20/02/2016 09:26 GMT+7

Dân Trung Quốc hổ thẹn vì “những đứa trẻ nhảy dù”

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT - Dư luận Trung Quốc đang xôn xao về bản án tổng cộng 29 năm mà tòa án ở California (Mỹ) dành cho ba học sinh người Trung Quốc.

Từ trái qua: Dương Ngọc Hạm, Chương Hâm Lỗi và Trác Vân Dao tại tòa - Ảnh chụp màn hình
Từ trái qua: Dương Ngọc Hạm, Chương Hâm Lỗi và Trác Vân Dao tại tòa - Ảnh chụp màn hình

Chương Hâm Lỗi (nam, 18 tuổi), Dương Ngọc Hạm (nữ, 18 tuổi) và Trác Vân Dao (nữ, 19 tuổi) lần lượt lãnh án từ 6-13 năm tù vì các tội bắt cóc, đánh đập dã man, dùng thuốc lá gây thương tích và bắt người khác ăn tóc.

Trên mạng Weibo của Trung Quốc, nhiều người cho rằng hành vi của các học sinh này đáng trách, gây xấu thêm cho hình ảnh của người Trung Quốc trong cộng đồng quốc tế.

Cũng có không ít ý kiến chỉ trích chính cha mẹ các học sinh này là bên có lỗi lớn nhất do đẩy con cái đến một đất nước xa lạ, khác biệt môi trường sống, nền văn hóa và nền giáo dục mà không có sự giám sát, cho chúng quyền tự tung tự tác quá lớn...

“Vì họ có quá nhiều tiền nên muốn con mình được hưởng nền giáo dục tiên tiến của Mỹ nhưng lại thiếu sự giám sát mới sinh ra cớ sự” - ông Thành Vân (ở Bắc Kinh) bình luận.

Luật sư của Dương, ông Rayford Fountain cho rằng hình phạt đối với cô là một lời cảnh tỉnh đối với “hội chứng trẻ nhảy dù”, tức những đứa trẻ gia đình giàu có, được ra nước ngoài học khi còn quá trẻ và thiếu sự giám sát của người lớn.

“Các bậc cha mẹ ở Trung Quốc có nhiều tiền và đưa con cái của họ đến một nơi cách xa quê hương hàng ngàn kilômet mà không có sự giám sát, lại cho chúng tự do quá nhiều. Đó là một công thức tạo thảm họa” - luật sư Fountain giải thích.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 19-2, cô Vương Khiết Tư - một du học sinh Trung Quốc đang theo học ở San Diego - cho biết cô cảm thấy xấu hổ khi đọc được thông tin về phiên tòa.

“Ở đâu cũng có người tốt và người xấu, trong cộng đồng du học sinh Trung Quốc tại Mỹ cũng vậy. Tuy nhiên, hành vi của những người này khiến tôi cảm thấy hổ thẹn dù họ đã có lời xin lỗi với các nạn nhân, cũng là người đồng hương Trung Quốc của họ” - cô Vương cho biết.

Hãng tin AFP dẫn lời các nhà điều tra cho biết ba học sinh này đã thực hiện hai vụ tấn công riêng biệt từ tháng 3-2015. Trong vụ đầu tiên là từ Trác và Chương tấn công một cô gái 16 tuổi tại một nhà hàng và công viên ở Rowland Heights, khu vực phía đông Los Angeles vì cho rằng nạn nhân không tôn trọng mình.

Hai ngày sau, Trác, Chương cùng Dương lại bắt cóc một nữ sinh 18 tuổi cùng lớp đến công viên Rowland Heights. Tại đây, chúng lột đồ nạn nhân, đánh, đá và nhổ nước bọt, gí thuốc lá đang cháy lên người nạn nhân. Chương còn lấy kéo cắt tóc nạn nhân và bắt cô ăn tóc của chính mình. Vụ việc đã được nhiều nhân chứng ghi lại bằng điện thoại di động và trình với cảnh sát địa phương sau đó.

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên