08/08/2015 12:26 GMT+7

Tranh luận kiểu Donald Trump

ANH THƯ - TÚ ANH
ANH THƯ - TÚ ANH

TT - Đúng 21g ngày 6-8 giờ Mỹ (sáng 7-8, giờ Việt Nam), 10 ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa đã tham gia cuộc tranh luận đầu tiên chuẩn bị cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau.

Tỉ phú Trump (thứ hai từ phải sang) gây cười cho các ứng viên khác khi đang tranh luận trực tiếp - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Trump (thứ hai từ phải sang) gây cười cho các ứng viên khác khi đang tranh luận trực tiếp - Ảnh: Reuters

Sai lầm lớn nhất của ông Trump là từ chối cam kết không làm ứng viên cho một đảng thứ ba

Cố vấn chính trị Ford O'Connell nhận định trên báo Newsmax

Theo AFP, cuộc tranh luận kéo dài hai giờ được tổ chức tại sân chơi bóng rổ ở Cleveland và phát sóng trực tiếp trên Fox News vào “giờ vàng”. Trước đó, bảy ứng viên “thấp điểm” hơn cũng đã có cuộc tranh luận với nhau.

Vẫn như hơn một tháng qua, tỉ phú bất động sản Donald Trump lại lôi cuốn mọi sự chú ý với kiểu “nói thẳng, nói thật” đầy chất tinh quái và khiêu khích. Cũng phải thấy rằng kiểu ăn nói bộc trực này đã giúp ông Trump đang dẫn đầu danh sách ứng viên qua các cuộc thăm dò khác nhau tại Mỹ.

Vì lẽ đó, chẳng lạ khi tờ Washington Post nhận định cuộc tranh luận đầu tiên này chỉ xoay quanh hai chủ đề chính: nước Mỹ và Donald Trump! Còn Hãng tin Reuters cho rằng cuộc tranh luận là nói về... ông Trump.

Theo báo Le Figaro, mỗi ứng viên chỉ có một phút để trả lời cho câu hỏi từ ba nhà báo của Fox News điều phối cuộc tranh luận. Và thật sự là giới truyền thông tường thuật cuộc so găng cũng chỉ nhắc về những gì tỉ phú Trump đã nói.

Tỉ phú Trump không thiếu những phát ngôn gây sốc mà chính ông cũng nói thẳng là “tôi nói ra những gì tôi nghĩ”. Ông không thiếu ngôn từ để hạ bệ chính quyền hiện tại kiểu như “các chính trị gia xuẩn ngốc” hoặc vấn đề lớn của nước Mỹ hiện nay là kiểu “chính trị khéo nói trong khi tôi không có thời gian cho kiểu chính trị khéo nói đó”.

Báo Washington Post cho biết tỉ phú Trump trở thành trung tâm của sự chú ý và của mọi sự tranh cãi ngay khi vừa bắt đầu cuộc tranh luận khi ông tuyên bố sẵn sàng làm “ứng viên độc lập” nếu không được Đảng Cộng hòa chọn.

Ông Trump cũng bị nhiều tiếng la ó từ đám đông và bị thượng nghị sĩ Rand Paul chỉ trích do thừa nhận có đóng góp tài chính cho chương trình vận động tranh cử của ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton vì tình bằng hữu với vợ chồng nhà Clinton.

Báo Washington Post cho biết cùng lúc chín ứng cử viên khác trên sân khấu cũng tranh cãi về các chính sách quan trọng khác như vấn đề nhập cư, thỏa thuận hạt nhân với Iran, chương trình giám sát của chính phủ, tương lai an sinh xã hội.

Ngay sau đó, cuộc tranh cãi xoay chiều sang ông Trump bởi khả năng của chính ông là có thể nói bất kỳ điều gì khiến những người còn lại trên sân khấu bị tê liệt.

Reuters nhận định không có ứng cử viên nào giành chiến thắng rõ ràng trong suốt cuộc tranh luận kéo dài hai giờ. Báo Le Figaro nhận định cả 10 ứng viên đều “có cá tính” khiến cho bầu chọn ứng viên của Đảng Cộng hòa khó đoán hơn bao giờ hết. Thậm chí giới truyền thông cũng không ngại dự đoán kiểu ăn nói sốc của tỉ phú Trump sẽ không còn ăn khách khi vào sâu trong cuộc đua và dân chúng Mỹ muốn nghe thấy những giải pháp nghiêm túc của ứng viên cho các vấn đề sát sườn của họ.

Đây là cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp đầu tiên trong số chín cuộc tranh luận sẽ được tổ chức kéo dài cho đến tháng 2-2016. Cuộc tranh luận kế tiếp diễn ra ngày 16-9. Trong khi đó bên Đảng Dân chủ dự kiến tổ chức chỉ sáu cuộc tranh luận giữa ứng viên hàng đầu là Hillary Clinton với bốn ứng viên khác.

ANH THƯ - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên