28/06/2016 10:38 GMT+7

Đảng Cộng hòa “tan tác” trước ngày đại hội vì Donald Trump

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Báo Politico đã tiếp cận hơn 50 nhân vật tiếng tăm trong Đảng Cộng hòa, Mỹ. Rất ít người nói có kế hoạch tham dự đại hội đảng tại Cleveland.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa đại hội đảng Cộng hòa sẽ diễn ra nhưng rất nhiều nhân vật “máu mặt” trong đảng cho biết sẽ không tham dự đại hội - Ảnh: Getty Images
Chỉ còn gần một tháng nữa đại hội Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra nhưng rất nhiều nhân vật “máu mặt” trong đảng cho biết sẽ không tham dự đại hội - Ảnh: Getty Images

Đại hội Đảng Cộng hòa 2016 dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 21-7 năm nay tại Quicken Loans Arena ở Cleveland, bang Ohio, Mỹ.

Đây sẽ là đại hội quan trọng của Đảng Cộng hòa, ngoài việc đưa ra cương lĩnh chính trị thì việc đưa ra nghị quyết về việc đề cử các ứng cử viên tranh cử tổng thống và phó tổng thống Mỹ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016 cũng là vấn đề sống còn của Đảng này.

Thông thường được xuất hiện tại một đại hội cấp quốc gia của Đảng Cộng hòa như vậy là vinh dự có thể làm nên sự nghiệp của các chính trị gia.

Tuy nhiên năm nay, không khí của đại hội Đảng Cộng hòa có phần tẻ nhạt, hiu hắt.

Báo Politico của Mỹ đã liên lạc với hơn 50 thống đốc, thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ của Đảng Cộng hòa để hỏi về kế hoạch tham dự cũng như phát biểu tại đại hội của họ.

Kết quả là chỉ một vài người trong đó cho biết sẽ tới đại hội. Còn phần lớn những người khác cho biết hoặc không có ý định tham dự, hay không muốn tham gia, hoặc sẽ không tới Cleveland, có người thậm chí còn không muốn trả lời câu hỏi này.

Những người cho biết sẽ không dự đại hội còn có thượng nghị sĩ bang New Hampshire Kelly Ayotte, dân biểu Carlos Curbelo bang Florida, thống đốc bang Illinois Bruce Rauner, thượng nghị sĩ bang Nam Carolina Lindsey Graham, thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley...

Trong khi đó, ngôi sao truyền hình thực tế kiêm nghị sĩ bang Wisconsin Sean Duffy tỏ ra chưa quyết định: “Tôi không biết. Tôi vẫn chưa nghĩ về việc đó”.  

Tình trạng các đảng viên Đảng Cộng hòa thờ ơ với đại hội ngày càng tăng theo nhiều người cũng chỉ bởi một lý do, ai cũng muốn né tránh tỉ phú Trump, người sẽ trở thành đại diện tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm nay.

Chiến lược gia lâu năm của Đảng Cộng hòa Stuart Stevens nhận định: “Mọi người phải có lựa chọn của họ, nhưng tại thời điểm này 70% dư luận Mỹ không thích ông Donald Trump. Đó là điều tồi tệ mà chúng tôi đang thấy trong chính trường Mỹ”.

Trong khi đó, ban vận động chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn hết sức kín tiếng về việc họ sẽ mời những ai lên phát biểu tại đại hội lần này.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên