09/11/2013 11:22 GMT+7

Bà con miền Trung căng người "đua" với "bão hủy diệt"

PHAN CHUNG - TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG
PHAN CHUNG - TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Hàng triệu bà con các tỉnh miền Trung đang hết sức căng thẳng, khẩn trương chạy đua với thời gian từng phút từng giờ để chống chọi với cơn bão được dự báo có sức hủy diệt cao có khả năng tấn công dữ dội miền Trung.

Cơn bão mạnh nhất lịch sử vào biển ĐôngSiêu cuồng phong Haiyan "hủy diệt" Philippines, ít nhất 100 người chết

8f2Ib12K.jpg
Trên các bờ biển ở Đà Nẵng như những đại công trường, người dân cập rập lấy cát về chằng chống nhà cửa - Ảnh: Đoàn Cường
3iMF018d.jpgPhóng to
Từ rất sớm, người dân Đà Nẵng đi xúc cát vô bao mang về gia cố nhà - Ảnh: Đoàn Cường

Tại Đà Nẵng, sáng nay 9-11, hàng ngàn người dân đổ ra các góc phố, các chợ, cửa hàng, quầy tạp hóa… mua các vật dụng thiết yếu như: xăng, dầu, mắm, muối, gạo, dây thép, ống thép và đặc biệt là xà gồ để chèn chống nhà cửa.

Tại cửa hàng chuyên doanh vật liệu gỗ trên đường Hải Phòng, khách hàng nườm nượp ra vào. Một cây gỗ dài khoảng 3m, đường kính 10cm có giá 30.000-40.000 được người dân mua rất nhiều. Ai cũng tỏ ra lo lắng, vội vã.

Trong khi đó, tại các cửa hàng xăng dầu, người dân xếp từng hàng dài để nạp nhiên liệu. Các cửa hàng thực phẩm trên đường Hải Phòng, các chợ, siêu thị Nguyễn Kim, chợ Cồn đều tấp nập kẻ bán người mua. Một không khí khẩn trương, hối hả đang diễn ra trên khắp các con đường, ngõ phố ở Đà Nẵng…

Bên hông chợ Hàn, tại các cửa hàng chuyên kinh doanh các loại bao bì, dây thừng, thùng xốp… hàng trăm người dân tấp nập ra vào. Anh Hoàng, chủ một cửa hàng kinh doanh tại đây, cho biết chỉ sau một giờ đồng hồ mở cửa đã có hơn 100 khách vào mua hàng. Trong khi đó, chị Nguyệt (trú P.Nam Dương, Q.Hải Châu) lại tỏ ra lo lắng: “Không biết dây thừng, bao cát và xà gồ có giữ nổi mái nhà bằng tôn hay không. Cơn bão lần trước nhẹ hơn nhiều nhưng mái nhà của tôi đã bay gần hết nửa”.

Ông Hoàng Tấn (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng chung tâm trạng: “Nghe đài báo nói siêu bão đổ bộ vào thì sập hết nhà cấp 4 nên cả đêm tui chẳng chợp mắt được. Sáng sớm vội ra biển đóng mấy bao cát về chằng lại mái tôn. Cũng chằng cho có vậy, cho cảm thấy yên lòng mà thực sự lo lắm”.

Trên đường biển Nguyễn Tất Thành, hàng trăm người dân vội vã xúc cát đóng bao chở về nhà. Các ngư dân dù đã đưa tàu thuyền lên bờ từ chiều 8-11 vẫn không hết lo.

Sáng cùng ngày, Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung-Tây Nguyên cho biết, Đà Nẵng, Quảng Ngãi sẵn sàng triển khai phương án di dời, sơ tán cho 43.707 hộ/169.377 từ các vùng ven biển không an toàn, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, trũng thấp có nguy cơ bị ngập sâu đến nơi an toàn, cụ thể: Đà Nẵng: 19.388 hộ/73.384 khẩu từ 56 xã, phường, Quảng Ngãi: 24.319 hộ/95.933 khẩu. Hồ nước Hòa Trung (Đà Nẵng) đã đầy và qua tràn.

Trong khi đó, Quân khu 5 cho biết đã thành lập 4 sở chỉ huy phòng chống siêu bão Haiyan ở khu vực miền Trung từ Bình Định đến Đà Nẵng để sẵn sàng ứng cứu mọi tình huống xảy ra.

Tại Quảng Nam, người dân cũng đổ xô đi mua các nhu yếu phẩm cần thiết cũng như dùng bao cát chèn chắn nhà cửa để chuẩn bị “đón” bão.

lXP63u0j.jpg
Người dân chen nhau đổ xăng trên đường Đống Đa, TP Đà Nẵng - Ảnh: Phan Chung
NLaaHfAB.jpg
Từ sáng sớm, các cửa hàng bán bao bì, dây thừng, dây thép đã tấp nập người mua - Ảnh: Phan Chung
MkoNylNY.jpg
Một người dân mua hơn chục thùng xốp về đổ đất đè lên mái tôn - Ảnh: Phan Chung
EUVUxt4l.jpg
Người dân TP Đà Nẵng chen nhau mua xà gồ chèn chống nhà cửa ở một cửa hàng trên đường Trần Cao Vân - Ảnh: Tấn Vũ
cVlDPEA9.jpg
Ngư dân Đà Nẵng di dời tàu thuyền tránh siêu bão sáng sớm 9-11 - Ảnh: Đoàn Cường
pfIGrbo4.jpg
Cây xanh được cắt tỉa để tránh đổ gãy - Ảnh: Đoàn Cường

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Sơ tán dân, hàng triệu HS miền Trung nghỉ học ngày 9-11Cơn bão mạnh nhất lịch sử vào biển ĐôngChiến sĩ nhà giàn xuống tàu tránh bão khẩn cấpChống siêu bão Haiyan bằng tất cả giải phápHàng nghìn tàu thuyền đã vào bờ tránh siêu bão HaiyanHơn 453.000 bộ đội, dân quân sẵn sàng chống bão

PHAN CHUNG - TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên