Môi trường không ở đâu xa, mà chính là không gian sống, là bầu không khí mà trẻ hít thở và hòa mình mỗi ngày.
"Nuôi dưỡng" thói quen tiêu dùng xanh
Khi trẻ chưa đủ nhận thức, sự tham gia của phụ huynh vào quá trình hình thành các thói quen tốt của con là rất quan trọng. Những điều đơn giản như nói không với đồ nhựa dùng một lần hay lựa chọn các giải pháp thân thiện hơn với môi trường chính là nền tảng để hình thành thói quen "tiêu dùng xanh" cho trẻ. Điều này cũng giúp trẻ tham gia vào việc giữ cho môi trường sống sau này của chính mình, lớn lên cùng hành tinh xanh sạch đẹp .
Tuy nhiên các giải pháp thân thiện hơn với môi trường đôi khi không được trẻ đón nhận do không tiện lợi bằng đồ nhựa dùng một lần. Trong trường hợp này, vai trò của cha mẹ trong việc giúp trẻ "kiên nhẫn" hơn với giải pháp mới là vô cùng quan trọng.
Phụ huynh có thể rèn cho trẻ thói quen tiêu dùng có trách nhiệm từ chính chiếc ống hút trong hộp sữa uống hàng ngày - Ảnh: Nestlé
Chị Ánh Nguyệt (Quận 9, TP. HCM) cho biết, khi Nestlé MILO chuyển qua dùng ống hút giấy, chị cũng nghi ngại không biết bé Vinh con chị có khó chịu với chiếc ống hút này không vì đây là thức uống yêu thích của bé. Dù vậy tới khi sản phẩm ra mắt, trái ngược với nghi ngại ban đầu, chị cho biết ống hút giấy của Nestlé MILO khá chắc chắn, dễ dàng sử dụng và con vẫn thưởng thức được vị sữa yêu thích.
"Ban đầu con bỡ ngỡ với ống hút giấy nhưng mình giải thích một chút về ý nghĩa bảo vệ môi trường, thế là con vui vẻ uống hết hộp sữa trong một lần!" - chị Ánh Nguyệt chia sẻ.
Nhận thức từ sớm về môi trường giúp trẻ hình thành thói quen tiêu dùng có trách nhiệm - Ảnh: Nestlé
Để giải pháp xanh không "chết yểu"
Các giải pháp thay thế thân thiện hơn với môi trường thường được áp dụng với mục đích loại bỏ dần đồ nhựa dùng một lần - vốn mất nhiều thế kỷ để phân hủy trong tự nhiên. Tuy nhiên, để việc áp dụng được thực thi lâu dài, cần đến sự chung tay của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Với chiếc ống hút giấy, thách thức đặt ra ở đây là nếu trẻ đã quen với việc uống sữa bằng ống hút nhựa thì không dễ đón nhận chiếc ống hút mới làm từ giấy. Ống hút giấy được cho là khó đâm vào hộp hơn hoặc dễ bị mềm hơn, khiến trẻ mất kiên nhẫn và muốn quay trở về với ống hút nhựa. Hoặc, một số trẻ có thói quen ngậm hoặc nhai nát ống hút trước khi hút hết nên phụ huynh có thể không tiếp tục cho trẻ dùng sản phẩm vào những lần sau vì lo ngại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Không dễ để người tiêu dùng đón nhận giải pháp thay thế xanh, nhất là trẻ nhỏ - Ảnh: Nestlé
Để giải quyết thách thức này, doanh nghiệp cần tích cực cung cấp hướng dẫn sử dụng và không ngừng cải tiến để hạn chế sự bất tiện, hạn chế ảnh hưởng đến hương vị sản phẩm và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Như trong trường hợp của bé Vinh con chị Nguyệt, trẻ tiếp nhận giải pháp thay thế dễ dàng hơn không chỉ nhờ sự nhắc nhở tinh tế của mẹ, mà còn nhờ ống hút giấy của Nestlé MILO đảm bảo được độ chắc chắn và không gây ra nhiều bất tiện cho trẻ khi uống sữa.
Chuyển đổi sang các giải pháp xanh là nỗ lực đáng khích lệ của doanh nghiệp và cần nhiều hơn sự thấu hiểu, đón nhận của người tiêu dùng, để từ đó doanh nghiệp có thể kiên định theo đuổi. Các giải pháp thay thế tuy xanh hơn nhưng sẽ khó mà tiện lợi bằng đồ nhựa dùng một lần, không chỉ với ống hút mà còn nhiều vật dụng khác. Bởi vậy, chỉ khi bậc cha mẹ kiên trì giúp trẻ làm quen và thay đổi nhận thức như trong câu chuyện của chị Nguyệt, giải pháp xanh của doanh nghiệp mới có thể duy trì lâu dài.
Vì phân hủy nhanh trong môi trường nên giấy được chọn làm chất liệu để sản xuất ống hút Nestlé MILO, nhưng cũng bởi thế mà ống hút giấy khó bì được với ống hút nhựa về độ cứng cáp. Để khắc phục được điểm này, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ cầm phần cuối của ống hút và cắm dứt khoát vào lỗ cắm. Bên cạnh đó, trẻ cũng cần được rèn thói quen uống hết sữa trong một lần thay vì nhai hay cắn ống hút để có trải nghiệm sản phẩm trọn vẹn.
Tạo cơ hội cho trẻ chung tay gìn giữ hành tinh xanh từ thói quen tiêu dùng có trách nhiệm
Nỗ lực phát triển bền vững của những doanh nghiệp như Nestlé MILO nhằm hướng đến một hành tinh xanh hơn cho thế hệ tương lai. Đối với trẻ em, những mầm non sẽ kế thừa tương lai ấy, cha mẹ chính là "người dẫn đường" để trẻ hình thành từ sớm các thói quen tiêu dùng có trách nhiệm và tập nói không với đồ nhựa dùng một lần.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận