13/05/2016 09:06 GMT+7

Để Đội là ngôi trường ngoài lớp học

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - “Đội và những người làm công tác Đội luôn ý thức không ngừng nỗ lực, đổi mới trong từng hoạt động để tự thân phong trào Đội có sức cuốn hút chứ không ép hay bắt buộc thiếu nhi đến với hoạt động Đội như một nghĩa vụ”.

Đội đã phối hợp với các ban ngành dạy bơi và phòng chống đuối nước, giúp nhiều bạn nhỏ tại TP.HCM có thêm kỹ năng tự bảo vệ mình - Ảnh: Q.L.
Đội đã phối hợp với các ban ngành dạy bơi và phòng chống đuối nước, giúp nhiều bạn nhỏ tại TP.HCM có thêm kỹ năng tự bảo vệ mình - Ảnh: Q.L.

Phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu bày tỏ như trên. Chị chia sẻ:

- 75 năm ra đời và phát triển, tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và cá nhân mỗi người làm công tác Đội, phụ trách thiếu nhi luôn mong qua từng hoạt động, Đội phải giúp các bạn nhỏ có môi trường rèn luyện, thư giãn cùng với hoàn thành nhiệm vụ học tập từ nhà trường.

Tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên mà nhà trường tạo điều kiện cho Đội hoạt động nếu các hoạt động của Đội không có sức hút, giá trị hay hiệu quả nhất định trong việc cùng nhà trường giáo dục học sinh.

Nếu nhà trường dạy con em chúng ta kiến thức thì Đội giúp giáo dục kỹ năng, lý tưởng để hướng học sinh trở thành con ngoan trò giỏi mà tôi tin cũng là mục tiêu chung của nhà trường và từng gia đình.

Đội không có khả năng ép đội viên hay học sinh đến với Đội nếu thật sự hoạt động không hấp dẫn. Và tôi tin các trường cũng sẽ không đầu tư, ủng hộ nếu sinh hoạt Đội không đem lại ích lợi gì cho nhà trường và học sinh.

Có những phụ huynh khi tham gia cùng con trong một số hoạt động đã cảm ơn vì nhờ tham gia sinh hoạt Đội mà con họ năng động hơn, lớn hơn. Đó là niềm động viên rất lớn với những người làm công tác Đội như chúng tôi.

Chị Vương Thanh Liễu - Ảnh: Q.L.
Chị Vương Thanh Liễu - Ảnh: Q.L.

* Nhắc đến Đội, người ta dễ nhớ ngay đến kế hoạch nhỏ, chương trình rất hay trong nhiều năm tháng, song thời gian qua cũng có những phản hồi chưa hay...

- Xin khẳng định mục tiêu duy nhất của phong trào kế hoạch nhỏ là giáo dục học sinh, đội viên ý thức tiết kiệm, ngay lúc phong trào mới hình thành và đến nay cũng vậy.

Nếu có đơn vị nào đó trong quá trình thực hiện chưa hiểu hết ý nghĩa, không giữ đúng mục tiêu, có phản ánh là chúng tôi sẽ làm việc ngay. Làm sao phụ huynh phải đồng thuận, giúp con mình tự nguyện thực hiện phong trào chứ không phải là đóng tiền thay mà ý nghĩa giáo dục không đạt được.

Chúng ta từng tự hào từ phong trào kế hoạch nhỏ mà có đoàn tàu thống nhất Bắc - Nam mang tên Đội sau ngày đất nước thống nhất từ chính sự đóng góp, tiết kiệm của thiếu nhi.

Cũng chính từ kế hoạch nhỏ mà thiếu nhi TP.HCM đang tham gia thực hiện năm sân chơi tặng các bạn nhỏ ở huyện ngoại thành của TP (mỗi công trình hơn 700 triệu đồng). Ngay trong tháng 5 này sẽ khánh thành sân chơi tại huyện Cần Giờ và các nơi khác vẫn đang tiếp tục xây dựng.

* Công bằng mà nói, thiếu nhi hiện nay có nhiều lựa chọn khác hơn chỉ là tìm đến với các sinh hoạt của Đội. Tổ chức Đội và người làm công tác Đội giải bài toán này thế nào?

- Hiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức hơn trong hoạt động Đội so với ngày trước. Nên trong từng hoạt động, phong trào của Đội, chúng tôi thiết kế luôn gắn với nhiệm vụ học tập, giúp các em yêu khoa học, thích tìm tòi khám phá tri thức, tìm hiểu ngành nghề, giúp xây dựng ước mơ nghề nghiệp cho tương lai.

Thời gian qua nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi được tổ chức Đội tại các cơ sở chú trọng, giúp các em biết thêm nhiều kỹ năng hỗ trợ trong cuộc sống như: một ngày làm nông dân, làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, làm bác sĩ, làm phóng viên...

Không phải chỉ đưa các em đến tham quan rồi về mà cho các em sống trong môi trường công việc đó, trải nghiệm và thực tập như đang làm thực thụ.

Hè mỗi năm Hội đồng Đội phối hợp với các ban ngành để dạy bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ. Từ nguồn kinh phí phòng chống lụt bão của TP, mỗi năm ít nhất 5.000 thiếu nhi được học bơi miễn phí, chưa kể các đơn vị phối hợp tự tổ chức dạy tại địa bàn mình.

Hay cùng với hành trình đưa các em đến bảo tàng, di tích lịch sử thì việc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử bước đầu được các em rất thích. Rồi đội tuyên truyền măng non qua hình thức sân khấu hóa, thi hợp xướng thiếu nhi lần đầu tiên được tổ chức là nỗ lực Đội tự đổi mới trong từng hoạt động để tăng sức hút với các em hơn.

Và một vài quận, huyện của TP đã thí điểm tiết sinh hoạt Đội như tiết học chính thức trong trường để sắp tới có thể áp dụng rộng rãi, giúp hoạt động của Đội lan tỏa hơn trong học sinh, đội viên.

* Thưa chị, cuộc gặp giữa đại diện thiếu nhi với lãnh đạo TP hằng năm đã giải quyết được nhu cầu của thiếu nhi chưa?

- Nhu cầu được đối thoại để nêu ý kiến của các em đã phần nào đáp ứng được. Đã có những hiến kế của thiếu nhi cùng xây dựng TP. Từ cuộc gặp các năm, lãnh đạo TP đã ghi nhận và giải quyết nhiều vấn đề cho thiếu nhi.

Có thể kể đến hệ thống rạp chiếu phim 3D, cải tạo hoặc xây mới nhà thiếu nhi tại các quận huyện, 10 sân chơi mới đặt tại nhiều nơi cho thiếu nhi TP, hay dạy bơi miễn phí cho các em cũng từ đề xuất tại các cuộc gặp này...

Chương trình này từ đề xuất của Thành đoàn, Hội đồng Đội và nay đã trở thành một trong các hoạt động chính thức trong lịch làm việc của HĐND TP hằng năm. Chúng tôi còn biết từ mô hình này mà một số tỉnh đã vận dụng để tổ chức gặp gỡ định kỳ thiếu nhi hằng năm.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên