15/08/2015 15:35 GMT+7

Hóa chất nổ ở Thiên Tân cực độc, gia đình nạn nhân phẫn nộ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-8, gia đình các nạn nhân mất tích trong hai vụ nổ khủng khiếp tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ với việc chính quyền địa phương không chịu cung cấp thông tin.

Một người mẹ có con mất tích lau nước mắt bên ngoài khách sạn nơi chính quyền Thiên Tân tổ chức họp báo -Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm nay chính quyền Thiên Tân mở cuộc họp báo trong một khách sạn để thông báo tình hình xử lý thảm họa cách đây ba ngày khiến 85 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Tuy nhiên hàng chục thân nhân của những người mất tích bị cảnh sát cản trở, không được tiếp cận địa điểm tổ chức họp báo.

Dù các thân nhân kêu khóc, la lối phẫn nộ nhưng các nhân viên an ninh cương quyết cản trở họ. “Không ai nói gì với chúng tôi cả, chúng tôi mù mờ trong bóng tối” - một người phụ nữ trung niên nức nở khi bị cảnh sát lôi đi.

Một người đàn ông trẻ tuổi phẫn nộ: “Chúng tôi là thân nhân của các nạn nhân. Sao các người đối xử với chúng tôi như vậy?”.

Mẹ một lính cứu hỏa mất tích khóc nức nở bên ngoài khách sạn nơi chính quyền tổ chức họp báo - Ảnh: Reuters

Bỏ quên nỗi đau của các gia đình

Ông Liu, có con trai 22 tuổi vừa được tuyển vào lực lượng cứu hỏa Thiên Tân, rớm nước mắt: “Chúng tôi cố liên lạc với nó sau khi hai vụ nổ xảy ra nhưng không được. Nhà chức trách không hề có bất cứ thông báo nào cả”.

Một người mẹ đang chờ tin con cho biết con bà là thành viên đội cứu hỏa được cử tới hiện trường trước khi hai vụ nổ lớn xảy ra. “Có 25 người trong đội đó. Người ta đã xác nhận một người chết nhưng vẫn chưa hề nói gì về những người khác. Họ bắt chúng tôi chờ đợi suốt” - bà than thở.

Một số cảnh sát cũng mất tích trong hai vụ nổ, nhưng một quan chức cảnh sát địa phương cho biết tổn thất của lực lượng an ninh không được liệt kê trong con số thương vong mà giới truyền thông đăng tải.

Khi thảm họa xảy ra, truyền thông Trung Quốc thường tập trung vào những câu chuyện anh hùng, tích cực, những cuộc giải cứu thần kỳ, thay vì nói về nỗi đau mất mát của các gia đình.

Các bức ảnh chụp lính cứu hỏa 19 tuổi Zhou Ti, được cứu sống trong đống đổ nát hôm qua, tràn ngập trên các mặt báo ở Trung Quốc hôm nay. Các tờ báo khẳng định khi hồi tỉnh, câu nói đầu tiên của Zhou Ti là: “Đã dập được lửa chưa?”.

Tuy nhiên trên các trang mạng xã hội, rất nhiều người chỉ trích phản ứng của chính quyền và lên tiếng gay gắt về việc nhà chức trách đưa quá nhiều lính cứu hỏa trẻ, thiếu kinh nghiệm tới hiện trường thảm họa.

Các chuyên gia nghi ngờ sự thiếu kinh nghiệm này đã khiến hai vụ nổ trở nên tồi tệ hơn, bởi lính cứu hỏa phun nước vào các hóa chất dễ cháy nổ khi bị ướt.

Lo ngại gió thổi chất cực độc tại hiện trường 

Hàng nghìn xe ôtô bị thiêu rụi - Ảnh: THX
Khói bốc lên mù mịt từ hiện trường hai vụ nổ - Ảnh: Reuters

Hôm nay cảnh sát Thiên Tân lần đầu tiên xác nhận sự tồn tại của hóa chất độc hại sodium cyanide tại hiện trường hai vụ nổ. Hóa chất này nếu hít hoặc nuốt phải sẽ gây chết người. Lửa vẫn đang cháy, nhiều tiếng nổ vẫn vang lên ở Khu công nghiệp Thiên Tân.

Mới đây chính quyền thành phố Thiên Tân cảnh báo cư dân sống gần hiện trường hai vụ nổ trước nguy cơ gió đổi chiều thổi chất độc về thành phố. Thông tin này xuất hiện trên blog của Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình Thiên Tân.  

Vài ngày trước, nhà chức trách khẳng định gió thổi về hướng biển, do đó nguy cơ chất độc lan vào thành phố là không đáng kể. Nhưng đến hôm nay tình hình đã đổi khác. Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình kêu gọi người dân mặc quần dài và đeo khẩu trang để tránh hít phải khí độc.

Theo Tân Hoa xã, đến nay chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa hơn 360 tài khoản mạng xã hội vì “tung tin đồn nhảm” về hai vụ nổ ở Thiên Tân. Các blog so sánh hai vụ nổ “lớn như bom nguyên tử” cũng bị chặn.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên