09/11/2013 15:50 GMT+7

Dân vùng biển Quảng Nam "độn thổ" trú bão

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Trước những diễn biến phức tạp của bão số 14, sáng 9-11, người dân vùng ven biển tỉnh Quảng Nam đã chủ động chằng chống nhà cửa, làm hầm trú bão trên cát để trú ẩn an toàn.

Bão Haiyan cuồn cuộn tiến về hướng miền TrungBão Haiyan sắp vượt qua Trường Sa, đe dọa miền Trung

PX92rDdE.jpgPhóng to
Người dân thôn Trung Phường, xã Duy Hải làm những căn hầm trú bão sau vườn - Ảnh: Lê Trung

Tại các xã Duy Thành, Duy Hải, Duy Nghĩa của huyện Duy Xuyên, rút kinh nghiệm những cơn bão trước, để giảm thiệt hại về người và của, người dân đã làm hầm trú bão trên cát để 2-3 gia đình cùng trú bão. Xã Duy Hải nằm ven biển, là một trong những xã được người dân dựng những hầm trú bão nhiều nhất. Theo thống kê, có ít nhất 50 hầm trú bão được người dân dựng lên.

Nhiều người dân đã đưa thức ăn, cơm, mì ăn liền, nước uống, chăn màn xuống hầm trú bão để dùng. Những người già, trẻ em được ưu tiên ở dưới hầm trú bão này.

Ông Nguyễn Nhân, trưởng thôn Trung Phường, kể: “Sau khi có thông tin bão số 14 có thể đổ bộ vào Quảng Nam, thôn đã chỉ đạo cho người dân làm hầm trú bão an toàn. Toàn thôn hiện có khoảng 25 cái hầm trú bão lớn, nhỏ. Có hầm rộng, sức chứa khoảng 40- 50 người”.

AwtSEQyz.jpg
5KmIt1mD.jpg
Người dân thôn Trung Phường, xã Duy Hải làm những căn hầm trú bão sau vườn - Ảnh: Lê Trung
Kh4xUW8D.jpg
Người già và trẻ em ở xã Duy Hải được đưa xuống hầm trú bão - Ảnh: Lê Trung

Sơ tán gần 150.000 dân

Chiều 9-11, Ban chỉ huy PCLB Quảng Nam cho biết đang gấp rút sơ tán gần 150.000 người dân ở vùng ven biển, sạt lở, thấp trũng đến nơi an toàn.

TNw3Euhr.jpgPhóng to
Người dân thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình tháo dỡ bảng hiệu xuống tránh bão - Ảnh: Lê Trung

Trong đó, nhiều nhất là các huyện Điện Bàn là 39.000 người, huyện Tiên Phước gần 23.000 người, TP Hội An là 17.000 người.

Ob46dANe.jpgPhóng to
Người dân xã Duy Nghĩa lấy bao cát về chằn mái tôn nhà mình - Ảnh: Lê Trung

Sư đoàn 315, lực lượng Biên phòng Quảng Nam cũng khẩn trương cử hơn 150 cán bộ chiến sĩ giúp dân phòng chống bão. Hơn 500 cán bộ công nhân viên của nhà máy ô tô Chu Lai Trường Hải đã huy động từ ngày 8-11 để túc trực chằng chống nhà xưởng, kho tàng, bảo vệ tài sản máy móc của nhà máy.

Trong buổi làm việc với UBND huyện Núi Thành, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải yêu cầu địa phương cần khẩn cấp thực hiện các biện pháp di dời dân, đặt yếu tố an toàn tính mạng cho người dân lên hàng đầu. Đồng thời, yêu cầu chỉ đạo người dân chằn chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền vào nơi an toàn, giảm thiểu những thiệt hại.

Theo kế hoạch của Ban chỉ huy PCLB Quảng Nam có khoảng 146.441 người với 44.747 hộ dân sẽ được sơ tán ngay trong ngày 9-11.

Không chỉ người dân vùng ven biển, sáng nay tại TP Tam Kỳ, huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, công tác chuẩn bị ứng phó bão cũng được người dân rất chủ động. Người dân đã chủ động dùng bao cát để chèn chống nhà cửa.

Nhiều hàng quán tháo dỡ các biển hiệu, quảng cáo xuống để tránh những thiệt hại. Tại các cửa hàng bán phụ tùng như bao tải, bao ni lông, dây buộc đều chật kín người.

Dân quân, bộ đội và cả lực lượng công an của TP Tam Kỳ cũng đã được huy động để giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa, chặt cây xanh ven đường đề phòng bão vào gây ngã đổ làm ách tắc giao thông khi xảy ra sự cố. Tại các xã ven biển của huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, người dân cũng đào hầm dưới cát để trú bão.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Dân vùng biển Quảng Nam "độn thổ" trú bãoBão Haiyan sắp vượt qua Trường Sa, đe dọa miền TrungPhó thủ tướng Hoàng Trung Hải họp khẩn ở Thừa Thiên - HuếPhó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Quảng Ngãi chống bão

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải họp khẩn ở Thừa Thiên - HuếPhó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Quảng Ngãi chống bãoBà con miền Trung căng người "đua" với "bão hủy diệt"Dân phố cổ vừa chằng chống vừa lo lắng trước HaiyanSơ tán dân, hàng triệu HS miền Trung nghỉ học ngày 9-11Cơn bão mạnh nhất lịch sử vào biển ĐôngChiến sĩ nhà giàn xuống tàu tránh bão khẩn cấpChống siêu bão Haiyan bằng tất cả giải phápHàng nghìn tàu thuyền đã vào bờ tránh siêu bão HaiyanHơn 453.000 bộ đội, dân quân sẵn sàng chống bão

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên