09/11/2013 13:19 GMT+7

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải họp khẩn ở Thừa Thiên - Huế

NGUYÊN LINH - TUẤN PHÙNG
NGUYÊN LINH - TUẤN PHÙNG

TTO - Sáng 9-11, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Cao Đức Phát và đoàn công tác của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương có chuyến thị sát, kiểm tra tình hình đối phó với bão số 14 tại các xã vùng ven biển tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Bão Haiyan sắp vượt qua Trường Sa, đe dọa miền TrungCơn bão mạnh nhất lịch sử vào biển ĐôngHàng triệu dân Trung căng người "đua" với "bão hủy diệt"

16AkosZe.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải họp khẩn với tỉnh Thừa Thiên-Huế về công tác phòng tránh bão số 14 trưa 9-11 - Ảnh: Nguyên Linh

Hiện hơn 1820 tàu thuyền của tỉnh đã vào bờ trú ẩn an toàn. Học sinh toàn tỉnh được nghỉ học từ sáng 9-11.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN cho biết đến sáng nay 9-11 đã huy động 454.075 bộ đội và dân quân tự vệ cùng 5.521 phương tiện (2.750 ô tô, 344 tàu, 2.398 xuồng các loại và 17 máy bay, tăng 5 máy bay so với ngày 8-11) ứng trực phòng chống bão.

Tại buổi làm việc khẩn với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế trưa 9-11, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu địa phương này phải sớm di dời dân, làm quyết liệt, tránh tâm lý chủ quan bởi bão số 14 rất mạnh, sẽ không thể ứng cứu trong bão.

Ông Hải yêu cầu Thừa Thiên-Huế phải rà soát lại toàn bộ tàu thuyền neo đậu, những tàu thuyền loại nhỏ phải đưa lên bờ để giành chỗ cho những tàu lớn neo đậu an toàn; lãnh đạo tỉnh phải trực tiếp kiểm tra công tác di dời dân, huy động tối đa mọi nguồn lực để phòng tránh bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết tỉnh đã lên phương án di dời gần 30.000 hộ với hơn 110.000 khẩu, sẽ hoàn thành trước 19g ngày 9-11. Những hộ dân thuộc diện phải di dời nằm tập trung chủ yếu ở vùng ven biển (trong pham vi cách bờ biển 500m), vùng đầm phá, nhà tạm và những ngôi nhà cấp bốn... Theo ông Cao, đây là đợt sơ tán tránh bão lớn nhất từ trước đến nay ởThừa Thiên - Huế.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Ban thường vụ tỉnh đã họp khẩn vào sáng 9-11 và phân công người về bám từng địa bàn cụ thể, đồng thời thành lập tại mỗi huyện, thị một trạm chỉ huy tiền phương; lực lượng công an, quân đội đã về cắm tại các vùng xung yếu để sẵn sàng ứng cứu người dân khi xảy ra sự cố.

UBND tỉnh này đã yêu cầu ngành du lịch bảo đảm an toàn cho gần 8.000 du khách đang lưu trú tại tỉnh, trong đó có hơn 4.500 du khách quốc tế. Sở Công thương dữ trữ 100 tấn gạo, 100 tấn mì tôm, 200.000 lít xăng dầu, riêng hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới được phân bổ 60 tấn gạo, 20 tấn muối và các nhu yếu phẩm khác để dự phòng khi tắc đường.

Thiếu tướng Nguyễn Chí Hướng, phó tư lệnh Quân khu 4 cho biết trong chiều 9-11 sẽ điều động lực lượng về chốt các điểm xung yếu, phối hợp với lực lượng bộ chỉ huy quân sự các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị kịp thời hỗ trợ người dân đối phó với bão số 14.

ZjNSH2IR.jpg
Sáng 9-11, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (PHẢI) và đoàn công tác của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đi kiểm tra công tác phòng tránh bão tại âu thuyền Phú Hải (Thừa Thiên-Huế) - Ảnh: Nguyên Linh

Miền Trung: 1 người chết, 4 người mất tích do mưa lũ

Văn phòng Ban chỉ đạo PCLBTƯ cho biết thống kê từ các tỉnh miền Trung, đến sáng 9-11 có 1 người chết và 4 người mất tích do mưa lũ; trong đó Thừa Thiên -Huế có một nữ sinh 16 tuổi ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền bị chết do nước cuốn trên đường đi học về. Bốn người mất tích gồm 2 người ở Quảng Ngãi và 2 người ở Khánh Hòa.

Tại Khánh Hòa có 9 nhà bị sập, 14 nhà tốc mái, do áp thấp nhiệt đới, Ninh Thuận có 34 nhà tốc mái. Bên cạnh đó có 115 nhà bị ngập gồm: Khánh Hòa (20 nhà) và Gia Lai (95 nhà).

Cũng theo thông tin từ Văn phòng Ban chỉ đạo PCLBTƯ, hiện tại ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có 114 hồ chứa có hiện trạng yếu cần lưu ý về an toàn trong mùa mưa bão, trong đó nhiều hồ có đập bị thấm mạnh, tràn xả lũ bị vỡ lở xuống cấp như: Hồ Đồng Bể (Thanh Hóa), Khe Sặt, Thanh Thủy (Nghệ An), Đập Họ, Vực Rồng (Hà Tĩnh), Tôn Dung, Đá Bàn (Quảng Ngãi); Kim Sơn, Mỹ Đức, Hội Khánh (Bình Định). Các tỉnh Tây Nguyên và Tổng công ty cà phê có 51 hồ chứa có hiện trạng yếu, trong đó nhiều hồ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão, như: Đắk Hnia, Đắk Hniêng (Kon Tum), Đội 4, Hà Tam (Gia Lai), Đội 14 (Đắk Lắk), Thôn 2 (Lâm Đồng)...

Các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Định hiện cơ bản đã đầy, nhiều hồ đang xả tràn. Có 15 hồ thủy điện trong khu vực đang xả tràn, để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, phần lớn các sông chính từ Quảng Trị và Ninh Thuận đang có mực nước cao, trên mức báo động 1.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Sơ tán dân, hàng triệu HS miền Trung nghỉ học ngày 9-11Cơn bão mạnh nhất lịch sử vào biển ĐôngChiến sĩ nhà giàn xuống tàu tránh bão khẩn cấpChống siêu bão Haiyan bằng tất cả giải phápHàng nghìn tàu thuyền đã vào bờ tránh siêu bão HaiyanHơn 453.000 bộ đội, dân quân sẵn sàng chống bão

NGUYÊN LINH - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên