Dạy kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Giáo viên dạy môn hóa học, vật lý, toán, sinh học phải dạy thêm môn công nghệ. Giáo viên dạy môn ngữ văn, ngoại ngữ phải dạy thêm môn giáo dục công dân...

Một tiết học công nghệ của học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Huệ (TP Đà Nẵng) do giáo viên hóa học Lê Tôn Nhật Vy đảm nhận - Ảnh: PHAN THÀNH
Một tiết học công nghệ của học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Huệ (TP Đà Nẵng) do giáo viên hóa học Lê Tôn Nhật Vy đảm nhận - Ảnh: Phan Thành

Đó là tình trạng xảy ra lâu nay tại một số trường THCS trên địa bàn TP Đà Nẵng. Việc “bắt cóc bỏ đĩa” này khiến nhiều giáo viên bức xúc.

Cũng như nhiều năm học trước, năm học 2015 - 2016 này nhiều giáo viên THCS trên địa bàn TP Đà Nẵng được phân công lịch dạy cùng lúc hai môn. Ghi nhận tại một số trường như THCS Nguyễn Trãi, THCS Nguyễn Huệ, THCS Lê Hồng Phong... việc này diễn ra từ lâu nay.

Số giáo viên cũ được đào tạo hai môn cùng lúc nay còn rất ít, trong khi giáo viên trẻ thời gian gần đây chỉ được đào tạo một ngành nhất định nên việc phải kiêm luôn hai môn là rất khó. Bí quá phải vậy thôi. Thế nhưng, theo quan điểm của tôi, một giáo viên nên dạy một môn để tập trung, chuyên tâm

Thầy NGUYỄN HỒNG

Dạy trái chuyên môn

Cô T.T., giáo viên môn hóa học đang dạy ở một trường THCS trên địa bàn Q.Cẩm Lệ, cho biết hồi mới ra trường cô được phân công dạy 4 tiết hóa, nhưng phải dạy đến 12 tiết công nghệ. Riêng học kỳ 1 năm học 2015 - 2016 cô T. được phân công 8 tiết hóa, 4 tiết công nghệ khối lớp 6.

“Ban đầu cũng hơi bức xúc nhưng dạy hoài cũng quen. Trong trường giáo viên hóa nhiều nhưng giáo viên công nghệ thiếu nên đành phận thôi” - cô T. nói.

Theo cô T., do được đào tạo đúng chuyên ngành sư phạm hóa học ở giảng đường đại học nên khi được phân công dạy thêm môn công nghệ khiến cô ngỡ ngàng, lo lắng.

Toàn bộ giáo án môn công nghệ cũng do giáo viên đảm nhận tự soạn. “Do là giáo viên hóa nên khi được phân qua dạy công nghệ thấy kỳ kỳ vì không được đào tạo bài bản, không được tập huấn. Tội cho học trò bởi cứ nghĩ rằng đó là một môn học cho có, rồi giáo viên không có động lực vì không đúng chuyên môn, chỉ dạy cho xong” - cô T. chia sẻ.

Tương tự, cô M.D., giáo viên môn ngữ văn một trường THCS khu vực Q.Thanh Khê, cho hay hiện ngoài việc đảm nhận dạy môn chính là ngữ văn thì phải dạy thêm môn giáo dục công dân (GDCD) cho một số lớp đã được nhà trường phân lịch. Theo cô D., không hiểu vì sao lại có sự nghịch lý như thế này, tuy nhiên dạy hoài cũng quen.

Thầy Nguyễn Hồng, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (Q.Hải Châu), cho biết do trường thiếu giáo viên môn GDCD nên phải cử một số giáo viên thuộc bộ môn văn sang dạy GDCD để đảm bảo được việc dạy, học. Còn môn công nghệ thì huy động giáo viên toán, lý, sinh dạy tùy theo yêu cầu các bài học liên quan đến vấn đề kỹ thuật, điện, nữ công gia chánh...

Giáo án các thầy cô được phân công dạy phải tự soạn, nhưng trước đó họ được tập huấn và trường cũng thường xuyên tăng cường kiểm tra, dự giờ.

Không có giáo viên đào tạo đúng ngành

Trong khi đó, Trường THCS Lê Hồng Phong cũng rơi vào tình trạng tương tự. Theo thầy Trình Quang Long - hiệu trưởng nhà trường, lâu nay trường không có giáo viên chuyên trách môn GDCD mà giáo viên văn và ngoại ngữ phải đảm nhận dạy luôn môn học này cho 18 lớp.

Việc này dẫn tới những khó khăn cho giáo viên như không được đào tạo đúng chuyên ngành, kiến thức không chuyên sâu nên khi dạy, việc truyền đạt kiến thức đến học sinh không được hấp dẫn, mềm mại.

Còn ở Trường THCS Nguyễn Khuyến, môn công nghệ lớp 6 liên quan đến may vá, nấu nướng không có giáo viên nên phải bố trí một số giáo viên ở các môn khác chưa đủ số tiết qua dạy.

Theo đại diện trường, các môn như toán, văn, lý, hóa, sinh, tiếng Anh giáo viên được phân công dạy đúng chuyên môn. Riêng ở môn công nghệ lớp 6 lâu nay trường chưa được nhận giáo viên nào đúng chuyên môn.

Ông Đặng Nhơn, phó Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu (TP Đà Nẵng), cho biết trên địa bàn quận có 12 trường THCS thì trường nào cũng xảy ra tình trạng giáo viên các môn khác phải kiêm thêm môn GDCD hoặc công nghệ.

Nguyên nhân chính, theo ông Nhơn, là trước kia các trường ĐH, CĐ có đào tạo giáo viên ghép (toán - công nghệ, lý - công nghệ, văn - GDCD) nhưng nhiều năm trở lại đây đã ngừng tuyển sinh, hoặc tuyển sinh nhưng không có thí sinh đăng ký. Điều này dẫn tới việc không có giáo viên đúng chuyên ngành nên các giáo viên toán, lý, hóa, sinh, văn phải dạy kiêm luôn môn GDCD và công nghệ. Có nhiều giáo viên rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi được phân công dạy như không hiểu được chi tiết từng bài giảng.

“Đây là thực trạng chung mà chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Trong tương lai, khi chương trình học đổi mới thì những môn như GDCD, công nghệ sẽ rất quan trọng bởi đó là những môn học gắn liền với cuộc sống. Cho nên cần xem lại vấn đề đào tạo những giáo viên chuyên các môn này” - ông Nhơn nhấn mạnh.

Trước mắt để “chữa cháy” tình trạng này, Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu đã đưa những giáo viên kiêm nhiệm đi tập huấn. Riêng những giáo viên kiêm nhiệm môn công nghệ được cử đi các trường cao đẳng nghề để bồi dưỡng thêm và cấp giấy chứng nhận để họ tự tin hơn khi đứng trên bục giảng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trung Chinh, giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho rằng trước đây việc một giáo viên môn khác dạy kiêm luôn môn GDCD hoặc công nghệ có rất nhiều, nhưng thời gian gần đây đã dần khắc phục. Sắp tới, sẽ dần tiến tới việc thay toàn bộ giáo viên công nghệ và giáo dục công dân, đảm bảo giáo viên chuyên môn nào dạy đúng môn đó.

“Về lâu dài sẽ tuyển giáo viên theo đúng từng môn. Tuy nhiên, theo đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo thì Bộ GD-ĐT sẽ có phương hướng rõ ràng” - ông Chinh nói.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên