
TS Trương Anh Dũng - Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo - trao đổi tại sự kiện - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Chiều 10-10, TS Trương Anh Dũng - Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo - thông tin hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt khi có sự xuất hiện của trung học nghề.
Ông chia sẻ trong hội nghị góp ý, hướng dẫn xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển đối với giáo dục nghề nghiệp, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức.
Cụ thể, ông Dũng cho biết một thay đổi lớn là đầu vào của trường trung cấp sẽ là những học sinh sau THPT, trừ những ngành đặc thù như năng khiếu. Trong khi đó hiện nay, nguồn tuyển lớn của nhiều trường trung cấp đang là nhóm học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề.
Còn đầu vào của trung học nghề sẽ là các học sinh tốt nghiệp THCS. Chương trình trung học nghề sẽ tương đương cấp trung học phổ thông. Học sinh có thể vừa hoàn thiện chương trình học vấn phổ thông, vừa học nghề.
"Không phải trung học nghề là thành lập ra một trường trung học nghề. Quan điểm tham mưu của chúng tôi đó là một chương trình tại một trường", ông Dũng nói.
Ông giải thích thêm theo dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), một trường cao đẳng có thể giảng dạy chương trình cao đẳng, chương trình trung cấp, chương trình trung học nghề...
Hoặc một trường trung cấp cũng có thể dạy chương trình trung cấp, chương trình trung học nghề…
Như vậy theo ông, các địa phương có thể chủ động trong việc sắp xếp mạng lưới các trường. Khi một nơi đã có trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thì cũng không nhất thiết có thêm trường trung học nghề.
Về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, bà Trương Hải Thanh - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - thông tin trên tinh thần là sắp tới trên địa bàn TP.HCM sẽ không còn các trường trung cấp công lập.
Trong đó, nhiều trường trung cấp công lập sẽ được sáp nhập vào các trường cao đẳng để tăng hiệu quả hoạt động.
Cũng theo bà Thanh, TP.HCM đã chủ động thông tin cho các trường, tìm hiểu các điều kiện, các hoạt động và thực tế của nhà trường. Trên cơ sở đó, sẽ có những phương án sắp xếp với tinh thần là các đơn vị trường cùng phát triển.
Hiện sau sáp nhập, TP.HCM có khoảng 400 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 74 trường cao đẳng, 71 trường trung cấp, số còn lại là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở có đào tạo giáo dục nghề nghiệp.
Số lượng tương đối lớn so với các vùng kinh tế khác trong cả nước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận