Đặt nghi vấn máy bay Malaysia bị đánh bom, khủng bố

09/03/2014 13:40 GMT+7

TTO - Máy bay Boeing 777 có đến 4-5 loại hình liên lạc nên rất khó mất liên lạc hoàn toàn. Trường hợp này chỉ có thể xảy ra khi phi công lỡ tay tắt chế độ stand by hoặc cố tình tắt thì mới không liên lạc được.

Tiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchXem thêm các diễn biến tìm kiếm khácXem video clip lên đường cứu hộ máy bay Malaysia mất tích

axubUmaq.jpgPhóng to
Xác định vị trí được cho là máy bay Malaysia mất tích - Ảnh: Thuận Thắng

Ông Đinh Đức Tuấn - phó trưởng ban An toàn chất lượng, an ninh của Vietnam Airlines (VNA), cơ trưởng Boeing 777 nhận định như vậy tại tại cuộc họp với các đơn vị liên quan vào sáng 9-3 về việc tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích.

Tại cuộc họp ông Đinh Việt Thắng, phó Cục trưởng Cục Hàng không, trưởng Ban tìm kiếm cứu nạn cục Hàng không - cho biết trong sáng 9-3 đã có 3 máy bay của Việt Nam tham gia tìm kiếm.

Do mật độ phương tiện tìm kiếm nhiều nên phía Việt Nam dịch lên phía Bắc gần đảo Thổ Chu theo hướng mũi tàu bay Boeing 777 di chuyển lúc mất liên lạc.

Phía Malaysia cũng đã đưa máy bay vào vùng FIR của Việt Nam tham gia tìm kiếm trên khu vực các máy bay Việt Nam đang tìm.

Tại cuộc họp, ông Đinh Đức Tuấn - phó trưởng ban An toàn chất lượng, an ninh của Vietnam Airlines (VNA), cơ trưởng Boeing 777 - cho rằng máy bay Boeing 777 được thiết kế để hoạt động được trong nhiều thời tiết khắc nghiệt và máy bay mất liên lạc trong điều kiện thời tiết tốt nên có thể loại trừ máy bay mất tích do thời tiết.

Về những lý do có thể làm máy bay Boeing 777, ông Tuấn cho biết nếu là do hở buồng kín thì với độ cao và tốc độ của chiếc máy bay tại thời điểm mất tích, phi công vẫn có khoảng hơn 4 phút để liên lạc.

Nếu máy bay chết 2 động cơ một lúc thì vẫn có khoảng 20 phút để lướt thêm 200 dặm, đủ thời gian cho phi công xử lý và có liên lạc.

Còn trường hợp cháy hoặc có khói trong buồng lái thì phi công cũng đủ thời gian thông báo về trung tâm. Nhưng theo ông Tuấn khả năng bị cháy buồng lái của loại máy bay này là thấp.

Loại trừ các giả thiết, ông Tuấn nhận định máy bay cùng lúc mất liên lạc và mất tín hiệu trên ra đa mà không có bất cứ thông tin cảnh báo là rất khó hiểu.

Bởi vì máy bay Boeing 777 có đến 4-5 loại hình liên lạc nên rất khó mất liên lạc hoàn toàn. Trường hợp này chỉ có thể xảy ra khi phi công lỡ tay tắt chế độ stand by hoặc cố tình tắt thì mới không liên lạc được và rada mặt đất cũng không xác định được.

Vì vậy, dư luận thế giới đặt nghi vấn máy bay có thể bị đánh bom, khủng bố, phi công tự sát.

Đại tá Hoàng Việt Quang - Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) - cho biết lúc 9g25 máy bay AN26 số hiệu 286 ở độ cao 1.500m đã phát hiện vệt dầu ở 7,274 độ vĩ Bắc - 102, 5502 độ kinh Đông cách vệt dầu phát hiện ngày 8-3 khoảng 80km về phía Tây.

Ông Quang cho biết đến 11g trưa 9-3 phía Việt Nam có thêm thủy phi cơ và máy bay tuần biển ra khu vực tìm kiếm.

Ngoài các phương tiện máy bay, tàu biển, ông Quang cho biết Biên phòng các tỉnh đã yêu cầu toàn bộ tàu cá hoạt động trong khu vực tăng cường tìm kiếm.

Tại cuộc họp ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho biết thông tin hành khách đi máy bay bằng hộ chiếu giả trong vụ máy bay của Malaysia Airlines mất tích rất đáng lưu ý.

Thực hiện công điện của Bộ GTVT, Vietnam Airlines đã triển khai áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh cấp độ 1 (cấp cao nhất) trong khai thác bay.

Ông Minh đề nghị các đơn vị liên quan có biện pháp kiểm soát an ninh ở khâu cao nhất từ khâu soi chiếu, kiểm tra thông tin hành khách để đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Quý Tiêu đề nghị các lực lượng tiếp tục tìm kiếm quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng và các nước liên quan và đảm bảo an toàn cho lực lượng, đơn vị tìm kiếm.

Ông Tiêu cũng yêu cầu các đơn vị trong lĩnh vực hàng không tăng cường kiểm soát an ninh hàng không ở mức cao nhất.

“Nếu xảy ra sự cố với máy bay mất tích trong vùng FIR Việt Nam thì Cục Hàng không sẵn sàng tổ chức điều tra. Còn xảy ra ngoài vùng FIR Việt Nam thì phối hợp tìm kiếm với các nước chặt chẽ. Việc cần nhất hiện nay là tập trung tìm kiếm cứu nạn”- ông Tiêu cũng đề nghị bên hàng không, quân đội tăng cường phối hợp chuẩn bị sân bay Cà Mau và Cần Thơ sẵn sàng tiếp nhận máy bay của các nước và kể cả nạn nhân trong trường hợp tìm được máy bay bị mất tích.

Do ngày hôm nay lực lượng máy bay tham gia tìm kiếm rất đông nên ông Tiêu đề nghị đơn vị quản lý bay, không quân phối hợp điều hành, chỉ huy đảm bảo an toàn. Dự định chiều nay ông Tiêu sẽ vào khu vực phía Nam để chỉ huy tìm kiếm .

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận