13/01/2016 06:28 GMT+7

​Đánh bom liều chết giết ít nhất 10 người ở Thổ Nhĩ Kỳ

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hầu hết các nạn nhân là khách du lịch người Đức. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu chỉ đích danh IS chịu trách nhiệm về vụ nổ bom ở trung tâm thành phố Istanbul ngày 12-1.

 

Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau vụ nổ bom ngày 12-1 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (Reuters)

Theo Reuters, ông Davutoglu cho biết tất cả các nạn nhân thiệt mạng tại quảng trường Sultanahmet, gần Blue Mosque và Hagia Sophia – những điểm tham quan nổi tiếng thế giới. Một quan chức Thổ nói có chín người Đức, Bộ Ngoại giao Peru thông báo một người đàn ông Peru cũng thiệt mạng.

Phó thủ tướng Numan Kurtulmus tiết lộ kẻ đánh bom được cho là đã đi vào Thổ Thổ Nhĩ Kỳ gần đây từ Syria nhưng hắn không nằm trong danh sách tình nghi cần theo dõi. Ông Kurtulmus nói nhà chức trách đã xác định được kẻ đánh bom từ các bộ phận thi thể tại hiện trường, và đây có thể là một người Syria sinh năm 1988.

Ông Davutoglu cho biết đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để chia buồn và thề sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Cho đến khi chúng tôi quét sạch Daesh (IS – tiếng Ả Rập), Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc chiến tại quê nhà lẫn trong lực lượng liên minh”, ông phát biểu trên truyền hình. Bà Merkel cũng khẳng định sẽ không dừng lại trong trận chiến chống khủng bố quốc tế.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Istanbul. Trước đây các phiến quân người Kurd, kẻ thù của Ankara ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, thường thực hiện các vụ tấn công kiểu này.

Bộ Ngoại giao Na Uy thông báo một công dân nước này bị thương và đang được chữa trị trong bệnh viện. Nhà Trắng lên án vụ tấn công là “tàn khốc” và cam kết đoàn kết với  Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh NATO, trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ban Ki-moon nói ông hy vọng những kẻ chịu trách nhiệm cho “tội ác bẩn thỉu” này sẽ được nhanh chóng đưa ra trước công lý.

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên