Để đừng bị hiểu lầm

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - “Phụ huynh bức xúc lên gặp tôi và tố thầy giáo chủ nhiệm lớp 4 đã lạm dụng tình dục con trai chị.

Tại buổi tập huấn, ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh đã mời 1 giáo viên nam lên, thể hiện những hành động người giáo viên cần tránh khi cư xử thân mật với học trò Ảnh: H.HG.
Tại buổi tập huấn, ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh đã mời 1 giáo viên nam lên, thể hiện những hành động người giáo viên cần tránh khi cư xử thân mật với học trò - Ảnh: H.HG.

Chị bảo rằng: thầy giáo này hay ôm con chị, nựng nịu con chị, hay nói chuyện riêng với bé, có bữa còn dẫn con chị đi ăn... Tôi rất ngạc nhiên khi nghe những điều trên, bởi đây là một thầy giáo đáng kính, chẳng lẽ...

Rồi khi nghe tôi kể lại những lời trên của phụ huynh, thầy giáo này vô cùng sửng sốt. Thầy bảo đó là em M., em rất mũm mĩm, ngây thơ, dễ thương và tình cảm, lại học giỏi nhất lớp nên thầy rất thương.

Đúng là thầy hay nói chuyện riêng với em, và hay nựng em. Thầy bảo thầy coi M. như con, bởi vợ chồng thầy muộn con.

Tôi cũng biết vợ chồng thầy cưới nhau hơn 10 năm mới sinh được một bé gái, đến nay chỉ mới hơn 6 tháng tuổi.

Thầy quả quyết chưa bao giờ có ý nghĩ xấu đối với M. chứ đừng nói đến việc lạm dụng này nọ.

Tôi đã rất đau đầu với vụ này, và đã phải tổ chức họp nhiều lần, mời cả hai bên lên cùng nói chuyện với nhau. Có bữa chúng tôi còn mời cả em học sinh lên hỏi chuyện để “3 mặt 1 lời”, cuối cùng vị phụ huynh kia mới hiểu và bỏ qua sự việc trên.

Lúc đầu, vị này còn dọa rằng chị sẽ kiện nhà trường nếu ban giám hiệu giải quyết không tới nơi tới chốn...”.

Đó là câu chuyện kể của hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM. Cô hiệu trưởng đúc kết: đó là một bài học sâu sắc đối với giáo viên nam trong cách cư xử và thể hiện sự thân mật với học sinh.

Mới đây, khi Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM tổ chức buổi tập huấn cho giáo viên về cách giáo dục học sinh phòng tránh xâm hại tình dục, cô Nguyễn Thị Nguyệt Thu, phó hiệu trưởng nhà trường, cũng đặt câu hỏi tương tự với báo cáo viên: “Nhiều em học sinh tiểu học thương thầy cô, hay sà vào lòng thầy cô như ba mẹ mình ở nhà. Các em học sinh nữ lớp 4, lớp 5 cũng không ngoại lệ. Vậy giáo viên, nhất là giáo viên nam phải làm gì để vừa giữ được sự thân mật với học trò, vừa không bị hiểu lầm là có ý đồ xấu với các em?”.

Báo cáo viên, ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh - giảng viên Trường phát triển tính cách và tài năng John Robert Powers, Việt Nam - cho biết: “Ở các nước tiên tiến trên thế giới và một số trường quốc tế tại Việt Nam có đặt ra quy định giao tiếp giữa giáo viên và học sinh.

Nếu tiếp xúc 1:1 giữa thầy và trò thì cửa phòng không được đóng kín, cánh cửa phải mở 45 độ, hoặc có ô cửa để ai đó đi ngang qua có thể nhìn vào.

Khi giao tiếp với học sinh, giáo viên không ngồi cạnh bên hay đứng cạnh bên mà phải ngồi đối diện, ở giữa thầy - trò phải cách nhau một cái bàn, hoặc nếu không có bàn thì đầu gối thầy không được chạm vào đầu gối học sinh.

Tuyệt đối không được xoa, vỗ về hoặc vỗ vào mông học sinh - những điều này rất dễ gây hiểu lầm”.

Tại buổi tập huấn, nhiều giáo viên cũng thừa nhận từ trước đến giờ thường không quan tâm lắm đến những việc trên. Bởi họ xem học trò tiểu học như con mình, nếu có những cử chỉ thân mật với các em thì cũng như của cha đối với con mà thôi.

Nhưng thực tế không đơn giản như vậy, ban giám hiệu nhiều trường tiểu học thông tin: nhiều em học sinh nữ mới lớp 4, lớp 5 đã dậy thì, phổng phao, cao lớn. Có thể các em ngây thơ không nghĩ đến, nhưng người giáo viên phải tự đặt ra chuẩn mực cho mình trong những lúc thầy trò thân mật, nhằm giữ gìn hình ảnh của nhà giáo, đồng thời tránh những phiền phức không hay có thể xảy ra.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên