bị chết hoặc thương tật thân thể.

Có chín nguyên nhân dẫn tới tai nạn không thuộc phạm vi trách nhiệm BH: người được BH có hành động cố ý gây tai nạn hoặc bị tai nạn do hành động cố ý; đánh nhau mà người được BH là nguyên nhân gây ra; là học sinh cấp II trở lên vi phạm nghiêm trọng pháp luật, các qui định của nhà trường, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội khác, vi phạm nghiêm trọng luật lệ giao thông; cảm đột ngột, trúng gió, bệnh tật hoặc những tai biến trong quá trình điều trị bệnh gây ra; ngộ độc thức ăn, đồ uống; điều trị tai nạn hoặc sử dụng thuốc không đúng theo chỉ dẫn của cơ quan y tế; người mua sử dụng và bị ảnh hưởng của rượu bia, ma túy và các chất kích thích tương tự khác; người được BH là học sinh cấp II trở lên tham gia những trò chơi có tính chất nguy hiểm như: leo trèo cây, cột điện, mái nhà hoặc những đồ vật có độ cao tương tự, nghịch pháo, trái nổ… hoặc có hành động nguy hiểm gây ra tai nạn; chiến tranh.

Để được trả tiền BH, người được BH gửi tới công ty các chứng từ sau: giấy yêu cầu trả tiền BH; giấy xác nhận học sinh đã tham gia BH, biên bản tai nạn có xác nhận của nhà trường, chính quyền địa phương hoặc công an nơi bị tai nạn; xác nhận điều trị của cơ quan y tế; giấy chứng tử. Chúng tôi sẽ xem xét, giải quyết và thanh toán tiền BH trong vòng 21 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ chứng từ hợp lệ.

Việc mua BH tai nạn thân thể học sinh không bắt buộc, chủ yếu là vận động các trường hỗ trợ, phổ biến để phụ huynh học sinh mua cho con em mình.

LÊ THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên