Bộ trưởng cảm thấy xấu hổ
Theo ông Thắng, hội nghị của Cục Đăng kiểm diễn ra trong tâm trạng cảm xúc đan xen: vui có, buồn có, thương có, giận có khi cơ quan công an khởi tố, điều tra tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới.
"Tuy nhiên, chúng ta không có con đường nào khác. Vấp ngã phải đứng dậy, phải nhìn thẳng vào sự thật. Thời điểm cận Tết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa rất lớn nên đăng kiểm phải tích cực, quyết liệt hơn nữa, không làm ảnh hưởng, gián đoạn nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp" - ông Thắng chỉ đạo.
Theo ông Thắng, Cục Đăng kiểm có gần 60 năm xây dựng và phát triển, tiêu cực xảy ra trong năm 2022 rất đau xót đối với tất cả mọi người từ các thế hệ lãnh đạo công tác tại Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải.
"Những người đang làm việc tại đây đều cảm thấy đau đớn, tủi hổ, xấu hổ. Tôi mới chỉ hai tháng về công tác tại Bộ Giao thông vận tải, bản thân cũng thấy xấu hổ. Ban cán sự Đảng của bộ thực hiện kiểm điểm cuối năm, dù trách nhiệm không liên quan nhưng từ tập thể đến cá nhân đều chủ động hạ một bậc thi đua" - ông Thắng cho biết.
"Tôi biết rằng đây là vết thương rất sâu, nói thì xát muối vào các đồng chí nhưng không thể không nêu lại. Tôi làm việc với các lãnh đạo Bộ Công an, thấy đây là một lỗi rất lớn và xảy ra từ rất lâu, giống như ung thư di căn nhiều năm rồi.
Các vi phạm rất nghiêm trọng. Việc linh hoạt bỏ qua vài lỗi trong tiêu chuẩn, quy chuẩn đã là vi phạm rồi. Nhưng lỗi lớn hơn là thông đồng, cấu kết cùng đối tượng phạm tội để cho lưu hành những phương tiện không đạt an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Từ cục trưởng trở xuống nhận tiền hàng tháng.
Lúc mới bắt đầu xảy ra vài nơi, cục trưởng Cục Đăng kiểm Đặng Việt Hà gặp tôi vài lần báo cáo nhiều nơi hoang mang, công việc đình trệ, bản thân mới nhận nhiệm vụ một thời gian…
Tôi rất thương nhưng khi làm việc sâu hơn với bên Bộ Công an, tôi thấy không phải thế, tất cả đều có chủ ý. Lãnh đạo cục còn nhận tiền theo tháng nữa thì chịu luôn, đó gọi là bảo kê tội phạm cho nên không thể tha được...
Ông thực hiện chức năng quản lý nhà nước nhưng nhận tiền hàng tháng để bảo kê thì còn chỉ đạo, quản lý gì nữa? Thậm chí cho thuê phụ tùng để kiểm định, sử dụng phần mềm thay đổi thông số khí thải. Đây là quản lý nhà nước hay tội phạm?
Sẽ còn nhiều cán bộ của chúng ta vướng vào vòng lao lý nhưng thoái hóa biến chất thế này thì phải làm đến tận cùng, thay đến 100% cũng phải làm. Hư quá rồi!" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá.
Không để hôm nay tiêu cực đăng kiểm xe, mai lại lĩnh vực khác
Ông Thắng yêu cầu cán bộ hư thì phải xử lý, những người còn lại phải tiếp tục làm tốt nhiệm vụ, sai phải tự sửa.
"Các đồng chí nói cán bộ hoang mang lo lắng nhưng chúng ta không làm sai thì không có gì phải lo sợ. Chúng ta không tham ô, hối lộ, không nhận tiền thì ai xử lý chúng ta?" - người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải đặt câu hỏi.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Cục Đăng kiểm rà soát, xây dựng thể chế, quy định liên quan đến đăng kiểm, trong đó có nghị định 139 về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới...
Với xe mới xuất xưởng, ông Thắng yêu cầu bỏ đăng kiểm, chỉ tiếp nhận hồ sơ để thực hiện kỳ đăng kiểm tiếp theo, người dân, doanh nghiệp không phải mất phí vào hồ sơ.
Thứ hai là rà soát vấn đề con người đảm bảo nhân lực có năng lực trình độ và đạo đức tốt.
Thứ ba là đảm bảo cơ sở đăng kiểm có thiết bị, cơ sở vật chất đúng tiêu chuẩn.
"Cách thức tổ chức thực hiện mà không tốt khi quy trình, con người, cơ sở vật chất không tốt cũng hỏng. Tựu trung các vấn đề đều liên quan đến đạo đức công vụ. Quy định đúng nhưng cố tình làm sai, thông đồng với nhau thì không có rào cản nào để ngăn chặn được" - ông Thắng khuyến cáo.
Từ tiêu cực trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Cục Đăng kiểm căng tai căng mắt, tập trung quản lý công tác đăng kiểm từ đường thủy, hàng hải, đường sắt, không để hôm nay là đăng kiểm xe, ngày mai lại lĩnh vực khác tiêu cực.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Vũ Hải - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm - cho biết: năm 2023, Cục Đăng kiểm sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong công tác kiểm định xe cơ giới, đề xuất bổ sung, sửa đổi theo hướng tăng cường công tác quản lý, điều chỉnh lại những quy định còn bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đi kiểm định.
Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm qua camera; kiểm soát dữ liệu kiểm định các đơn vị đăng kiểm; nghiên cứu, nâng cấp, hiện đại hóa công tác đăng kiểm và áp dụng các công nghệ mới trong kiểm định (công nghệ nhận diện biển số, công nghệ đo kích thước xe tự động, kiểm tra khí thải có tải…) để nâng cao chất lượng trong công tác kiểm định và chặt chẽ trong quản lý; xây dựng mới chương trình quản lý kiểm định xe cơ giới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận