15/07/2015 08:41 GMT+7

Đạt được "thỏa thuận lịch sử" về hạt nhân Iran

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Một thỏa thuận về việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và đổi lại là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt với nước này đã đạt được tại Vienna (Áo).

U.S. Secretary of State John Kerry (3rd R), U.S. Secretary of Energy Ernest Moniz (2nd R) and French Foreign Minister Laurent Fabius (R) meet at the Palais Coburg, the venue for nuclear talks in Vienna, Austria July 14, 2015. Iran has accepted a so-called

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Bộ năng lượng Mỹ Ernest Moniz và ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius gặp nhau tại Palais Coburg (Vienna, Áo) ngày 14-7 để bàn về vấn đề hạt nhân Iran. Ảnh: Reuters.

Theo New York Times, hôm qua - ngày thứ 18 trong cuộc “marathon” đàm phán về vấn đề hạt nhân - Iran và nhóm sáu nước đứng đầu là Mỹ đạt được thỏa thuận lịch sử.

Theo đó, thỏa thuận sẽ hạn chế các chương trình hạt nhân của Iran trong hơn một thập kỷ và đổi lại là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan đến kinh tế và dầu mỏ của quốc gia Trung Đông.

Thỏa thuận đạt được sau 20 tháng thương thuyết này sẽ góp thêm một trong những thành tựu ngoại giao lớn nhất vào bảng thành tích trong giai đoạn nắm quyền của Tổng thống Barack Obama.

Thông báo chính thức về thỏa thuận được các ngoại trưởng thông báo chung tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở Vienna.

Theo các nhà ngoại giao Iran, thỏa thuận gồm hơn 80 trang tài liệu với các nội dung chi tiết như Iran có thể sở hữu bao nhiêu năng lượng hạt nhân trong 15 năm tới, có thể tiến hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển nào tại các lò phản ứng hạt nhân, thiết kế lại lò phản ứng và khu vực làm giàu uranium ở sâu dưới lòng đất ra sao…

Tổng thống Obama dự kiến sẽ công bố thông tin chi tiết về thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được tại Washington và bắt đầu quá trình thuyết phục quốc hội và công luận Mỹ về nội dung thỏa thuận.

Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để xem xét thỏa thuận này.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên