14/07/2015 14:12 GMT+7

Nhóm P5+1 và Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một thỏa thuận về việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và đổi lại là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Tehran vừa đạt được tại Vienna.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân tại Lausanne ngày 16-3-2015 - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP ngày 14-7 dẫn tin từ một nhà ngoại giao phương Tây không nêu tên đang có mặt tại thủ đô nước Áo cho biết thông tin này. Theo đó nguồn tin khẳng định những trở ngại cuối cùng đã qua.

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố một “cuộc họp cuối cùng” với đầy đủ các đại diện sẽ diễn ra lúc 8g30 GMT (tức 15g30 giờ Việt Nam), tiếp theo đó là cuộc họp báo.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ hai nhà ngoại giao Iran không nêu tên vào đầu ngày hôm nay (14-7) cho biết thỏa thuận đã đạt được.

Reuters dẫn thông tin từ một trong hai nhà ngoại giao đó nói: “Tất cả những nỗ lực vất vả đã đem lại kết quả. Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận”.

Nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức muốn Iran hạn chế các chương trình hạt nhân của nước này ở mức độ không thể sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó phía Iran ngoài việc khẳng định mục đích hòa bình của chương trình hạt nhân cũng yêu cầu gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iran P5+1