08/08/2017 16:16 GMT+7

Cán bộ huyện 'nhắm mắt' cấp sổ đỏ sai trái tại Đồng Tâm

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
THÂN HOÀNG - XUÂN LONG

TTO - Nhóm bị cáo là cán bộ huyện Mỹ Đức thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong việc ký tờ trình và ký thẩm định 12 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Đồng Tâm.

Hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo - Ảnh: XUÂN LONG
Hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo - Ảnh: XUÂN LONG

Trong buổi chiều, phiên tòa xét xử 14 cựu cán bộ sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm chuyển sang thẩm vấn các bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Đức và một số bị cáo là cán bộ xã.

Bị cáo Trần Trung Tấn - nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức cho biết từ năm 2010-2013 là cán bộ hợp đồng của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức.

Thời điểm này chỉ tiêu cấp sổ đỏ nhiều, cán bộ ít nên ông Tấn được lãnh đạo phòng giao thêm nhiệm vụ đối chiếu hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Tấn thừa nhận thẩm định 9 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Đồng Tâm thế nhưng không đi thực địa.

“Đã có quy định công khai sau 15 ngày không có ai có ý kiến gì thì đề nghị cấp”, ông Tấn lý giải về hành vi thiếu trách nhiệm của mình.

Ông Tấn khai rằng cá nhân không được hưởng lợi gì từ việc thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ. Còn theo cáo trạng, ông Tấn bị quy kết ký xác nhận 9 hồ sơ, gây thiệt hại hơn một tỷ đồng.

Quá trình thẩm định hồ sơ ông Tấn chỉ căn cứ vào xác nhận của UBND xã Đồng Tâm về việc diện tích đất sử dụng trước ngày 15-10-1993 trong khi những hồ sơ này đều không có giấy tờ chứng minh ngồn gốc đất.

Bị cáo Đinh Văn Dũng - nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức cho rằng cả 12 hồ sơ được duyệt cấp sổ đỏ sai là do bị các cán bộ xã Đồng Tâm “qua mặt” đưa những trường hợp này vào diện sử dụng trước 15-10-1993.

Theo cáo trạng, bị cáo Dũng bị cáo buộc ký xác nhận 8 hồ sơ với tổng diện tích hơn 1.200m2, gây thiệt hại gần 660 triệu đồng.

“Chính vì việc xét duyệt ở xã sai nên tôi đã ký cấp sổ đỏ sai cho 8 trường hợp ở Đồng Tâm. Luật quy định sử dụng đất trước 15-10-1993 mà không có giấy tờ, nếu được UBND xã xác nhận thì được cấp sổ đỏ và xã Đồng Tâm lợi dụng việc này”, ông Dũng biện minh cho sai phạm của mình.

Chủ toạ đặt câu hỏi: “Bị cáo cho rằng việc truy tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng có đúng không”? - Ông Dũng trả lời: “Chúng tôi thiếu trách nhiệm khi không phát hiện ra sự dối trá, thiếu trung thực của cấp xã”.

Chủ toạ tiếp tục hỏi: Như vậy là bị cáo cho rằng mình bị oan sai?

“Tôi nhận thiếu trách nhiệm khi không kiểm tra kỹ. Còn chưa gây hậu quả nghiêm trọng vì tôi chưa đồng ý với phương án tính tiền sử dụng đất” - bị cáo Dũng khai.

Bị cáo Bạch Văn Đông, nguyên phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức thừa nhận đã ký sai 4 hồ sơ, nhưng ông Đồng cho rằng: “đó là cái sai từ công tác kê khai”.

“Chúng tôi chỉ kiểm tra về trình tự thủ tục hồ sơ, không kiểm tra lại nguồn gốc nữa. Về trình tự thủ tục chúng tôi đã làm đúng. Tôi quá tin tưởng vào cấp xã. Sai từ người dân kê khai sai, đến hội đồng cấp xã cũng sai, và chúng tôi không phát hiện ra được cái sai đó ”, bị cáo Đông nói.

Theo cáo trạng bị cáo Đông ký xác nhận 4 hồ sơ, gây thiệt hại gần 600 triệu đồng. 

Cáo trạng xác định: năm 1996 UBND tỉnh Hà Tây cũ ra quyết định 868 thu hồi diện tích gần 5.500m2 đất thuộc xã Đồng Tâm quản lý để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở. 

UBND xã Đồng Tâm do ông Nguyễn Văn Bột làm chủ tịch và ông Nguyễn Xuân Trường làm cán bộ địa chính xã đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39 hộ với diện tích hơn 4.000m2, còn lại khoảng 1.300m2 thì không thực hiện việc giao cho 10 hộ dân theo danh sách đã được phê duyệt.

Nhóm cán bộ huyện đã thiếu trách nhiệm trong việc ký tờ trình và ký thẩm định các hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai trái trên.

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên