10/10/2014 10:55 GMT+7

Dấu hiệu che tội cho quý tử trong xìcăngđan Nhà Trắng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 8-10, tờ Washington Post tung ra bài báo khẳng định sự dính líu của nhân viên Nhà Trắng trong bê bối với gái mại dâm ở Colombia năm 2012.

Khách sạn Hilton ở Cartagena (Colombia) - Ảnh: AFP

Vụ việc ngay lập tức gây xôn xao chính trường cũng như dư luận Mỹ.

Sau bê bối liên quan tới gái mại dâm của các nhân viên Sở Mật vụ Mỹ ở Colombia năm 2012, ông Obama khẳng định nếu các nhân viên trong đoàn công tác tiền trạm của ông có dính líu, ông cũng sẽ xử lý họ không nhẹ tay hơn so với các nhân viên Sở Mật vụ.

Tuy nhiên, quá trình điều tra sau đó, trong khi hàng chục nhân viên Sở Mật vụ bị sa thải, các nhân viên Nhà Trắng đều được khẳng định không hề dính líu.

Theo Washington Post, trên cơ sở điều tra thông tin từ các tài liệu chính phủ và những cuộc phỏng vấn riêng, nữ nhà báo Carol Leonnig của tờ Washington Post cho thấy có dấu hiệu chạy tội cho một số nhân viên Nhà Trắng, đặc biệt trường hợp của thanh niên 25 tuổi có tên Jonathan Dach.

Hiện Dach đã là nhân viên toàn thời gian tại Nhà Trắng với công việc tư vấn chính sách cho Văn phòng phụ trách các vấn đề phụ nữ toàn cầu tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cha của Dach, ông Leslie Dach, là nhà ủng hộ lớn cho Đảng Dân chủ. Ông này từng chi 23.900 USD trong cuộc vận động tranh cử ủng hộ ông Obama năm 2008.

Sau khi vụ việc vỡ lở ngày 14-4 thì ngay ngày 20-4, Sở Mật vụ đã trình lên chứng cứ cho biết khoảng ngay sau nửa đêm 4-4, Dach có đưa một cô gái bán hoa vào nghỉ cùng phòng tại khách sạn Hilton ở Cartagena.

Tờ Washington Post đã sao lại nhật ký lịch trực của khách sạn Hilton ở Cartagena trong ngày Dach tới đó. Giấy tờ cho thấy có một phụ nữ vào phòng của anh này lúc 0g02’ sáng 4-4, kèm theo đó là bản photo chứng minh thư của cô này.

Tuy nhiên, bất chấp các chứng cứ sau hai lần đệ trình của Sở Mật vụ, các quan chức đứng đầu Nhà Trắng, kể cả cố vấn Nhà Trắng Kathryn Ruemmler và luật sư đại diện cho Dach vẫn khẳng định anh này không hề dính líu tới xìcăngđan năm 2012 ở Colombia.

Theo Washington Post, ông David Nieland, tổng thanh tra chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc ở Colombia thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ, cho biết trong quá trình điều tra, chính sếp của ông này vào thời điểm đó, tức ông Charles K. Edwards, đã đề nghị ông giấu kín sự việc vì lo ngại làm ảnh hưởng tới tình hình chính trị.

Tại thời điểm đó, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang diễn ra hết sức nóng bỏng.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 8-10, người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết Tổng thống Obama và các cố vấn của ông không hề can thiệp vào công tác điều tra của tổng thanh tra.

Sáng nay (10-10), Reuters cập nhật thêm phản ứng của ông Richard Sauber, luật sư bảo vệ cho Jonathan Dach. Ông này cho rằng những cáo buộc của Washington Post là “nực cười” và “hoàn toàn sai sự thật”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên