08/01/2016 07:50 GMT+7

Điều chỉnh hoạt động Đội trong VNEN

TRUNG TÂN - HUYỀN TRANG
TRUNG TÂN - HUYỀN TRANG

TT - Mô hình trường học mới (VNEN) là một mô hình hay, tích cực, nhưng khi áp dụng vào giáo dục VN thì chưa có sự gắn kết, khiến vai trò của hoạt động Đội trong môi trường nhà trường bị 
lu mờ...

Một lớp học tại Đắk Lắk đã từng theo mô hình VNEN nhưng phải chuyển về phương thức cũ vì vấp phải sự phản đối của phụ huynh - Ảnh: Huyền Trang
Một lớp học tại Đắk Lắk đã từng theo mô hình VNEN nhưng phải chuyển về phương thức cũ vì vấp phải sự phản đối của phụ huynh - Ảnh: Huyền Trang

Đó là một trong nhiều băn khoăn của các giáo viên tổng phụ trách Đội, chủ tịch hội đồng Đội các tỉnh, thành phố trong hội nghị giao ban năm 2015, do Hội đồng Đội TƯ tổ chức trong hai ngày 6 và 7-1 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Chị Nguyễn Thị Tố Linh - phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh Bình Thuận - nêu dẫn chứng: một trong những quy định của Hội đồng Đội trung ương là học sinh đạt học lực khá trở lên mới được trao danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Nhưng mô hình VNEN hiện nay chỉ xếp loại theo hình thức đạt - không đạt, dẫn đến lúng túng ở các trường, địa phương.

Cũng theo chị Tố Linh, hiện nay hoạt động Đội chia mỗi lớp thành các phân đội (khoảng tám học sinh/phân đội).

“Khi áp dụng mô hình VNEN, học sinh được chia theo nhóm học tập, nên việc chia phân đội và nhóm học tập chung hay riêng là phụ thuộc vào mỗi lớp, mỗi trường chứ chưa có hướng dẫn cụ thể. Thiết nghĩ, việc gắn phân đội và nhóm học tập vào chung sẽ giúp các học sinh liên kết với nhau hơn, việc quản lý không bị chồng chéo, công tác đánh giá học sinh cũng thuận lợi và toàn diện hơn” - chị Linh đề nghị.

Chị Nguyễn Ngọc Nhung - phó chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM - bổ sung: VNEN lập ra hội đồng tự quản cho mỗi lớp với nhiều ban như ban nề nếp, văn nghệ, thể dục thể thao... định hướng gắn với học tập chứ chưa gắn với hoạt động Đội. Cần có sự gắn kết giữa cả mục tiêu học tập và hoạt động Đội để đạt hiệu quả tốt cho cả hai mảng.

Ví dụ, ban thư viện khi giới thiệu sách hay cho các học sinh trong lớp có thể lồng ghép các sách liên quan đến Đội và hoạt động Đội. Với ban nề nếp, bên cạnh việc quản trật tự của lớp thì kết hợp vận động các bạn tham gia kế hoạch nhỏ, giữ gìn trường sạch đẹp.

Về việc này, anh Nguyễn Long Hải - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội TƯ - cho biết Hội đồng Đội trung ương đã đi thăm một số lớp học theo mô hình VNEN và hết sức bất ngờ về tính chủ động, tháo vát của các học sinh. Các em có thể tự tin giới thiệu tôi là chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban văn nghệ, thể thao... nhưng khi hỏi ai là chi đội trưởng thì các em bí!

Anh Hải nói thêm, hoạt động Đội và mô hình lớp học mới cũng là nhằm khích lệ sự tự tin, chủ động và sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên, việc vận dụng mô hình VNEN vào hoạt động Đội còn khập khiễng nên sẽ cần điều chỉnh thêm. Đúng ra, trong hội nghị giao ban này, Hội đồng Đội trung ương phải có dự thảo về việc chuyển hướng, điều chỉnh hoạt động Đội cho phù hợp mô hình VNEN trong lớp học.

“Sắp tới, Hội đồng Đội TƯ sẽ họp và sẽ ban hành một hướng dẫn tạm thời về việc hoạt động Đội trong trường học. Quan điểm của chúng tôi sẽ vẫn là: chủ tịch hội đồng lớp học sẽ đồng thời là phân đội trưởng, nhằm để hoạt động Đội và học tập hiệu quả hơn với các học sinh. Đối với các vướng mắc khác như việc xét danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, trong quá trình soạn thảo hướng dẫn chúng tôi sẽ điều chỉnh để phù hợp” - anh Hải nói.

TRUNG TÂN - HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên