26/09/2016 09:04 GMT+7

Dân Thụy Sĩ "tháo còng" cho cơ quan tình báo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người dân Thụy Sĩ đã nhất trí thông qua luật mới trao thêm quyền giám sát cho các cơ quan tình báo trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 25-9.

Một cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại sân bay Geneva ở Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: AFP
Cảnh sát Thụy Sĩ canh gác tại sân bay Geneva - Ảnh: AFP

Theo BBC, luật mới cho phép cơ quan chức năng có thể nghe lén điện thoại, đọc lén email và lắp đặt các camera hay cài rệp máy tính. Những người ủng hộ luật mới cho rằng điều này sẽ giúp Thụy Sĩ theo kịp các nước khác.

Tuy nhiên những người phản đối sợ rằng luật mới sẽ tước bỏ các quyền tự do cá nhân và khiến Thụy Sĩ, một quốc gia trung lập, rơi vào nguy cơ phải có quan hệ hợp tác thân thiết hơn với các cơ quan tình báo nước ngoài.

Khoảng 65,5% người dân đã bỏ phiếu ủng hộ luật mới. Luật này trên thực tế được thông qua từ năm ngoái nhưng vẫn chưa thể thực thi sau khi những người phản đối thu thập đủ ý kiến để buộc phải tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân theo quy định. Và cuộc trưng cầu này đã diễn ra hôm qua, 25-9.

Theo điều luật này, cơ quan tình báo liên bang và các cơ quan chức năng khác có thẩm quyền đặt các nghi phạm vào diện bị theo dõi điện tử nếu được tòa án, bộ quốc phòng chấp thuận.

Việc luật mới được thông qua với tỉ lệ phiếu thuận cao trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 25-9 cho thấy rõ ràng Thụy Sĩ đang ngày càng lo ngại trước nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Trong nhiều thập niên qua, kể từ vụ bê bối những năm 1980 phanh phui chuyện chính phủ Thụy Sĩ theo dõi hàng chục ngàn công dân trong nước, người Thụy Sĩ tỏ ra rất ngờ vực với chương trình giám sát quốc gia.

Các camera rất hiếm hoi, ngay cả ứng dụng Google Street View cũng bị cấm tại quốc gia này theo quy định của các luật bảo vệ quyền riêng tư. Tuy nhiên một loạt các vụ việc xảy ra tại các quốc gia châu Âu thời gian qua có lẽ đã làm thay đổi tư duy của nhiều người dân Thụy Sĩ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên