11/08/2015 19:27 GMT+7

Đảng Cộng hòa tẩy chay Tỉ phú Donald Trump vì phân biệt giới tính

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tỉ phú Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016, đang đối mặt với làn sóng chỉ trích và tẩy chay của Đảng Cộng hòa do phát ngôn sặc mùi phân biệt giới tính nhắm vào một nhà báo nữ.

Tỉ phú Donald Trump luôn gây sốc bằng những phát biểu tréo ngoe - Ảnh: Reuters

Theo AFP, mới đây ông Trump từ chối xin lỗi nhà báo Megyn Kelly của Hãng Fox News vì tuyên bố hàm ý rằng cô đặt ra những câu hỏi khó chịu đối với ông vì lúc đó cô đang có kinh.

“Cô ta nên xin lỗi tôi thì đúng hơn” - ông Trump thẳng thừng nói.

Trong một cuộc tranh luận trước đó với các đối thủ Đảng Cộng hòa, ông Trump tỏ ra khó chịu khi nhà báo Kelly liên tục hỏi ông những câu hóc búa. Sau đó ông mô tả rằng “máu tuôn ra từ chỗ nào đó của cô ta” khi cô đặt câu hỏi với ông.

Cơn bão chỉ trích

Phát biểu gây sốc này đã khiến ông Trump phải hứng chịu một cơn bão chỉ trích dữ dội. Thượng nghị sĩ Rand Paul của Đảng Cộng hòa cảnh báo cử tri Cộng hòa không nên ủng hộ ông Trump vì ông “hoàn toàn không phù hợp để lãnh đạo đất nước”.

Ứng cử viên Carly Fiorina mô tả lời lẽ của ông Trump “mang tính xúc phạm”. “Phụ nữ hiểu rõ ý ông ta muốn nói gì” - bà Fiorina nhấn mạnh. Hàng loạt thành viên khác của Đảng Cộng hòa như Jeb Bush, Lindsey Graham, Scott Walker, Mike Huckabee, Bobby Jindal, George Pataki và Jim Gilmore cũng chỉ trích ông Trump dữ dội.

Ông Jeb Bush cho rằng những gì ông Trump đã làm là hoàn toàn sai trái. “Đó không phải là cách chúng ta thắng cử” - ông đánh giá. Chiến lược gia Đảng Cộng hòa Brian McClung cho rằng ông Trump “là một thằng ngu”. “Chúng ta phải đứng lên và lên tiếng chống lại thương hiệu ngu ngốc của Trump”.  

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên sáng giá nhất của Đảng Dân chủ, cũng không bỏ lỡ cơ hội tấn công đối thủ. “Ông ta đã rất quá đáng, xúc phạm người khác - bà Clinton nói - Nhưng nhìn chung những gì Đảng Cộng hòa nói về phụ nữ cũng là đáng lên án”.

Bất chấp làn sóng chỉ trích, tỉ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho ông Trump vẫn rất cao. Theo khảo sát của Hãng Public Policy Polling, hiện ông nhận được 12% tỉ lệ ủng hộ, vượt xa các đối thủ khác như Ben Carson, Scott Walker, Jeb Bush…

Khó khăn phía trước

Dù vậy, các chuyên gia chính trị Mỹ dự báo ông Trump sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trên bước đường phía trước. Ông Brian McClung dự báo chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ chỉ kéo dài đến đầu năm 2016 và ở Iowa, bang tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên. “Đó là khi niềm hi vọng của ông Trump chấm dứt” - ông McClung đánh giá.

Các nhà phân tích cho rằng đến nay ông Trump vẫn chưa hề đưa ra được một chiến lược chính trị cụ thể và đường hướng cho đất nước, thay vào đó chỉ tạo sự chú ý bằng những tuyên bố gây sốc. Chiến lược gia Cộng hòa Brad Marston cho rằng tỉ lệ ủng hộ cao của ông Trump hiện tại sẽ không giúp ông trở thành một ứng cử viên mạnh mẽ thật sự khi các hoạt động tranh cử bước vào giai đoạn cao trào.

Tuy nhiên, giáo sư Mac McCorkle của ĐH Duke cảnh báo kể cả khi bị Đảng Cộng hòa bỏ rơi, ông Trump hoàn toàn có thể “phá đám” đảng này bằng việc tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập. “Đó sẽ là kịch bản đáng sợ đối với Đảng Cộng hòa. Ông ta có thể ảnh hưởng tới cuộc tranh cử theo hướng bất lợi cho Đảng Cộng hòa và có lợi cho bà Clinton” - ông McCorkle cho biết. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên