15/03/2015 10:12 GMT+7

​Dân Trung Quốc tin chiếm được Senkaku/Điếu Ngư

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Niềm tin của người dân Trung Quốc vào sức mạnh quân sự nước này đang cao hơn bao giờ hết.

Khảo sát của Trung tâm Perth USAsia trên gần 1.500 người ở Trung Quốc cho thấy 87% tin rằng quân đội Trung Quốc đủ sức chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật đang kiểm soát.

Máy bay quân sự Nhật trên bầu trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Kể cả nếu quân đội Mỹ can thiệp trong cuộc xung đột này thì vẫn có tới 74% người được hỏi cho rằng quân đội Trung Quốc sẽ chiến thắng.

Tương tự, 85,6% đánh giá quân đội Trung Quốc có thể chiếm toàn bộ các đảo trên biển Đông. Trong trường hợp lực lượng Mỹ can thiệp thay mặt Đông Nam Á thì vẫn có 73% nghĩ Trung Quốc giành thắng lợi.

Trên thực tế, theo đánh giá năm 2015 của trang web Global Firepower, Mỹ vẫn là quốc gia có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng.

Lực lượng vũ trang Nhật cũng được đánh giá rất cao, đặc biệt là đội tàu ngầm và tàu khu trục hiện đại nhất thế giới. Ngược lại, giới chuyên gia đánh giá nạn tham nhũng khiến quân đội Trung Quốc suy yếu.

Tháng trước, Hãng nghiên cứu Rand Corp công bố báo cáo khẳng định rất nhiều vị trí trong quân đội Trung Quốc có thể mua được bằng tiền. Tình trạng đó làm giảm độ chuyên nghiệp và khả năng tác chiến của quân đội Trung Quốc. Chính Tân Hoa xã cũng từng đăng bài xã luận thừa nhận “tham nhũng trong lực lượng vũ trang có thể đe dọa năng lực chiến tranh”.

Trong tháng 1 và 3-2015, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ 30 tướng lĩnh và sĩ quan cao cấp trong quân đội nước này, bao gồm các nhân vật giữ chức vụ quan trọng trong lực lượng lục quân, hải quân, lực lượng pháo binh thứ hai (kiểm soát vũ khí hạt nhân)...

Cũng theo khảo sát của Trung tâm Perth USAsia, chiếm chủ quyền biển Đông và biển Hoa Đông không phải là mối quan tâm hàng đầu của người dân nước này.

Những vấn đề bức xúc nhất mà họ đặt ra là nạn tham nhũng, khoảng cách giàu nghèo, an toàn thực phẩm và dược phẩm, ô nhiễm môi trường...

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên