14/07/2015 13:10 GMT+7

Dân Trung Quốc phản đối mở rộng nhà máy nhiệt điện

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Khoảng 10.000 người ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tập trung dọc bờ sông Tân Phong Giang phản đối dự án mở rộng nhà máy nhiệt điện trong khu vực.

Người dân tập trung bên ngoài tòa nhà chính quyền thành phố Hà Nguyên phản đối dự án mở rộng nhà máy nhiệt điện - Ảnh: scmp

Báo South China Morning Post ngày 14-7 cho biết đây là cuộc tuần hành đầu tiên sau ba tháng các cuộc tuần hành tương tự diễn ra ở đây.

Bên ngoài tòa nhà chính quyền thành phố Hà Nguyên, hàng nghìn người dân giương cao biểu ngữ “Nhà máy nhiệt điện cút ra khỏi đây”, “Hãy trả lại cho chúng tôi sức khỏe và bầu trời xanh”, sau đó tuần hành quanh thành phố.

Người dân Hà Nguyên đang quan ngại bầu không khí và nguồn nước sạch trong thành phố này đang ngày một ô nhiễm. Đây là nguồn cung cấp nước chính cho nhiều thành phố lớn ở Quảng Đông như Đông Quản, Thâm Quyến và Huệ Châu.

"Tôi cực lực phản đối việc mở rộng nhà máy vì trước khi nhà máy được xây dựng vài năm trước, bầu trời rất trong xanh suốt 365 ngày. Bây giờ nhìn xem bầu trời xám xịt thế này”, một cư dân 25 tuổi ở Hà Nguyên cho biết.

Việc mở rộng nhà máy nhiệt điện ở Hà Nguyên đang dấy lên những quan ngại từ phía Hong Kong. Bởi thành phố này là nơi có hồ chứa nước Tân Phong Giang, vốn là một trong ba hồ chứa nước chính, cung cấp đến 70-80% nguồn nước sạch cho đặc khu Hong Kong.

Ngay sau khi cuộc tuần hành diễn ra, chính quyền thành phố Hà Nguyên tái cam kết với người dân rằng việc mở rộng nhà máy này chỉ mới ở giai đoạn đầu. Ít nhất ba người bị bắt với cáo buộc xúi giục những người khác tham gia tuần hành.

Nguồn nước ở Hà Nguyên giờ đây cũng bẩn do nhà máy nhiệt điện thải ra các chất ô nhiễm nặng. Những chất này phát tán vào trong nước thông qua nước mưa. Nhà máy nhiệt điện trên thuộc quyền quản lý của Tập đoàn năng lượng Hopewell Thâm Quyến, trong đó Công ty cổ phần Hopewell của Hong Kong có 40% cổ phần. Công ty này đã đầu tư khoảng 1,3 tỉ USD để mở rộng nhà máy trên.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên