26/02/2021 08:21 GMT+7

Đánh 'giặc' COVID-19 trên biển

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Trước khi tàu Ocean Amazing từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam, qua đường biển để bốc hàng ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngành chức năng đã phát hiện thuyền viên của tàu này dương tính với SARS-CoV-2.

Tất nhiên, tàu này chưa được phép nhập cảnh để giao hàng như dự kiến. Tại vùng biển Việt Nam, tàu này neo ở vị trí cách đất liền Vũng Tàu gần 20km - một vị trí mà SARS-CoV-2 không thể lây lan trong cộng đồng.

Sự việc này minh chứng mũi giáp công đánh "giặc" COVID-19 ở hướng biển đang được vận hành chặt chẽ và hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng còn đó những sơ hở, đáng cảnh báo. Điển hình là đầu tháng 1-2021, một người dân ở TP.HCM đã lén lên thăm người thân đi trên tàu từ Philippines về Việt Nam, khi tàu neo ở cảng Cát Lái. Người này đã bị bộ đội biên phòng phát hiện và sau đó buộc cách ly 14 ngày theo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Việt Nam là quốc gia biển. Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu đều qua cảng biển. Dĩ nhiên, theo đó, dịch bệnh lây lan từ đường biển luôn là nguy cơ hiện hữu.

Nhận thức được vấn đề này, ngay từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, từ giữa năm 2020 Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, trong đó có cửa khẩu đường thủy. 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ban hành các quy định, quy trình để kiểm dịch COVID-19 tại các cảng biển. Cụ thể, khi một tàu nhập cảnh, cơ quan y tế cử người ra biển, lên tàu kiểm tra thân nhiệt từng người. Nếu an toàn, bộ đội biên phòng mới cho tàu nhập cảnh. 

Đặc biệt khi đã nhập cảnh vào cảng, bộ đội biên phòng không giải quyết bất cứ một trường hợp thuyền viên nào lên bờ hoặc người trên bờ xuống tàu. Các trường hợp là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, trước khi lên bờ phải cách ly, xét nghiệm COVID-19 hai lần âm tính và được cấp có thẩm quyền xét mới được "tiếp đất".

Nhờ quy trình này mà trước đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện các thủy thủ người Việt Nam đi trên tàu biển khi về bờ thay phiên có dương tính với SARS-CoV-2. Đến thời điểm này, phải ghi nhận mũi giáp công hướng biển đã làm tốt nhiệm vụ ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 trên cả nước.

Nhưng làm thế nào để thực hiện được mục tiêu còn lại là "phát triển kinh tế"? Có thể thấy trong thời gian qua, hàng hóa xuất nhập cảnh bằng đường biển đã diễn ra bình thường trong điều kiện mới. Biên phòng cửa khẩu cảng, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết từ tháng 1-2020 đến tháng 1-2021, cơ quan đã làm thủ tục cho hơn 8.000 lượt tàu, gần 160.000 lượt thuyền viên, hành khách và gần 68 triệu tấn hàng hóa. Trong số này có hơn 1.200 tàu về từ vùng dịch.

Do đó, để mũi giáp công hướng biển thắng lợi cả đôi đường, các bộ, ngành chức năng, chính quyền từng địa phương cần lắng nghe những kiến nghị, đề xuất phát sinh từ thực tiễn, tại cơ sở. Để từ đó có những quy định, hướng dẫn phòng dịch, lưu thông hàng hóa, thay đổi thuyền viên hợp lý, nhuần nhuyễn hơn.

Tiến công quyết liệt để ngăn chặn đại dịch lây lan. Đồng thời cũng cần mở đường để làm ăn, sản xuất... Mỗi cá nhân, mỗi bộ phận làm tốt, làm đúng theo chức trách của mình thì tất cả các mũi giáp công chống dịch COVID-19 của Việt Nam nhất định sẽ thắng lợi.

Tàu Ocean Amazing có người mắc COVID-19 rời vùng biển Việt Nam Tàu Ocean Amazing có người mắc COVID-19 rời vùng biển Việt Nam

TTO - Chiều 25-2, tàu Ocean Amazing đã rời khỏi vùng biển Việt Nam mà không nhập cảnh để bốc hàng như dự định. Tàu này có 1 thuyền viên tử vong và 2 người dương tính với SARS-CoV-2.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên