Đặt món ăn ở Trung Quốc rẻ hơn cả tự đi ra quán

31/03/2019 11:42 GMT+7

TTO - Tại Trung Quốc, cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các ông lớn đang khiến việc đặt món ăn trở nên rẻ hơn cả tự ra tiệm, thậm chí là tự nấu ăn.

Đặt món ăn ở Trung Quốc rẻ hơn cả tự đi ra quán - Ảnh 1.

Các nhân viên giao hàng của Meituan tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Bloomberg ngày 30-3 dẫn trường hợp của sinh viên Abey Lin tại Học viện Phim ảnh Bắc Kinh cho thấy cậu có thể đặt một đĩa vịt quay trên ứng dụng Meituan với giá chỉ khoảng 2,99 USD, rẻ hơn giá gốc tại tiệm đến 80%.

Lin cho rằng thậm chí nếu cậu tự nấu ăn cũng không thể rẻ được như thế.

Khắp Trung Quốc có hàng triệu người giống như Lin, đang đặt món ăn cho 2-3 bữa mỗi ngày, cộng thêm cả thực phẩm, đồ dùng văn phòng, chăm sóc tóc hay bất cứ thứ gì họ cần.

Đằng sau các đơn đặt hàng đó là bức tranh của thị trường dịch vụ giao hàng trị giá đến 35 tỉ USD. Dù chưa hẳn hoạt động hiệu quả, thị trường này hiện đang vận hành bởi cuộc đấu giữa hai doanh nghiệp có giá trị cao nhất Trung Quốc hiện nay: Meituan và Alibaba.

Alibaba và một loạt công ty con của mình đang thống trị thị trường bán lẻ hàng hóa trên mạng của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Trong khi đó, Meituan đang dẫn đầu trong mảng bán lẻ dịch vụ. Doanh nghiệp này có khoảng 600.000 nhân viên giao hàng phục vụ 400 triệu khách hàng mỗi năm, tại tổng cộng 2.800 thành phố toàn Trung Quốc.

Alibaba cho rằng họ có thể nghiền nát đối thủ của mình. Cả hai công ty trên vì thế đã và đang tiêu tốn hàng tỉ USD trong cuộc cạnh tranh trợ giá.

Hơn một thập kỷ qua, Internet của Trung Quốc bị thống trị bởi ba ông lớn: Alibaba, Baidu và Tencent.

Nay, một thế hệ doanh nghiệp mới đang bắt lấy cơ hội để cạnh tranh với những đế chế này cũng như cả người sáng lập của chúng.

Điển hình, ông Wang Xing - nhà sáng lập kiêm CEO của Meituan, đang nỗ lực nắm lấy thị trường ứng dụng dịch vụ của Trung Quốc, được dự báo đạt con số 800 tỉ USD giao dịch hằng năm sau 5 năm nữa.

Đặt món ăn ở Trung Quốc rẻ hơn cả tự đi ra quán - Ảnh 2.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Meituan, Wang Xing, trong buổi lễ ra mắt công ty tại sàn chứng khoán Hong Kong Exchange - Ảnh: REUTERS

Nhiều nhà quan sát cho rằng chiến lược trên của Meituan sẽ bào mòn doanh thu của các nhà bán lẻ trực tuyến khác, đặc biệt là Alibaba.

Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư vẫn đang đặt cược vào tập đoàn của Jack Ma - doanh nghiệp hiện có giá thị trường cao gấp 12 lần con số 36 tỉ USD của Meituan.

Lý do là vì cách vung tay quá trán của Wang Xing đã khiến các nhà đầu tư phải bỏ chạy. Cổ phiếu của Meituan giảm khoảng 30% kể từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu tiên (IPO).

Trí tuệ nhân tạo (AI) được cho là công cụ đã giúp Meituan theo dõi hành trình của tài xế giao hàng. Một tài xế trung bình giao 25 đơn hàng mỗi ngày. Ba năm trước, con số này là 17 đơn hàng. Tổng cộng mỗi ngày toàn hệ thống Meituan xử lý 20 triệu đơn giao hàng.

Theo Công ty tư vấn iResearch, khu vực thành thị của Trung Quốc hiện có 2.426 người/km2, gấp gần tám lần mật độ dân số ở Mỹ. Trong khi Mỹ có 10 thành phố với từ 1 triệu dân trở lên, Trung Quốc có 156.

Chi phí giao hàng ở Trung Quốc chỉ khoảng 1 USD, trong khi ở Mỹ là 5 USD, cũng theo hãng trên.

Nghiên cứu của Bernstein Research cho thấy Meituan đang chiếm 63% thị trường giao đồ ăn của Trung Quốc năm 2018. Ngay cả khi cố gắng tung hàng tỉ USD trong những năm gần đây, họ chỉ có thể chiếm lấy phần lớn của 37% còn lại.

Lơ Boeing, Trung Quốc đổ 35 tỉ USD mua 300 máy bay Airbus Lơ Boeing, Trung Quốc đổ 35 tỉ USD mua 300 máy bay Airbus

TTO - Bloomberg ngày 26-3 đưa tin Trung Quốc và Airbus đã chốt thỏa thuận mua máy bay trị giá 35 tỉ USD trong chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Tập Cận Bình.

NGUYÊN HẠNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận