
Dự án thành phần 3 do Ban A làm chủ đầu tư, tiến độ thi công tính đến tháng 3-2025 đạt bình quân 26% - Ảnh: TRUNG TÂN
Sáng 13-3, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công khẩn trương đôn đốc dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang chậm tiến độ nghiêm trọng.
Thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột quá chậm
Dự án thành phần 3 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư, được chia thành nhiều gói thầu.
Theo đó, tiến độ chung toàn tuyến tính đến tháng 3-2025 đã giải ngân đạt khoảng 28% tổng giá trị các gói thầu xây lắp. Cụ thể, các dự án thành phần 1 và 2 đạt khối lượng bình quân từ 30 - 35%, riêng dự án thành phần 3 đạt bình quân 26%.

Khối lượng đào đắp khá lớn nhưng lượng đất tồn dư hiện khó giải quyết vì chưa có bãi thải đúng quy định cũng là khó khăn của dự án - Ảnh: TRUNG TÂN
Đặc biệt, gói thầu số 12 (dự án thành phần 3 dài 48km, 3.900 tỉ đồng) do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty cổ phần Xây dựng 470 thi công hiện mới đạt khoảng 22% khối lượng, trong khi kế hoạch yêu cầu đạt tối thiểu 47%.
Theo ông Đặng Thọ Dần - giám đốc điều hành dự án thành phần 3 - nhà thầu CC1 đang thi công chậm khoảng 25% khối lượng công việc, tương đương giá trị hơn 122 tỉ đồng.
Dù Ban A đã nhiều lần đôn đốc, yêu cầu khắc phục, nhưng CC1 vẫn thiếu nhân lực, thiết bị và không huy động đủ các mũi thi công như cam kết ban đầu.
"Chúng tôi đã đôn đốc rất nhiều lần nhưng nhà thầu CC1 chưa có chuyển biến tích cực. Nếu tiếp tục chậm trễ, ban quản lý dự án sẽ kiến nghị chủ đầu tư cắt giảm khối lượng thi công của CC1 và giao cho đơn vị khác đủ năng lực hơn để đảm bảo tiến độ chung của dự án", ông Đặng Thọ Dần nhấn mạnh.
Nhà thầu chính cam kết đẩy nhanh tiến độ
Trước cảnh báo này, đại diện CC1 cam kết đã huy động bổ sung nhân sự, thiết bị và tăng cường các mũi thi công trên toàn tuyến nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Đại diện CC1 cho biết thêm, những vướng mắc về quy hoạch bãi thải và cung cấp vật liệu cơ bản đã được tháo gỡ, công ty quyết tâm hoàn thành phần việc đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Nhà thầu CC1 cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công - Ảnh: TRUNG TÂN
Theo ông Dần, ngoài nguyên nhân do năng lực triển khai thi công của nhà thầu, tiến độ chung của dự án thành phần 3 cũng gặp khó khăn bởi việc cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù còn chậm.
"Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều hạng mục chưa thể đồng bộ, ảnh hưởng đến kế hoạch thi công toàn tuyến", ông Dần nói.
Theo ông, hiện Ban A tiếp tục giám sát chặt chẽ tiến độ, yêu cầu các nhà thầu đẩy mạnh thi công, khắc phục các tồn tại để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Mục tiêu là hoàn thành dự án thành phần 3 theo đúng cam kết, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào năm 2026.

Ở gói thầu do CC1 làm nhà thầu chính từng có chuyện đi đổ trộm đất thải vào vườn dân, có 1 kỹ sư, 1 cán bộ đã bị khởi tố - Ảnh: TRUNG TÂN
Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km, điểm đầu tại nút giao với đường bộ ven biển (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk).
Dự án được chia làm ba dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 (Khánh Hòa) dài khoảng 32,7km, dự án thành phần 2 (Khánh Hòa - Đắk Lắk) dài khoảng 36,4km và dự án thành phần 3 (Đắk Lắk) dài khoảng 48,2km.
Quy mô giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80 - 100km/h, với tổng mức đầu tư toàn tuyến hơn 21.935 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận