16/12/2015 14:39 GMT+7

​Boko Haram dùng ngày càng nhiều trẻ em đánh bom liều chết

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Một chuyên gia Liên Hiệp Quốc khẳng định những em gái được nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram sử dụng như những kẻ đánh bom liều chết, không nhận thức được việc họ đang mang bom trên người.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại Nigeria - Ảnh: Reuters
Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại Nigeria - Ảnh: Reuters

AFP ngày 15-12 dẫn lời bà Leila Zerrougui, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về trẻ em và xung đột vũ trang khẳng định: “Nhiều em gái không biết rằng mình sắp bị thổi tung thông qua những thiết bị điều khiển từ xa”

Theo bà Zerrougui, phần lớn trong số này đều ở độ tuổi 11 hoặc 12.

“Cá nhân tôi thấy nghi ngờ về chuyện các em biết được điều đó. Nó cũng đồng nghĩa với việc không phải chính bản thân các em muốn làm như vậy”, bà Zerrougui nói tiếp.

Bà Zerrougui nhấn mạnh sử dụng trẻ em như những kẻ đánh bom liều chết là một trong những biểu hiện tồi tệ cho việc coi thường trắng trợn sự an toàn và tính mạng trẻ vị thành niên ở những khu vực xung đột.

Được biết trước đó, ngày 14-12 hai cô gái trẻ đã bị lực lượng an ninh Cameroon bắn chết tại một thị trấn phía Bắc nước này, với cáo buộc mang bom tự sát. Hai cô này bị tình nghi là thành viên của Boko Haram và được gửi từ nước láng giềng Nigeria sang để đánh bom tự sát.

Các báo cáo gần đây cũng cho thấy, Boko Haram đang sử dụng ngày càng nhiều trẻ em và phụ nữ như những kẻ đánh bom liều chết để tấn công các mục tiêu ở Nigeria, Cameroon, Chad và Niger.

Trong một diễn biến khác có liên quan, quân đội Nigeria ngày 15-12 cho biết ít nhất 31 con tin đã được giải thoát khỏi hang ổ của Boko Haram sau một loạt cuộc đột kích của quân đội ở bang Borno phía đông bắc nước này.

Kể từ năm 2009 đến nay, nhóm Boko Haram đã tiến hành các chiến dịch bạo lực và tấn công đẫm máu tại Nigeria nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo. Ước tính 13.000 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị bắt cóc trong các vụ tấn công của nhóm này. Các nước láng giềng như Niger, Chad và Cameroon cũng bị ảnh hưởng.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên