27/12/2018 09:04 GMT+7

Để khách yên tâm đi máy bay

PHAN XUÂN ĐỨC (cơ trưởng Boeing 787)
PHAN XUÂN ĐỨC (cơ trưởng Boeing 787)

TTO - Những sự cố hàng không thời gian gần đây là dịp rất cần thiết cho các tổ chức liên quan và Cục Hàng không đánh giá thực chất hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn của mình.

Vì an toàn của ngành hàng không, bộ tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không quốc tế (ICAO) với nhiều phụ lục được cập nhật liên tục. Đến nay đã có 19 phụ lục bao phủ tất cả lĩnh vực liên quan hoạt động hàng không. 

Riêng phụ lục 19 chính là tiêu chuẩn về hệ thống đảm bảo an toàn SMS (Safety Management System) được ban hành lần đầu năm 2013.

Phụ lục 19 yêu cầu mỗi quốc gia phải có chương trình an toàn hàng không quốc gia (State Safety Programme) và các tiêu chuẩn giám sát an toàn quốc gia. 

Đồng thời yêu cầu 6 tổ chức phải xây dựng hệ thống bảo đảm an toàn là: các cơ sở huấn luyện đào tạo, các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, các tổ chức thiết kế và sản xuất máy bay, các tổ chức cung cấp dịch vụ không lưu và các sân bay.

Chương trình an toàn hàng không quốc gia còn yêu cầu phải thu thập, thống kê, phân tích và trao đổi các dữ liệu an toàn của 6 tổ chức trên báo cáo cho Cục Hàng không.

Như thế chúng ta đã có hệ thống luật, nghị định, thông tư, tiêu chuẩn để các hãng hàng không thực hiện. 

Vậy điều gì có thể gây ra mất an toàn trong hoạt động hàng không? Đó là sự tuân thủ của 6 tổ chức nêu trên và hiệu quả công việc kiểm tra, giám sát của chính 6 tổ chức đó cũng như Cục Hàng không.

Thật đáng lo ngại khi chúng ta cũng có các vụ sự cố hàng không trong thời gian gần đây. Vậy chúng ta phải làm gì để đảm bảo an toàn?

Điều đáng mừng là hệ thống đảm bảo an toàn đưa ra với thay đổi cơ bản so với trước đây là các tổ chức phải kiểm soát được những nguy cơ tiềm tàng có thể dẫn tới tai nạn.

Trước đây, để xảy ra tai nạn mới tìm nguyên nhân thì đã quá muộn, vả lại chỉ tìm nguyên nhân chủ quan là chính, còn nguyên nhân khách quan chưa quan tâm nhiều. 

Nhưng với chương trình an toàn hàng không quốc gia và hệ thống đảm bảo an toàn đòi hỏi phải tìm ra nguyên nhân gốc (Root Cause Analysis) thì mới có giải pháp khắc phục triệt để, tránh sự cố lặp lại.

Những sự cố hàng không thời gian gần đây là dịp rất cần thiết cho cả 6 tổ chức trên đánh giá thực chất hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn của mình, và Cục Hàng không phải kiểm tra xem các hệ thống đảm bảo an toàn đó đã tuân thủ chương trình an toàn hàng không quốc gia hay chưa. 

Việc này rất cần thiết để đảm bảo sự bền vững trong tăng trưởng vượt bậc của hàng không Việt Nam những năm qua.

Việc đánh giá, rà soát đồng bộ như trên cũng sẽ làm hành khách có thể yên tâm đi máy bay. Đó chính là nguyên tắc an toàn mà các hãng hàng không, nhà chức trách hàng không phải tuân thủ tuyệt đối. 

Vì sự an toàn của hành khách và vì sự phát triển của ngành hàng không.

Lời thề Hippocrates trước biển Lời thề Hippocrates trước biển

TTO - Một quốc gia muốn mạnh lên từ biển, làm giàu từ biển không chỉ tập trung cho hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ, mà cần đầu tư tương xứng cho hiện đại hóa công việc quản lý, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi của biển.

PHAN XUÂN ĐỨC (cơ trưởng Boeing 787)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên