05/09/2016 18:08 GMT+7

Dân tố công an vào nhà tịch thu xe, còng tay, công an nói "đúng quy định"

XUÂN AN - ĐÌNH TRỌNG
XUÂN AN - ĐÌNH TRỌNG

TTO - Anh Nguyễn Văn Hùng (28 tuổi, quê Thanh Hóa, ở trọ tại P.Thuận Giao, TX.Thuận An, Bình Dương) phản ảnh anh bị công an và dân quân P.An Phú thu giữ xe máy mà không lập biên bản.

Anh Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Xuân Huy (từ phải qua) tố bị công an thu giữ xe, bắt người trái luật - Ảnh: ĐÌNH TRỌNG
Anh Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Xuân Huy (từ phải qua) tố bị công an thu giữ xe, bắt người trái luật - Ảnh: ĐÌNH TRỌNG

Đồng thời, anh Nguyễn Văn Cường (27 tuổi, quê Thanh Hóa, ở cùng phòng trọ) còn bị còng tay khi anh này ngăn cản thu xe vì không có biên bản thu giữ.

Vào phòng trọ thu xe, còng tay về trụ sở công an?

Theo lời anh Hùng, anh, anh Cường và anh Nguyễn Xuân Huy (33 tuổi, quê Quảng Bình, ở cùng nhà trọ), khoảng 20g ngày 3-9, cả ba đi trên một xe máy về phòng trọ nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi về gần tới phòng thì thấy công an và dân phòng phía trước. Ba người tiếp tục chạy vào nhà trọ cách đó khoảng 50m.

Ngay sau đó, nhóm người này ập vào nhà trọ, yêu cầu thu giữ xe do vi phạm luật giao thông nhưng không lập biên bản.

Anh Cường cho rằng công an phải lập biên bản mới được giữ xe nên không cho lấy xe đi.

Nhóm người này đã khống chế, còng một tay anh Cường vào ôtô rồi đưa cả người và xe máy về trụ sở Công an P.An Phú.

Theo lời anh Cường, tại trụ sở công an anh bị còng tay treo lên cửa sổ, một số người liên tục dùng tay đấm vào bụng, đá vào lưng và dùng dép đánh vào mặt anh.

Đến 2g sáng 4-9, anh Cường được cho về trong tình trạng bị thương vùng mắt, mạn sườn.

Vết thương trên người anh Cường được cho là bị công an phường An Phú, thị xã Thuận An gây nên - Ảnh: ĐÌNH TRỌNG
Vết thương trên người anh Cường được anh Cường cho là bị Công an P.An Phú, thị xã Thuận An gây nên - Ảnh: ĐÌNH TRỌNG

Công an nói “làm đúng quy định”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại úy Lê Đình Hùng, phó trưởng Công an P.An Phú, đồng thời là người trực tiếp xử lý sự việc xảy ra vào tối 3-9, xác nhận có sự việc như người dân phản ảnh.

Đại úy Hùng cho biết tối 3-9, tổ tuần tra của Công an P.An Phú thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm sát giao thông trên địa bàn phường thì phát hiện ba thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Lúc này, tổ công tác ra hiệu lệnh bằng còi yêu cầu dừng xe nhưng ba người này vẫn tiếp tục chạy xe về một dãy nhà trọ thuộc phường Thuận Giao (thị xã Thuận An).

Tổ tuần tra bám theo đến cổng dãy trọ thì những người này đi vào bên trong. Khi được yêu cầu dắt xe ra địa điểm phát hiện vi phạm để lập biên bản thì những người này không thực hiện nên tổ tuần tra vào tận phòng trọ dắt xe máy ra ngoài để đưa về công an phường giải quyết.

Theo lời đại úy Hùng, công an phường có lập biên bản thu giữ phương tiện nhưng người vi phạm không ký.

“Sau đó, thấy người vi phạm có mùi bia rượu và có những lời lẽ không hay nên chúng tôi không bàn giao biên bản xử lý, chứ không có việc anh em không lập biên bản như họ nói” - đại úy Hùng nói.

Về việc còng tay anh Cường đưa về trụ sở công an, đại úy Hùng nói lý do là anh Cường cản trở việc công an tạm giữ chiếc xe máy. Còn việc anh Cường nói bị công an đánh trong lúc bị tạm giữ thì công an sẽ xác minh.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao sự việc xảy ra tại phường Thuận Giao nhưng công an của phường An Phú lại xử lý, vị này cho biết sau khi tạm giữ chiếc xe đã thông báo cho Công an phường Thuận Giao.

“Hôm đó chúng tôi có phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sự thị xã Thuận An để đi tuần tra chứ không phải chỉ công an phường. Hơn nữa, giữa các phường có quy chế phối hợp trong việc tuần tra xử lý vi phạm. Sự việc xảy ra, chúng tôi khẳng định làm theo đúng quy định của pháp luật”, đại úy Hùng khẳng định.

Trung tá Lương Thống Nhất, trưởng Công an phường An Phú, cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo về sự việc nêu trên nên chưa thể trả lời báo chí.

“Về quy trình thì khi thu giữ phương tiện bắt buộc phải lập biên bản mới đúng luật. Còn việc còng tay người chống đối lực lượng công an để đưa về phường thì chúng tôi được phép thực hiện để đảm bảo trật tự trong trường hợp người đó có hành vi chống đối”, trung tá Nhất nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cả ba người "tố" công an đều khẳng định không có việc công an đưa biên bản mà họ không ký. Trước lúc bị tạm giữ xe, họ yêu cầu phải có biên bản nhưng không được chấp nhận mà bị dắt chiếc xe đi. Công an cũng không yêu cầu xuất trình giấy đăng ký xe.

Công an phường có được CSGT huy động làm nhiệm vụ không?

Theo thông tư số 01/2016/TT-BCA quy định về nhiệm vụ quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra giao thông, kiểm soát giao thông đường bộ và thông tư số 47/2011/TT-BCA của bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của nghị định số 27/2010/NĐ-CP, phải xác định công an phường có được CSGT huy động thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại nghị định số 27/2010/NĐ-CP hay không.

Nếu không có thì việc thực hiện tạm giữ tang vật xe vi phạm này là trái quy định pháp luật, có dấu hiệu lạm quyền.

Theo quy định tại khoản 1, 2, điều 3, nghị định số 27/2010/NĐ-CP quy định về việc huy động các lực lượng cảnh sát thực hiện việc tuần tra kiểm sát, việc công an phường khác tới bắt xe vi phạm theo quy định tại khoản 2, điều 3, nghị định 27/2010 NĐ-CP thì Công an phường An Phú có dấu hiệu vi phạm pháp luật về địa bàn, tuyến đường khi thực hiện nhiệm vụ, có dấu hiệu bắt giữ người trái pháp luật.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội)

TUYẾT MAI ghi

XUÂN AN - ĐÌNH TRỌNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên