Thứ 5, ngày 26 tháng 11 năm 2020

Đằng sau những cú nhấn ga

22/11/2020 09:36 GMT+7

TTO - Bức thư với tâm sự buồn của chị Nguyễn Thị Bích Hường, nữ tiếp viên hàng không trong vụ tai nạn giao thông khủng khiếp từ tháng 1-2020, đang khiến nhiều người xót xa, phẫn uất.

Đằng sau những cú nhấn ga - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn trên đường Hồng Hà, quận Phú Nhuận ngày 30-1 - Ảnh: Nạn nhân cung cấp

Câu chuyện lần nữa cho thấy tai nạn giao thông không chấm dứt từ cuộc va chạm, mà những di chứng của nó để lại mới là vết thương khó liền da, sẽ khiến xã hội phải chịu thêm những nỗi đau lớn sau đó.

Vụ việc khiến nhiều người bức xúc vì rằng bất cứ ai trong chúng ta, những người đang cố tuân thủ luật, cố giữ an toàn cho bản thân và người khác, đều có thể là nạn nhân của cú nhấn ga, một cuộc vui, một tệ nạn không kiểm soát của ai đó.

Chị Hường, một tiếp viên xinh đẹp, đã chịu thương tật vĩnh viễn 75%, 3/4 con người chị đã phải chịu thương tổn từ cú va chạm ấy, 3/4 cơ thể không còn lành lặn. Còn ông Lê Mạnh Thường - một tài xế xe ôm công nghệ, người chở chị Hường - không còn được giám định ấy, ông đã mất. Tất cả từ cú lao qua phần đường ngược chiều ở tốc độ 84 km/h của tài xế Trần Hoàng Phong. Kẻ gây tai nạn, sau đó, đã được xác định có sử dụng ma túy trước khi lái xe. Tai nạn đã không chấm dứt khi chất kích thích bẻ ngoặt tay lái, tông trực diện và đè nát chiếc xe máy bên kia đường.

10 tháng trôi qua, mặc dù đã trải qua nhiều đợt phẫu thuật, chị Hường vẫn chưa thể sinh hoạt bình thường; nhiều dự định, nhiều ước mơ khi khỏe mạnh đã xem như khép lại với cô gái xinh đẹp, giàu sức sống. 10 tháng, ông Thường đã không còn nữa, người con trai mà ông đã tảo tần nuôi nấng đang một mình nỗ lực đi hết con đường học vấn mà anh chọn, con đường không còn cha để nương tựa, sẻ chia. 10 tháng qua, theo chị Hường, các nạn nhân không nhận được lời thăm hỏi chứ đừng nói đến câu chuyện trợ giúp, bồi thường từ phía kẻ gây tai nạn. Cơn phê ma túy liệu có kéo quá dài đến thế, sau cú nhấn ga và bẻ tay lái?

Dù thế nào, những mất mát mà các nạn nhân đã chịu đựng không thể nào bù đắp được và theo diễn trình đã thấy, có lẽ việc để họ được đền bù từ kẻ gây tai nạn sẽ thật khó. Vì thế, các di chứng để lại của một vụ tai nạn còn sẽ nối dài, trong sinh hoạt và sinh kế sắp tới của chị Hường, trong lầm lũi và mất mát của người con trai ông Thường. Đã và sẽ còn nhiều cuộc đời bị thay đổi theo hướng khó khăn hơn từ cuộc chơi ma túy ấy.

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 9 tháng đầu năm 2020 toàn quốc đã xảy ra 10.354 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.876 người, bị thương 7.609 người. So với 9 tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.321 vụ (giảm 18,3%), số người chết giảm 783 người (giảm 13,8%), số người bị thương giảm 2.010 người (giảm 20,9%). Có thể một phần lượng giảm có liên quan đến đợt giãn cách xã hội, khi nhu cầu đi lại đã giảm rất nhiều, nhưng có thể đó cũng là tín hiệu đáng mừng từ các biện pháp chấn chỉnh an toàn giao thông như nghị định 100 được áp dụng từ đầu năm 2020.

An toàn giao thông trông cậy nhiều nhất vào ý thức người đi lại, vì thế rất cần có những biện pháp xử lý thích đáng những trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia cầm lái để rồi bất chấp sinh mạng người khác.

Nữ tiếp viên hàng không bị xe Mercedes tông: Nữ tiếp viên hàng không bị xe Mercedes tông: 'Bên gây tai nạn chưa một lời thăm hỏi'

TTO - Từ chỗ là một tiếp viên hàng không xinh đẹp, sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cách đây gần một năm, cô tiếp viên của Hãng Vietnam Airlines không thể tự đi đứng bình thường.

VƯƠNG THUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận