12/08/2025 18:11 GMT+7

Để đường lầy lội vì dự án 'tắc' 12 năm: Cán bộ làm không tốt thì nên thay

Sau khi nghe báo cáo về tuyến đường chưa đầy 200m "tắc" 12 năm, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk bức xúc yêu cầu cơ quan có trách nhiệm đừng đổ lỗi vướng mắc, phải khắc phục ngay đường lầy lội cho dân.

đường lầy lội - Ảnh 1.

Còn khoảng 200m đường Y Ngông thông ra tỉnh lộ 1 bị tắc nhiều năm nay - Ảnh: MINH PHƯƠNG

Ngày 12-8, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đã có chỉ đạo quyết liệt xử lý tuyến đường chưa đầy 200m bị "tắc" 12 năm khiến dân khốn khổ.

Gần 200m đường lầy lội, "tắc" do đội vốn giải phóng mặt bằng?

Đó là dự án mở rộng, nâng cấp đường Y Ngông (đoạn Mai Xuân Thưởng - tỉnh lộ 1, phường Buôn Ma Thuột).

Dự án dài 2,1km, tổng vốn đầu tư hơn 42 tỉ đồng, khởi công từ năm 2011 do Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk (nay là Công ty cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk) làm chủ đầu tư.

Ông Trần Quốc Đồng - phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk - cho hay năm 2013, do khó khăn về vốn, UBND tỉnh quyết định tạm dừng thi công, khiến dự án "đắp chiếu" gần 4 năm 8 tháng.

Đến năm 2017, dự án được thi công trở lại nhưng liên tục vướng khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khi phê duyệt ban đầu, chi phí giải phóng mặt bằng gần 5,9 tỉ đồng, năm 2017 điều chỉnh giảm còn 2,5 tỉ. Tuy nhiên, khi lập phương án bồi thường thực tế cho 188 hộ dân và 2 tổ chức, chi phí "đội" lên hơn 30 tỉ đồng. Do chưa điều chỉnh tổng mức đầu tư nên không thể bố trí vốn bổ sung.

đường lầy lội - Ảnh 2.

Người dân bức xúc, lãnh đạo tỉnh đề nghị khắc phục tạm thời, đừng để mùa mưa dân phải bì bõm qua ổ voi, ổ gà - Ảnh: MINH PHƯƠNG

Năm 2020, dự án được chuyển cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột (nay thuộc Ban Quản lý công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh), mất gần 2 năm để bàn giao, rà soát hồ sơ.

Hiện dự án đã đạt khoảng 89,7% khối lượng, gồm nền, móng, mặt đường, chiếu sáng, thoát nước và bó vỉa. Chỉ còn 188,5m tại nút giao Y Ngông - Nguyễn Thị Định (trùng tỉnh lộ 1) chưa thi công do chưa có mặt bằng.

Ông Đồng cho biết thêm, tháng 3-2024, Phòng Quản lý đô thị TP Buôn Ma Thuột (cũ) đã đề xuất đầu tư hoàn thiện nút giao Y Ngông - tỉnh lộ 1 với tổng mức hơn 38,2 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 26,4 tỉ đồng, tuy nhiên đề xuất này vẫn chưa được thông qua.

Phải khẩn trương khắc phục tạm thời cho dân đi

đường lầy lội - Ảnh 3.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái - Ảnh: MINH PHƯƠNG

Người dân phản ánh đoạn này xuống cấp nghiêm trọng, mùa khô bụi mù, mùa mưa lầy lội, tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. "Cả tuyến đã xong, chỉ còn chưa tới 200m mà mãi không ai làm, đi lại khổ lắm", chị Oanh, một hộ dân gần đó, bức xúc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái bày tỏ bức xúc khi nghe báo cáo về những vướng mắc vốn giải phóng mặt bằng đối với dự án nêu trên.

Ông nói vừa qua báo chí phản ánh tình trạng nhiều dự án khu dân cư, đô thị, là những dự án tạo vốn cho ngân sách nhưng bị bỏ hoang, người dân đổ rác bừa bãi, nhếch nhác. Sau đó chính ông đã chỉ đạo chủ đầu tư phải dọn dẹp, có biện pháp ngăn chặn việc tái đổ rác, tạo mỹ quan cho khu vực dự án.

Về dự án đường Y Ngông, ông Thái yêu cầu ban quản lý dự án phải có giải pháp tạm thời đảm bảo an toàn cho người dân và hoàn thành trong tháng 8-2025, đồng thời khẩn trương trình phương án đầu tư để xử lý dứt điểm đoạn còn lại, khép lại dự án kéo dài hơn một thập kỷ.

Ông cho rằng lãnh đạo mà không thấy nỗi khổ của người dân phải đi qua đường lầy lội mỗi ngày mà cứ đổ hết lý do này đến lý do khác. Ông nói nếu lãnh đạo ban không làm được thì cũng phải tính chuyện thay người.

"Không lẽ tôi lại ra làm thay cho các anh. Trong tháng 8 này, ngành chức năng phải xử lý triệt để mặt bằng, tránh để ổ gà gây nguy hiểm cho dân. Còn việc hoàn thiện dự án sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất", ông nhấn mạnh.

Để đường lầy lội vì dự án 'tắc' 12 năm: Cán bộ làm không tốt thì nên tính toán thay người- Ảnh 4.Sẽ kiến nghị cắt khối lượng nhà thầu chính chậm tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Ban A cho biết dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang chậm tiến độ nghiêm trọng so với kế hoạch đề ra.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên