09/08/2017 10:25 GMT+7

Đề nghị 2 án treo cho nhóm cán bộ sai phạm tại Đồng Tâm

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
THÂN HOÀNG - XUÂN LONG

TTO - Cho rằng cả 14 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đều có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo nên VKS đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nguyên cán bộ xã Đông Tâm và huyện Mỹ Đức tại phiên tòa - Ảnh: XUÂN LONG
Nguyên cán bộ xã Đông Tâm và huyện Mỹ Đức nghe VKS đề nghị mức án - Ảnh: XUÂN LONG

Ngày 9-8, phiên tòa xét xử 14 cựu cán bộ có sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm kết thúc phần thẩm vấn.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện KSND (VKS) huyện Mỹ Đức đã đề nghị mức án với 14 bị cáo torng vụ án. Cụ thể:

Ba người lần lượt giữ chức vụ chủ tịch UBND xã Đồng Tâm gồm: Lê Đình Thuần 48-60 tháng tù; Nguyễn Văn Sơn 30-36 tháng tù và Nguyễn Văn Bột từ 18-24 tháng tù. Riêng bị cáo Bột được VKS đề nghị tòa cho hưởng án treo. 

VKS cũng đề nghị tòa xử phạt Nguyễn Tiến Triển - nguyên bí thư đảng ủy xã Đồng Tâm 36-42 tháng tù; Nguyễn Văn Đức - nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm 24-30 tháng tù.

Đề nghị từ 7-8 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ địa chính xã; từ 24-30 tháng tù đối với các bị cáo Bùi Văn Dũng - nguyên trưởng Ban tài chính xã Đồng Tâm, Bùi Văn Hồng - nguyên xã đội trưởng xã Đồng Tâm.

VKS đề nghị mức án 18-24 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Minh - nguyên trưởng Công an xã Đồng Tâm, Nguyễn Văn Khang - nguyên kế toán ngân sách xã Đồng Tâm. 

VKS cũng đề nghị mức án 30-36 tháng tù đối với bị cáo Phạm Hữu Sách - nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức.

Đinh Văn Dũng - nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức từ 36-42 tháng tù; Bạch Văn Đông - nguyên phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức 36-42 tháng tù.

Trần Trung Tấn - nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức từ 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo VKS, những năm qua trên địa bàn huyện, tình hình án tham nhũng diễn biến phức tạp, đặc biệt về tham nhũng đất đai. 

10 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo xã đã thực hiện hành vi phạm tội cố ý, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái nhiệm vụ được giao gây nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại kinh tế cho nhà nước và nhân dân. 

Từ năm 2002 đến 2013, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các bị cáo Bột, Sơn và Thuần đều là nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; Nguyễn Xuân Trường, nguyên cán bộ địa chính và Nguyễn Tiến Triển, nguyên bí thư Đảng ủy cùng một số cán bộ chủ chốt của xã vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã cấp, giao đất trái thẩm quyền cho 4 hộ với tổng diện tích hơn 1.000m2, thu lợi 28,5 triệu đồng (trong đó 15 triệu để ngoài ngân sách xã).

Bị cáo Lê Đình Thuần, đã trực tiếp ký biên bản hội nghị thống nhất cấp quyền sử dụng đất giãn dân được hợp thức ngày 10-12-2002

Ngoài ra, Thuần đã lập hồ sơ ký xác nhận hợp thức cho 12 hộ dân đề nghị giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi đây là đất lấn chiếm, đất giao trái thẩm quyền.

Các bị cáo là cán bộ huyện phải có trách nhiệm xác minh thẩm định đủ hồ sơ nhưng không làm đủ trách nhiệm, chức trách, không xem xét thủ tục đầy đủ các hồ sơ xin cấp sổ đỏ gây thiệt hại gần 2 tỷ.

Theo VKS, do các bị cáo đều có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng, do nhận thức pháp luật hạn chế, khai báo thành khẩn nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nguyên cán bộ xã Đông Tâm và huyện Mỹ Đức tại phiên tòa - Ảnh: XUÂN LONG
Nguyên cán bộ xã Đông Tâm và huyện Mỹ Đức tại phiên tòa - Ảnh: XUÂN LONG

Tranh luận và bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Hữu Sách - nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức cho rằng bản luận tội của VKS chưa thoả đáng. Theo bị cáo Sách, đặc thù của xã Đồng Tâm là xã có tỉ lệ cấp sổ đỏ thấp nhất huyện. Người dân rất bức xúc vì nhiều năm không được cấp.

"Trong thời gian ngắn chúng tôi đã tham mưu cho huyện tháo gỡ, đã cấp hàng nghìn sổ đỏ cho người dân Đồng Tâm. Cả 12 hồ sơ cấp sai này đều đề nghị cấp thành nhiều lần kéo dài qua nhiều năm, mỗi năm chỉ đề nghị cấp một vài hồ sơ. Mỗi lần đề nghị cấp hàng trăm hồ sơ và cố tình cài vào 1-2 hồ sơ sai vào. Vì vậy, tôi đề nghị hội đồng xét xử cân nhắc có lý, có tình” - bị cáo Sách nói.

Bị cáo Đinh Văn Dũng - nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức đề nghị toà xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên