17/08/2015 12:11 GMT+7

Người dân Thiên Tân đụng độ cảnh sát

MỸ LOAN - HẢI MINH
MỸ LOAN - HẢI MINH

TTO -  Người dân, thân nhân các nạn nhân thiệt mạng và mất tích trong vụ nổ đã đụng độ với cảnh sát sau khi biết thông tin có khoảng 700 tấn hóa chất độc hại sodium cyanide được lưu kho ở cảng Thiên Tân khi vụ nổ xảy ra.

Người thân của các lính cứu hỏa thiệt mạng và mất tích đụng độ với cảnh sát Thiên Tân - Ảnh: scmp

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 16-8 xác định đã có 112 người thiệt mạng, 95 người mất tích trong vụ nổ hóa chất khủng khiếp ở thành phố cảng Thiên Tân.

Họ cho biết đang lo lắng chất độc hại sẽ gây nguy hiểm đến người còn sống và chỉ trích chính quyền Thiên Tân không minh bạch trong việc công bố thông tin liên quan đến các vụ nổ.  

Ông Sử Lỗ Trạch, tham mưu trưởng quân khu Bắc Kinh, cho biết chất cyanide được phát hiện ở hai nơi nằm trong khu vực xảy ra hai vụ nổ lớn ở cảng Thiên Tân.

Gần 100 người dân sống gần khu vực nổ cũng xuống đường tuần hành, yêu cầu chính quyền địa phương mua lại những căn hộ đã bị hư hỏng nặng sau các vụ nổ long trời ở cảng Thiên Tân. 

Theo báo Tài Tân, hầu hết  lượng sodium cyanide này là của nhà sản xuất hóa chất Thành Tín ở tỉnh Hà Bắc. Một quản lý họ Vương của công ty này cho biết số hóa chất này đã được gửi tới kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải (Ruihai International Logistics) để công ty xuất ra nước ngoài. 

Sống sót sau hàng loạt vụ nổ 

Ngày 17-8, truyền thông Trung Quốc cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy ông Hàn Phong Quần, 56 tuổi, vào chiều 15-8 sau gần ba ngày bị kẹt trong khu vực xảy ra các vụ nổ kinh hoàng. 

Ông Hàn được phát hiện trong tình trạng rất yếu, bị phỏng ở nhiều nơi trên cơ thể và chỉ nói được vài tiếng trước khi lực lượng cứu hộ đưa ông đến bệnh viện quân đội gần đó.

Ông bị văng vào một container dài khoảng 50m, nằm giữa đống container bị các vụ nổ kinh hoàng làm móp méo, hư hỏng.

Người đàn ông này đến từ tỉnh Hà Nam và là chủ một cửa hàng bán tạp hóa trong khu cảng Thiên Tân được hai năm. 

 

Ông Hàn Quần Phong được cứu thoát sau gần ba ngày mắc kẹt - Ảnh:scmp

Cứu hộ chạy đua với thời gian

Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ đeo mặt nạ phòng độc và mặc đồ bảo hộ vẫn đang chạy đua với thời gian với hi vọng còn tìm thấy người sống sót cũng như dọn dẹp các chất độc hại.

Vụ nổ để lại miệng hố khổng lồ - Ảnh: CNN

Mục tiêu là phải dọn sạch các hóa chất trước khi trời mưa xuống, gây ra phản ứng nước-NaCN với nguy cơ gây cháy và tạo ra các chất khí cực kỳ độc hại, theo China Daily.

Tổ chức môi trường Hòa bình xanh nói các chuyên gia của họ đã tiến hành xét nghiệm xung quanh khu vực vụ nổ và hiện giờ nguồn nước chưa bị nhiễm cyanide, nhưng các xét nghiệm này “chưa thể loại trừ khả năng có các chất độc hại khác trong nước”.

Ông Tri Quần Thần, tổng giám đốc của Thành Tín, cho biết công ty này vẫn đang xác định có bao nhiêu hóa chất cyanide đã được thu gom sau các vụ nổ. Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cũng đã cử một nhóm công tác đến Thiên Tân điều tra những cá nhân có trách nhiệm trực tiếp trong vụ nổ. 

Khoảng 3.000 binh lính đã được triển khai tìm kiếm các hóa chất độc hại trong vòng bán kính 3km từ hiện trường. Chất cyanide đã được xử lý bằng nhiều cách trong đó có phương pháp trung hòa chất này với hydrogen peroxide. 

Quân đội Trung Quốc đang khám nghiệm hiện trường vụ nổ - Ảnh: CNN

Một đội gồm 70 binh lính chuyên về chiến tranh hóa học của quân đội Trung Quốc đang tiếp tục tìm kiếm những người sống sót sau các vụ nổ.  

Lực lượng cứu hỏa Trung Quốc chịu tổn thất nặng nề trong quá trình xử lý vụ nổ - Ảnh: latimes.com

Đóng cửa hàng loạt trang web

Cùng lúc, khoảng 50 trang web đang bị đóng cửa và điều tra vì lan truyền những tin đồn thất thiệt và thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng “gây ra hoảng loạn” sau vụ nổ ở Thiên Tân, theo China Daily.

Mười tám trang đã bị đóng cửa và rút giấy phép ngay lập tức, trong khi các trang còn lại bị đình chỉ trong một tháng, thông báo từ Cục Quản lý không gian mạng (CAC) của Trung Quốc cho biết.

Các trang mạng bị phạt đã loan đi những tin đồn như “các vụ nổ Thiên Tân khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng”, “Thiên Tân đã biến thành một khu vực hỗn loạn mất trị an, các vụ cướp bóc và hôi của đang diễn ra”, “lãnh đạo Thiên Tân đã bị cách chức”…, theo CAC.

 

MỸ LOAN - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên