18/04/2013 07:34 GMT+7

Đánh bom Boston: Hung thủ hành động đơn độc?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ba ngày sau vụ tấn công khủng bố ở thành phố Boston, nhà chức trách Mỹ vẫn chưa tìm ra được dấu vết nào của hung thủ, ngoại trừ việc xác định quả bom gây án được làm từ... nồi áp suất!

GCcHUZ3k.jpgPhóng to
Một mảnh nồi áp suất tại hiện trường vụ án - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đặc vụ Richard DesLauriers của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mới đây thừa nhận FBI vẫn chưa bắt giữ được nghi can nào hay tìm ra nguyên nhân vụ nổ bom. Không giống như vụ tấn công khủng bố ngày 11-9, không một tổ chức, cá nhân nào lên tiếng nhận trách nhiệm là tác giả. “Chắc chắn có người biết kẻ thủ ác” - đặc vụ DesLauriers nhấn mạnh.

CNN dẫn lời một số chuyên gia an ninh Mỹ nhận định các bằng chứng cho thấy có thể hung thủ đã hành động một mình. Và hắn thuộc vào dạng “con sói đơn độc”, tự chế bom bằng các tài liệu trên mạng, hành động bất ngờ, hiệu quả và rất khó bị phát hiện. Thời gian qua, al-Qaeda đã kêu gọi người ủng hộ tấn công Mỹ theo cách này. Tuy nhiên, các nhóm cực hữu ở Mỹ cũng áp dụng công thức này. Một số quan chức tình báo Mỹ thừa nhận đây là loại tội phạm khủng bố khó đối phó nhất.

Bom trong nồi áp suất

"Việt Nam lên án mọi hành động bạo lực nhằm vào người dân vô tội. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến người dân Mỹ và gia đình các nạn nhân và tin rằng những kẻ gây ra tội ác sẽ sớm bị trừng trị thích đáng"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị

Các bằng chứng tại hiện trường cho thấy ít nhất một trong hai quả bom là bom tự chế được làm từ nồi áp suất. Hung thủ đã cho chất nổ, đinh, bi sắt, mảnh vụn kim loại... vào trong nồi để khi kích nổ, các mảnh vụn kim loại bắn ra sẽ gây thương vong lớn. Theo AFP, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết phần lớn nạn nhân đều bị thương ở phần dưới cơ thể do bị đinh, mảnh vụn kim loại bắn vào.

Các nhân viên điều tra còn phát hiện những mẩu nilông đen cháy sém ở hiện trường. FBI kết luận có khả năng hung thủ đã giấu bom nồi áp suất trong túi nilông đen hoặc một chiếc balô. Có thể hắn đã đặt đồng hồ hẹn giờ trong quả bom hoặc kích nổ bằng điện thoại di động. Đặc vụ Gene Marquez thuộc Cục Chất nổ, súng, thuốc lá, rượu cho biết sẽ phải mất vài ngày để nhân viên điều tra khám xét toàn bộ hiện trường vụ nổ.

Trên thực tế, bom nồi áp suất là thứ vũ khí được các nhóm cực đoan Trung Đông và châu Âu thường sử dụng từ 40 năm qua. Tổ chức tình báo SITE, chuyên giám sát thông điệp trên mạng của các nhóm cực đoan, cho biết các hướng dẫn chế tạo bom nồi áp suất đều có trên mạng.

Năm 2010, trong bài “Chế tạo bom từ nhà bếp”, tạp chí tiếng Anh của tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã hướng dẫn chi tiết cách chế tạo bom từ nồi áp suất và mảnh vụn kim loại. Thậm chí các nhóm cực đoan da trắng ở Mỹ cũng đọc và truyền bá tài liệu này. Trên diễn đàn Stormfront của mình, các nhóm cực đoan da trắng còn đánh giá tài liệu là “rất đáng đọc”.

Hồi năm 1995, những kẻ cực đoan cũng thực hiện hàng loạt vụ tấn công bằng bom nồi áp suất ở Pháp. Năm 2003, Bộ An ninh nội địa Mỹ cảnh báo các cơ quan chính phủ phải cảnh giác với loại bom này.

Al-Qaeda hay khủng bố nội địa?Đánh bom Boston: nạn nhân 8 tuổi đang đợi cha ở đích đếnĐánh bom khủng bố kinh hoàng ở BostonNhững hình ảnh hiện trường vụ đánh bom ở BostonXem video clip những giây phút đầu tiên vụ đánh bomTình báo Mỹ bị "bịt mắt" trước vụ đánh bom ở BostonHình ảnh quả bom nổ ở Boston làm từ nồi áp suất

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên