
Do 113m đường đầu tuyến chưa giải phóng mặt bằng nhiều năm nay khiến dự án chậm tiến độ kéo dài - Ảnh: TÂM AN
Sáng 12-8, tại buổi họp báo định kỳ thàng 7-2025, ông Nguyễn Tài Minh - phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk - khẳng định dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (đường tránh Đông) hiện đang chậm tiến độ do 113m chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt năm 2020, tổng chiều dài 39,07km, tổng mức đầu tư 1.841,095 tỉ đồng từ ngân sách trung ương. Tuyến đi qua các xã Cuôr Đăng, Ea Knuếc, Ea Ktur, phường Ea Kao và xã Hòa Phú.
Đến nay, khối lượng thi công đạt 84,8% (gói 3 đạt 91,16%, gói 4 đạt 80,88%). Công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đạt 99,71% (39,493/39,606km), chỉ còn 113m qua xã Cuôr Đăng và 120m mương dẫn số 2 ở Km13+203,5 chưa bàn giao.
Tại xã Cuôr Đăng, địa phương đã phê duyệt 33/38 hộ dân, 28 hộ nhận tiền và giao mặt bằng. Ban quản lý đặt mục tiêu hoàn tất phần còn lại trong tháng 8-2025.
Riêng mương dẫn số 2, hai hộ dân đã có phương án bồi thường từ năm 2022-2023, nhưng chưa đồng thuận do vướng công nợ với Công ty TNHH hai thành viên Cà phê Cư Pul, và chưa thống nhất chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề.
Ban quản lý đã đề nghị UBND xã Ea Knuếc cưỡng chế, nhưng chưa thực hiện. Trong thời gian tới sẽ hoàn thiện thủ tục và kiên quyết cưỡng chế để đảm bảo tiến độ.

Ông Trương Công Thái - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - yêu cầu phải hoàn thành dự án đường tránh Đông đúng tiến độ đã được gia hạn - Ảnh: MINH PHƯƠNG
Tổng mức đầu tư dự án đã tăng gần 332 tỉ đồng, chủ yếu do chi phí giải phóng mặt bằng tăng 84,13% so với dự toán ban đầu (từ 394 tỉ lên 726 tỉ đồng). Nguyên nhân là ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến dữ liệu khảo sát ban đầu chưa chính xác, cộng với biến động giá đất, thay đổi cơ cấu đất và cây trồng.
Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương và dự án vào cuối năm 2023 nhưng rồi vẫn chậm.
Ông Minh cho biết thêm, Bộ Xây dựng đã chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện gói thầu số 3 và 4 dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột đến ngày 31-12.
Về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Trương Công Thái - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - cho hay do nhiều yếu tố, trong đó khâu giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Hiện các ngành chức năng và chủ đầu tư đang nỗ lực để đảm bảo dự án hoàn thành đúng thời hạn đã được gia hạn.
"Đến thời điểm này, đoạn đầu tuyến thuộc xã Cuôr Đăng (Đắk Lắk) còn 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng dù đã có phương án bồi thường. Nếu các hộ vẫn kiên quyết không bàn giao, tỉnh sẽ cưỡng chế theo quy định", ông Thái nhấn mạnh.
Ông Thái cho biết tỉnh đã đề nghị địa phương thực hiện đầy đủ các chế độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đồng thời vận động doanh nghiệp hỗ trợ thêm cho các hộ tự nguyện giao mặt bằng, tạo điều kiện để dự án triển khai thông suốt.
Dự án chậm tiến độ, nhiều người bị khởi tố, kỷ luật
Như Tuổi Trẻ Online đã nhiều lần đưa tin, dự án đường tránh Đông đoạn Km0+00 đến Km0+113 qua xã Cuôr Đăng đến nay chưa giải phóng xong, mùa mưa lầy lội, mùa khô bụi mù, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ban quản lý cho biết nguyên nhân là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của địa phương, dù Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và chủ đầu tư đã nhiều lần chỉ đạo, đôn đốc.
Đây cũng là dự án dính nhiều sai phạm khiến 2 lãnh đạo Ban A và 2 giám đốc doanh nghiệp bị khởi tố.
Riêng ông Phan Xuân Bách - nguyên phó phụ trách Ban A - bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương và UBND tỉnh Đắk Lắk kỷ luật cảnh cáo cả về mặt đảng và chính quyền vì "nhiều lần nhận tiền của nhà thầu" và một số vi phạm khác.
Hiện phụ trách ban này là ông Trương Công Thái kiêm nhiệm, ông Bách vẫn là một trong các phó ban.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận