17/10/2014 21:24 GMT+7

Nghi công an bắt người oan, gia đình tập trung phản đối

CHÂU AN
CHÂU AN

TTO - Người thân của ông Thái Ngọc Sơn đã tập trung trước cổng trụ sở khối cảnh sát Công an tỉnh Ninh Thuận để phản đối việc ông Sơn đột ngột bị công an bắt giữ.

Tối 16 và rạng sáng 17-10, hàng chục người thân của ông Thái Ngọc Sơn (35 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Đạo Long, TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) tập trung trước cổng trụ sở khối cảnh sát Công an tỉnh Ninh Thuận để phản đối việc ông Sơn đột ngột bị công an bắt giữ.

Bà Nguyễn Thị Trọng (mẹ của ông Sơn) nói tối 16-10, công an mặc thường phục đã chặn bắt con bà ngoài đường nhưng không có lệnh bắt khiến gia đình bà hoang mang.

Theo lời chỉ của Công an phường Đạo Long, gia đình bà kéo đến trụ sở khối cảnh sát để hỏi ông Sơn bị bắt về tội gì, hiện bị giam giữ ở đâu.

Chiều 17-10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết việc bắt giữ theo bản án giám đốc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao có hiệu lực pháp luật từ hồi tháng 4-2014.

Việc bắt giữ ông Sơn theo đúng quy định pháp luật, có nhiều lần họp bàn với viện kiểm sát cùng cấp trước đó.

Theo đó chiều 16-10, công an có mời ông Sơn đến Công an phường Đạo Long làm việc rồi đọc lệnh tạm giam ông Sơn, chứ không bắt giữ ngoài đường như người nhà của ông Sơn phản ảnh.

Theo hồ sơ vụ án, ông Sơn có liên quan chủ chốt trong vụ án cố ý gây thương tích xảy ra vào năm 2005.

Khi đó, nhóm của Sơn có mâu thuẫn với nhóm của Trần Anh Quốc (trong đó có Lê Như Cường).

Ngày 2-4-2005, khi nhóm của Quốc, Cường đang ở nhà Cường thì Sơn chuẩn bị hung khí, rủ những người khác ập vào nhà chém Cường khiến Cường bị thương tật 58% vĩnh viễn.

Sau đó, đồng bọn của Sơn bị bắt, truy tố, xét xử về tội cố ý gây thương tích. Còn Sơn bỏ trốn đến bảy năm sau thì bị công an bắt theo lệnh truy nã.

Theo án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Phan Rang - Tháp Chàm ngày 14-8-2013, với tình tiết nêu trên, mặc dù Sơn không trực tiếp đánh nhưng qua điều tra, các lời khai tại tòa trước đó (khi Sơn đã bỏ trốn), Sơn là người rủ rê những người khác đánh người nên tòa tuyên phạt Sơn 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Đến ngày 30-9-2013, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo, tuyên ông Sơn vô tội, thả ông Sơn ngay tại tòa.

Theo ông Nguyễn Duy Hồng - phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận, sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có báo cáo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm, vào ngày 24-4, Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên hủy hai bản án phúc thẩm số 85/2013/HSPT ngày 30-9-2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận và bản án sơ thẩm số 55/2013/HSST ngày 14-8-2013 của Tòa án nhân dân TP Phan Rang - Tháp Chàm để điều tra lại.

Theo ông Hồng, việc PC45 bắt tạm giam ông Sơn để điều tra hành vi cố ý gây thương tích là cần thiết, đúng quy trình tố tụng.                                                                               

CHÂU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên