16/07/2015 11:44 GMT+7

​“Đất vàng” bỏ hoang ở Khu kinh tế Dung Quất

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Ngày 15-7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Quảng Ngãi, nhiều đại biểu đã chất vấn về các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất khiến hơn 1.000ha “đất vàng” tại KKT Dung Quất cấp cho nhà đầu tư đang bị bỏ hoang.

Ông Đoàn Dụng, đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bình Sơn, cho rằng KKT Dung Quất là dự án trọng điểm của quốc gia nhưng hiện có đến 14 dự án chậm tiến độ.

Trong đó, ông Dụng nhấn mạnh dự án nhà máy thép Guang Lian sau chín năm cấp giấy chứng nhận đầu tư và năm lần điều chỉnh giấy chứng nhận, vốn đầu tư đến nay chỉ là một bãi đất trống đầy cây dại.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Guang Lian cũng có trả lời không thể tiếp tục đầu tư. UBND tỉnh Quảng Ngãi đang gấp rút xin ý kiến bộ, ngành cũng như làm việc với chủ đầu tư để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án này và có những phương án tiếp theo để thu hút nhà đầu tư vào mặt bằng rộng đến 337ha đã giao cho dự án này.

Ngoài dự án nói trên, 13 dự án còn lại cũng đang triển khai theo kiểu “rùa bò”.

Trong đó, sáu dự án: nhà máy công nghiệp nặng Kumwoo - Dung Quất; nhà máy EASTAR KIC Việt Nam; cụm giáo dục quốc tế mầm non - tiểu học, THCS Hoàng Gia; trung tâm khách sạn, nhà hàng và dịch vụ tổng hợp; khu du lịch khách sạn và dịch vụ cho thuê; khu dịch vụ du lịch sinh thái Bình Sơn Hải sau nhiều năm cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao mặt bằng cũng chỉ là đất trống. Các đại biểu đề nghị kiên quyết thu hồi sáu dự án này.

Bà Trương Thị Xuân Hồng, phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng chưa tính đến dự án thép Guang Lian, 13 dự án chậm tiến độ còn lại đã bỏ hoang phí hơn 905ha đất vàng tại KKT Dung Quất. “Nếu diện tích đất này để người dân sản xuất thì mỗi năm sẽ thu về 72 triệu đồng/m2.

Như vậy việc chủ đầu tư xin dự án rồi bỏ hoang đất đã gây thất thoát 65 tỉ đồng/năm, trong khi người dân không có đất sản xuất” - bà Hồng nói.

Liên quan đến dự án thép “tỉ đô” Guang Lian, ông Phạm Như Sô - phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất - cho rằng đây là dự án được trung ương cấp phép, Ban quản lý KKT Dung Quất đang làm thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ thu hồi. “Hiện Tập đoàn Hoa Sen có nguyện vọng tiếp quản diện tích này để tiến hành đầu tư. UBND tỉnh đã làm việc. Dự kiến đến tháng 3-2016 sẽ tiếp quản diện tích đất trên”. 

Bà Trương Thị Xuân Hồng đề nghị 13 dự án chậm tiến độ còn lại nếu lỗi thuộc về nhà đầu tư phải kiên quyết thu hồi. Còn nếu việc chậm tiến độ do chậm giải phóng mặt bằng hay những nguyên nhân thuộc về quản lý nhà nước thì phải giải quyết nhanh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án.

“Trong sáu tháng cuối năm phải tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề này. Không để việc thu hồi các dự án chậm tiến độ ở KKT Dung Quất vang lên tại nghị trường thêm một lần nữa” - bà Hồng nhấn mạnh.

Kon Tum: chất vấn nạn ném đá xe khách

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum, nhiều cử tri và đại biểu đã tập trung chất vấn, đặt vấn đề với các sở ngành về tình trạng ném đá xe khách xảy ra liên tiếp thời gian qua trên trục quốc lộ 14 qua Kon Tum. Đại tá Nguyễn Công Văn - phó giám đốc Công an tỉnh Kon Tum - cho biết từ tháng 5 đến tháng 7-2015 tỉnh Kon Tum đã xảy ra 11 vụ ném đá, trong đó công an đã xử lý được 8 vụ. Hiện công an tỉnh và các đơn vị đang tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh tuyên truyền nhắc nhở đến từng hộ gia đình để giảm thiểu tình trạng ném đá xe khách.

THÁI BÁ DŨNG

 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên